Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 38

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 38
nBækur eru skip á siglingu um hinn óendanlega útsæ tímans," er haft eftir Francis Bacon og um fáar bækur eiga þessi orð betur við en Hómerskviður. Sögusvið þeirra beggja er Eyjahafið á 12. öld f. Kr. og tengjast þær 10 ára umsátri Grikkja um Trjójuborg. Ilíonskviöa fjallar um nálega 50 daga tímabil á síðasta ári umsátursins en Odysseifskviða um hrakningar og heimkomu Odysseifs eftir sigur gríska hersins yfir Trójumönnum. Talið er að kviðurnar hafi ekki verið ortar fyrr en fjórum öldum eftir umsátrið en byggt þá á munnlegri geymd. Þær eru elstu bókmenntir Evrópu og hafa fyrir löngu skipað sér sess meðal sígildra verka í vestrænni menningu. Óhætt er að fullyrða að siglingu þeirra um útsæ tímans er hvergi nærri lokið en það sem ég vildi vekja athygli á er að þær hafa þrjá ólíka viðkomustaði á þessari langferð: sögusvið sitt, ritunartíma, og þá stund í samtíðinni meðan þær eru lesnar. Sá sem tekur sér fyrir hendur að túlka siðahugmyndir bókmennta af þessu tæi þarf því ekki einungis að gæta að tengslum siðgæðis og siðferðis heldur blandast um stundarsakir hjá honum þrenns konar siðferði: veruleiki hans eigin samtíðar, sá veruleiki sem höfundurinn bjó við og loks sá siðferðilegi veruleiki sem birtist í sjálfu verkinu. Vilhjálmur Árnason heimspekingur hefur gert þessum siðferðis- vanda túlkandans glögg skil í greininni „Saga og siðferði" sem birtist í Tímariti Máls og menningar 1985, en þar fjallar hann um túlkanir á siðfræði íslendingasagna. Hefur grein hans verið mér ómetanleg stoð við þessa ritgerðarsmíð enda eru líkindi Hómerskviða og íslendingasagna mikil. Meginhluti greinar Vilhjálms fjallar um þær ólíku leiðir sem menn hafa farið við túlkun á siðferðishugmyndum íslendingasagnanna, en hér á eftir mun ég hvort tveggja gera grein fyrir þessum leiðum og fara eftir þeim við túlkun á kviðunum. Loks reifa ég þá túlkunarleið sem Vilhjálmur telur sjálfur vænlegasta og athuga hverjar niðurstöður hún færir okkur um skáldskap Hómers. Blinda túlkandans Þegar í upphafi leggur Vilhjálmur ríka áherslu á að í siðferðis- umræðu um bókmenntir sé afar mikilvægt að forðast siðferðilega dóma sem endurspegla eigiö siðamat, menn verði að reyna að öðlast 36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.