AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Síða 64

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Síða 64
(Regional policy) sambandsins, þar sem umhverfis- kröfur er settar á styrkveitingar til úrbóta í atvinnu- og félagsmálum. Málaflokkur, sem lögð var áhersla á í fimmtu um- hverfisáætluninni og hefur verið áberandi í umræðu innan sambandsins að undanförnu, er umræða um umhverfi í þéttbýli. Sú umræða var mörkuð með út- komu Grænu bókar sambandsins (Green book on the Urban Environment), er fjallar um málefni sem koma upp í þéttbýli, svo sem samgöngumál, loft- mengun, orkunýting og þéttleiki byggðar. Hvernig er umhverfisstefnu sambandsins framfylgt? Þrátt fyrir skýra stefnumörkun sambandsins er mörgu ábótavant þegar kemur að framkvæmdaþætti um- hverfismála, og einkum er staða bæjarfélaga óskýr í því sambandi. Innan sambandsins er enginn einn aðili sem hefur umsjón með framkvæmdarhlið til- skipananna, og fer það því eftir pólitískum vilja ráða- manna aðildarríkjanna, lagakerfi og stjórnkerfi hvers lands, að hve miklu leyti umhverfiskröfur eru upp- fylltar. Umhverfistilskipanirnar eru oft samþættar inn- an landnýtingarkerfis hvers lands og skipulagsyfir- völd hafa að miklum hluta fengið það hlutverk að hrinda löggjöf í framkvæmd og samþætta innihald tilskipana inn í núverandi starf innan bæjarfélags- ins. Oft hafa sveitarfélög meiri áhuga á stefnu sam- bandsins en ríkisstjórnir landanna og úthlutar sam- bandið styrkjum til framkvæmdar á sérstökum um- hverfisverkefnum. Hins vegar vita bæjar- og sveitar- félög oft ekki um þá val kosti sem standa til boða, og ráðning sérstaks starfsmanns sem eltir uppi styrki frá ES á þessu sviði verður æ algengari. Þar sem skipulagskerfi eru ólík frá einu landi til ann- ars, er löggjöfinni framfylgt á mismunandi hátt og hefur nokkuð verið rætt um þörfina á að þróa sam- eiginlegt evrópskt skipulagskerfi. Umhverfisstofnun Evrópu hefur unnið að tillögum þar að lútandi og að settar verði umhverfiskröfur á alla starfsemi sambandsins, löggjöf, verkefni og skipu- lagsuppdrætti. Hér á eftir mun ég bera saman hvernig þau tvö Evr- ópusambandsríki sem ef til vill standa íslandi einna næst, Danmörkog Bretland, hafauppfyllt umhverfis- kröfur sambandsins og hlutverk skipulagsdeilda bæjarfélaga í að samþætta nýjar kröfur í umhverfis- málum núverandi skipulagsstarfi. Einnig mun ég draga ályktanir varðandi það hvað ísland geti lært af framkvæmdum þessara landa. UMHVERFISSTEFNA TVEGGJA EVRÓUSAM- BANDSRÍKJA Ólík sjónarmið hafa verið uppi innan Evrópusam- bandsins með tilliti til umhverfismála og má segja að aðildarlöndunum megi skipta í þrjá flokka, þ.e. lönd hlynnt strangari umhverfiskröfum, hlutlaus lönd og lönd sem andstæð eru nýrri umhverfislöggjöf inn- an Evrópusambandsins. Danmörk og Bretland eru andstæðir pólar í þessu tilliti. Fulltrúar Dana hafa barist fyrir auknum kröfum í umhverfismálum innan ES og framkvæmdaáætlanir og reglugerðir Dana í umhverfismálum innanlands eru oft strangari en reglugerðir Evrópusambandsins. Bretland hefur hins vegar verið eitt þeirra Evrópulanda sem í mestri and- stöðu hefur verið við löggjöf sambandsins í umhverf- ismálum, með þeim rökum að umhverfisvernd sé nægilega innifalin í breska skipulagskerfinu, sem er mjög viðamikið, og sækja verður um skipulagsleyfi fyrir öllum framkvæmdum. Viðhorf landanna tveggja má að nokkru leyti skýra með ólíkum efnahagsforsendum landanna, annars vegar langri sögu þungaiðnaðar í Bretlandi og hins vegar ímynd og viðurkenningu Danmerkur sem um- hverfisvæns lands sem setur háar umhverfiskröfur á alla framleiðslu. Þó hefur vakning átt sér stað í Bret- landi á sviði umhverfismála á síðustu árum. Ný um- hverfislög voru tekin í gildi 1991, og stefna stjórn- valda í umhverfismálum hefur hlotið mikla opinbera umræðu. Einnig hefur mikið starf verið unnið innan bæjarfélaga, þar sem þróaðar hafa verið nýjar leiðir til þess að samræma sjálfbæra þróun og umhverfis- væna landnýtingu annars vegar og núverandi starf- semi bæjaryfirvalda hins vegar. Bresk stjórnvöld hafa lagt áherslu á að kynna þessi atriði og laga að nú- verandi skipulagskerfi og þeirri vinnuskipan sem er til staðar innan bæjarfélaganna. Til dæmis er bæjar- félögum gert að innifela markmið sjálfbærrar þróunar í nýju skipulagi. Danir hafa ekki jafnsterka hefð og Bretar í skipulags- málum. Aðalskipulag byggist í stórum dráttum á land- nýtingarflokkum. Samkvæmt þeim eru allar fram- kvæmdir af tiltekinni tegund leyfilegar innan hvers flokks, og er ekki fjallað um hverja umsókn sérstak- lega, líkt og í breska skipulagskerfinu. Danska stjórnin hefur þó verið mjög virk í að kynna stefnu sína í umhverfismálum og leggur mikla áherslu á starf bæjarfélaganna í að framfylgja henni. 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.