Heimili og skóli - 01.08.1970, Síða 35

Heimili og skóli - 01.08.1970, Síða 35
Skólinn þarfnast nú samhæfingar (syntese) þessara sjónarmiða í markmiðum sínum og aðferðum. Eg hugsa þá einkum til prófess- ors Skinners og aðferða hans „operational conditioning“ og þá sérstaklega það sem kallast „shaping“ nám með aðstoð kennslu- véla (programmed instruction) og kennsla með tölvum (computers). Hins vegar eru svo viðhorf „humanistiskra“ sálfræðinga og uppeldisfræðinga, sem telja að gildi (valu- es) og sjálfur einstaklingurinn séu það sem mestu varðar bæði fyrir skólann, samfélagið og einstaklinginn. 8. Starfsskólamenn reyndu á sínum tíma að nýta hin skárri félagslegu öfl innan bekkjarins, bæði sem uppeldistæki og til þess að ná betri námsárangri. Stefna þessi var hins vegar ófús og jafnvel andvíg því að beita dynamiskum öflum geðlífs og tengja þau vitsmunalegum og félagslegum ferluni. Ég legg til, að nú sé tímabært að opna kennslustofurnar fyrir þekkingu frá geð- fræði, félagsfræði og skyldum greinum. Þorir skólinn það? Vogar þjóðfélagið sér það? Slík aðgerð gæti að mínu áliti gjör- breytt lífi hins námstrega nemanda í skólan- um. Kennarar og ráðgjafar af nýrri gerð. 9. Til þess að slík þróun geti hafizt að marki þarf að uppfylla mörg skilyrði. Hið augljósasta er ný tegund kennara, sem kunna og þora að nota róttækar aðferðir til að breyta nemendunum. Stóraukið nám kennara í kennslufræðum, geðfræði og fé- lagsfræði er nauðsynlegt skilyrði. Fjölþætt starf sálfræðiráðgjafa í sambandi við nám og kennslu er óhjákvæmilegt. Það starf þarf að vera opið og beint en ekki í þeim felu- leik, sem því miður einkennir oft þessa starfsemi nú. Bezt er að ræða það mál ekki nánar, þar sem tími minn er takmarkaður. Bæði kennari og ráðgjafi þurfa mikla starfs- þjálfun undir umsjón. Fordæmi þeirra og verk eru mikilvægari en sjálf fræðikenning- in, þótt hún sé í vissum mæli nauðsynleg sem undirstaða. Annars þarfnast skólinn starfsmanna með margvíslega menntun. Abraham Maslow segir á einum stað. „When the philosophy of man, his nature, liis goals, his potentialities, his fulfilment changes, the everything changes . . . .“ Ég geri þessi orð að mínum. Möguleikar mannsins felast í sveigjanleika og marg- breytileika manneðlisins. Jafnframt er það mesta hætta mannsins, að hann er háður sjálfstúlkun sinni og sjálfsskilningi, sem m. a. geta leitt hann til sjálfsblekkingar. Það er út frá þeim sjónarmiðum og grund- vallaratriðum, sem ég hef reynt að nefna, að ég álít að alger umbreyting sé nauðsynleg og möguleg í hinum almenna skóla, enda má sjá merki þess að sitthvað er reynt í þessa átt víða um heim. Það verður vonandi til þess að breyta verulega stöðu og þroskamögu- leikum þeirra nemenda, sem við köllum námstrega nú til dags. En slík breyting mun aðeins ná fram að ganga, ef ráðandi öfl í þjóðfélaginu leyfa slíka umbreytingu á gild- isviðhorfum í siðmenningu okkar og samfé- lagi. Ákvörðunarferli og ábyrgð. Skólinn einn ræður ekki við slíkt verk- efni, en hann getur lagt lóð sitt á metaskál- arnar. Mitt álit er, að eitt helzta verkefni kennarans sé að taka beinan þátt og stöðug- an í baráttunni fyrir breyttum þjóðfélags- verðmætum og grundvallarviðhorfum í þjóðfélaginu. Það er ósk mín til handa HEIMILI OG SKOLI 79

x

Heimili og skóli

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.