Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Síða 22

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Síða 22
leirmunum, málmsmíði, málara- list og húsgögnum. Það er gott að minnast þess að arkitektúrdeildin við Bauhaus var aldrei megin- hluti skólans, þó að svo mætti ætla af umræðu seinni ára. En kannski er svo auðvelt að sjá fyrir sér hús þegar sagt er „Bauhaus” án þess að kanna málið frekar. I raun átti arkitektúrskólinn undir högg að sækja hjá „meisturunum” í handverksdeildunum. Skoðanir þeirra Bauhaus-manna unnu til fylgis hjá arkitektum og hönnuðum í Evrópu á þriðja áratug aldarinnar. Menn voru önnum kafnir við að reisa lífið við eftir heimsstyrjöldina fyrri og margir vildu gera betur en áður var og menn ræddu kenningar og viðhorf með og á móti. Funktion- alisminn fór að vissu leyti sigurför en þó ekki án andspyrnu. Margir voru þeir sem töldu að best væri að apa form átjándu og nítjándu aldarinnar áfram. Þau viðhorf urðu svo ofan á í Þýskalandi með valdatöku nasistanna sem lokuðu Bauhaus-skólanum endanlega í apríl 1933. A öðrum og þriðja áratug aldar- innar náðu menn mjög góðum árangri í byggingarlist víða í Evrópu og ég tel mjög varasamt að tala um að þar hafi átt sér stað rof í byggingarlistinni, þvert á móti má segja að funktionab istarnir hafi unnið áfram á þeim grunni sem unnið var á í fortíðinni þegar menn voru að leysa viðfangsefni og kynnast byggingarefnum og unnu af heilum huga að lausn viðfangs- efna í þeim anda sem áður sagði. Svo eins og gengur þá þynnist mjöðurinn þegar magnið eykst og tíminn líður. Menn fóru að letjast við að leita kjarnans hverju sinni og létu sér nægja að gera eins og hinir eða sem næst því. Arkitektar hlýddu einvöldum Evrópu og hin þjóðlega bygging- arlist kom á dagskrá, máski sem afsökun í umkomuleysinu. Funktionalisminn varð að „stíl” og „Funkisinn” bættist við í stílsafnið, og menn fóru að iðka Funkis eins og þeir höfðu áður iðkað aðrar stíltegundir, sem sé að stæla hin ytri form funktionalis- tanna. Þetta fékk svo nafnið „Modernismi” þegar það kom til baka til evrópu frá Bandaríkjun- um nokkru eftir styrjöldina. Þetta leiddi þó ekki til annars en að umkomuleysi manna varð augljóst þegar fram liðu stundir. Eftir því sem Funktionalisminn vék undan í daglegum notum nytjahluta og markaðsstefnan varð ofan á, sú stefna að maður býr til hlut og skapar síðan þörfina með áróðri og fjármagni, sáu menn að það var mjög auðvelt að selja hvað sem var. Allt var bara spurning um auglýsingu og markaðskynningu. Þessa sjást glögg merki á tíma- ritamarkaðnum. Rökræður um byggingarlist víkja fyrir kynningum á STJÖRNU- ARKITEKTUM. Þeir eru svo miklu auðseljanlegri en heila- starfsemin. Tímaritið segir að stjarnan gerði svona og sýnir velteknar myndir, og þar með rúllar boltinn. Og um getur orðið að ræða nýtt stílfyrirbrigði. Það eru verklausnir sem í raun eiga sér engar forsendur í viðfangs-efninu, því í myndina í tímaritinu vantaði forsendurnar sem stjarnan vann út frá. Þannig var kynningin á Módernismanum. Þegar menn svo voru búnir að iðka Módernismann sem hermi'list nógu lengi, kom leiðinn, og skorturinn á tengslum við verkið sagði til sín. I stað þess að leita grundvallar aftur og finna fótfestu að nýju þá hafa menn dottið í „Postmóderiv ismann”, sem þeir hafa kallað svo. Postmódernisminn er í raun aðeins nýtt sölutrikk í hinu markaðsruglaða samfélagi. Hann var hróp sölumannsins til að vekja á sér athygli á markaðs- torginu. Upphrópunin skírskotar ekki til dómgreindar almennings, hún er aðeins til að vekja athygli á hrópandanum. Maðurinn í tímaritinu heldur svo áfram og bendir á hið djarfa og sérstæða í athöfn hrópandans. Fyrr en varir er hrópandinn búinn að fá „ímynd” og þá verður ekki aftur snúið. Arkitektinn er búinn að finna sinn „stíl”. En menn geta ekki lifað í for- tíðinni, ekki heldur þó þeir api eftir ýmsa hluti, „tilvitnanir” frá fyrri öldum. Þeir skapa engin tengsl við fortíðina með því. Með þessu magna þeir hara umkomu- leysi sinnar samtíðar. En með því að kryfja eðli góðra verka og koma fram af hreinskilni við okkar eigin samtíð opnast leiðir til frjórra og góðra verka. Ég birti hér 4 myndir til skýringa á þessum staðhæfingum mínum. Ég tel rétt að geta þess að er ég um daginn ræddi í síma við einn kollega minn í Finnlandi, þá spurði hann: „ Eruð þið enn að tala um Postmódernisma á Islandi? Hér reyna menn að gleyma þeirri vitleysu.” ■ 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.