Heimili og skóli - 01.08.1970, Síða 19

Heimili og skóli - 01.08.1970, Síða 19
Oldfur Qunnorsson súlfrœðingur: línulengdin og rdðaleysi tilverunnar Vandamál ]ífsins eru ýmist stór eða smá, en öll höfum við þurft að taka afstöðu til þeirra. Stundum látum við skoðun okkar í ljós, sem þátttakendur í venjulgum umræð- um, stundum í öllu vandaðri álitsgerðum, sem þátttakendur í hópstarfi „teamwork“. Stundum hirtist skoðun okkar sem eins kon- ar ákvörðun, sem hefur þýðingu fyrir okkur sjálf og aðra. Hvaða form sem afstaða okk- ar fær, er okkur ljóst, eða ætti að vera ljóst, að hún byggist ekki nema að nokkru leyti á okkar eigin rökrænu hugsun, en að miklu leyti á því hvaða skoðun aðrir hafa á mál- unum. Hversu mjög við erum háð því hvað öðr- um finnst, fengum við skíra vísbendingu um, þegar við kynntumst tilraunum banda- ríska sálfræðingsins, Solomon Asch. Solomon Asch sýndi stúdentum sínum nokkrar línur, mismunandi langar, og ein þeirra var nefnd mælikvarðinn. 1 upphafi fengu stúdentarnir að láta álit sitt á línunum í ljós einstaklingsbundið, án nokkurra áhrifa frá öðrum. Þarna var þannig aðeins um að ræða hlutlægt mat á línulengdinni og árangurinn átti þá helzt að komast sem næst mælikvarðanum. Árangurinn af þessari athugun sýndi, að 99 prósent stúdentanna völdu rétt, og aðeins eitt prósent valdi rangt. Hvers vegna þetta eina prósent valdi rangt er ekki ljóst, en sennilega hafa legið til þess huglægar or- sakir, sem byggðust á hugarástandi stúdent- anna á valstundinni. Yera má að einstakl- ingsbundnir örðugleikar við að meta línu- lengd hafi einnig komið til greina. Það sem mestu máli skiptir er þó, að 99 prósent stúdentanna völdu rétt. Þegar Solomon Asch hafði gert sér grein fyrir hinum raunverulga hæfileika stúdent- anna hvað línumat snerti, hófst hin eigin- lega tilraun. Hópar með 8 stúdentum í hverjum voru nú beðnir að meta línur. Af þessum 8 var aðeins einn þ. e. sá síðasti, raunverulegur þátttakandi í tilraun, hinir höfðu í laumi verið gerðir að aðstoðar- mönnum sálfræðingsins. Aðstoðarmennirnir fengu nú fyrirmæli um að meta línurnar rangt í 67 af hundraði, en í 33 af hundraði skyldi matið vera rétt. Þessu var þannig fyr- ir komið, að þeir sem mátu fyrst héldu sig við hið rétta mat, en síðan var matið gert rangt og sama villan látin endurtaka sig hjá öllum. Hinir raunverulegu þátttakendur í HEIMILI OG SKÓLI 63

x

Heimili og skóli

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.