Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Qupperneq 22

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Qupperneq 22
leirmunum, málmsmíði, málara- list og húsgögnum. Það er gott að minnast þess að arkitektúrdeildin við Bauhaus var aldrei megin- hluti skólans, þó að svo mætti ætla af umræðu seinni ára. En kannski er svo auðvelt að sjá fyrir sér hús þegar sagt er „Bauhaus” án þess að kanna málið frekar. I raun átti arkitektúrskólinn undir högg að sækja hjá „meisturunum” í handverksdeildunum. Skoðanir þeirra Bauhaus-manna unnu til fylgis hjá arkitektum og hönnuðum í Evrópu á þriðja áratug aldarinnar. Menn voru önnum kafnir við að reisa lífið við eftir heimsstyrjöldina fyrri og margir vildu gera betur en áður var og menn ræddu kenningar og viðhorf með og á móti. Funktion- alisminn fór að vissu leyti sigurför en þó ekki án andspyrnu. Margir voru þeir sem töldu að best væri að apa form átjándu og nítjándu aldarinnar áfram. Þau viðhorf urðu svo ofan á í Þýskalandi með valdatöku nasistanna sem lokuðu Bauhaus-skólanum endanlega í apríl 1933. A öðrum og þriðja áratug aldar- innar náðu menn mjög góðum árangri í byggingarlist víða í Evrópu og ég tel mjög varasamt að tala um að þar hafi átt sér stað rof í byggingarlistinni, þvert á móti má segja að funktionab istarnir hafi unnið áfram á þeim grunni sem unnið var á í fortíðinni þegar menn voru að leysa viðfangsefni og kynnast byggingarefnum og unnu af heilum huga að lausn viðfangs- efna í þeim anda sem áður sagði. Svo eins og gengur þá þynnist mjöðurinn þegar magnið eykst og tíminn líður. Menn fóru að letjast við að leita kjarnans hverju sinni og létu sér nægja að gera eins og hinir eða sem næst því. Arkitektar hlýddu einvöldum Evrópu og hin þjóðlega bygging- arlist kom á dagskrá, máski sem afsökun í umkomuleysinu. Funktionalisminn varð að „stíl” og „Funkisinn” bættist við í stílsafnið, og menn fóru að iðka Funkis eins og þeir höfðu áður iðkað aðrar stíltegundir, sem sé að stæla hin ytri form funktionalis- tanna. Þetta fékk svo nafnið „Modernismi” þegar það kom til baka til evrópu frá Bandaríkjun- um nokkru eftir styrjöldina. Þetta leiddi þó ekki til annars en að umkomuleysi manna varð augljóst þegar fram liðu stundir. Eftir því sem Funktionalisminn vék undan í daglegum notum nytjahluta og markaðsstefnan varð ofan á, sú stefna að maður býr til hlut og skapar síðan þörfina með áróðri og fjármagni, sáu menn að það var mjög auðvelt að selja hvað sem var. Allt var bara spurning um auglýsingu og markaðskynningu. Þessa sjást glögg merki á tíma- ritamarkaðnum. Rökræður um byggingarlist víkja fyrir kynningum á STJÖRNU- ARKITEKTUM. Þeir eru svo miklu auðseljanlegri en heila- starfsemin. Tímaritið segir að stjarnan gerði svona og sýnir velteknar myndir, og þar með rúllar boltinn. Og um getur orðið að ræða nýtt stílfyrirbrigði. Það eru verklausnir sem í raun eiga sér engar forsendur í viðfangs-efninu, því í myndina í tímaritinu vantaði forsendurnar sem stjarnan vann út frá. Þannig var kynningin á Módernismanum. Þegar menn svo voru búnir að iðka Módernismann sem hermi'list nógu lengi, kom leiðinn, og skorturinn á tengslum við verkið sagði til sín. I stað þess að leita grundvallar aftur og finna fótfestu að nýju þá hafa menn dottið í „Postmóderiv ismann”, sem þeir hafa kallað svo. Postmódernisminn er í raun aðeins nýtt sölutrikk í hinu markaðsruglaða samfélagi. Hann var hróp sölumannsins til að vekja á sér athygli á markaðs- torginu. Upphrópunin skírskotar ekki til dómgreindar almennings, hún er aðeins til að vekja athygli á hrópandanum. Maðurinn í tímaritinu heldur svo áfram og bendir á hið djarfa og sérstæða í athöfn hrópandans. Fyrr en varir er hrópandinn búinn að fá „ímynd” og þá verður ekki aftur snúið. Arkitektinn er búinn að finna sinn „stíl”. En menn geta ekki lifað í for- tíðinni, ekki heldur þó þeir api eftir ýmsa hluti, „tilvitnanir” frá fyrri öldum. Þeir skapa engin tengsl við fortíðina með því. Með þessu magna þeir hara umkomu- leysi sinnar samtíðar. En með því að kryfja eðli góðra verka og koma fram af hreinskilni við okkar eigin samtíð opnast leiðir til frjórra og góðra verka. Ég birti hér 4 myndir til skýringa á þessum staðhæfingum mínum. Ég tel rétt að geta þess að er ég um daginn ræddi í síma við einn kollega minn í Finnlandi, þá spurði hann: „ Eruð þið enn að tala um Postmódernisma á Islandi? Hér reyna menn að gleyma þeirri vitleysu.” ■ 20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.