Úrval - 01.02.1955, Síða 88

Úrval - 01.02.1955, Síða 88
Sænskur taugalæknir kryfur til mergjar gamlan málsmátt og skoðar hann í ljósi nútímasálarfræði. ,M þekkja sjáiían sig er þyngri þrautin". Grein úr „Hördi Ní“, eftir dr. med. Gunnar Nycander. A Ð þekkja sjálfan sig er þyngri þrautin, segir gam- alt máltæki. En er það nú svo ? Það getur tæpast verið mikill vandi að gera grein fyrir hegð- un sinni ? Öðru máli gegnir um hegðun annarra, hún getur stundum virzt óskiljanleg með öllu. Biðjum við þá um skýr- ingu, er borin von að hún verði rétt, að minnsta kosti höfum við ekki aðstöðu til að dæma um það. Það má því virðast miklu erfiðara að skilja aðra en þekkja sjálfan sig. En það eru margar hliðar á málinu, og ég hygg, að okkur sé hollt að vanmeta ekki vizku hins gamla máltækis. Fyrr á tímum var siður að tala um þrennskonar andleg eða sálræn fyrirbrigði: hugsun, tilfinningu og vilja. Með því að beina athyglinni að sjálfum sér töldu menn sig geta kom- izt að því hvernig hugsun, til- finning og vilji unnu saman og höfðu áhrif hvert á annað og hvernig sú gagnverkun mótaði afstöðu og leiddi síðan til at- hafnar. Innihald sálarinnar, hið sálræna, varð allt það sem til var (eða geréist) í vitund- inni. Svo kom Freud með kenningu sína um hið duivitaða, um dul- vitaðar hvatir og gleymda reynslu, eða eins og hann órð- aði það, endurminningar og ósk- ir, sem stjakað hafði verið úr vitundinni, en héldu þó áfram að hafa áhrif á sálarlífið. Þær kenningar koma mjög vel heim við máltækið. En margir sál- fræðingar risu öndverðir. Þeir stóðu fast á þeirri kenningu, að ,,hið sálræna“ væri það, sem gerðist í vitundinni. Það sem kynni að vera utan vitundar- innar (t. d. dulvitaðar endur- minningar og óskir, sem Freud talaði um), gat ekki verið sál- rænt. 1 staðinn komu menn fram með kenningar um atburði í taugafrumum heilans og leiðslum, atburði sem gátu haft áhrif á sálina án þess að þeir væru sjálfir hluti af sálarlífinu. Mér virðist þetta vera að deila um keisarans skegg. Mergurinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.