Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 52

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 52
Samskipti rnanna má í mörgum tilvikum setja undir sarna hatt; höfðingjarnir eggja félaga sína I orustu með þeim orðum að nóg hafi þeir raupað meðan þeir átu og drukku af borðum þeirra. Hektor hvetur meira að segja hesta sína eins: (lLaunið mér nú fóðrið og hina góðu aðhjúkrun, er Andrómakka /.../ hefur veitt ykkur". (II.: 152) í þessum tilvikum felst skyldan í ógoldinni skuld. Annað og mikilvægara stig skyldu er ættarskyldan. Ættin er sjálfsprottin eining og því eðlilegt að hún standi saman gagnvart umhverfinu. Ættarsamfélagið byggir á samtryggingu þar sem hlutskipti rnanna er að rækja skyldur við skyldfólkið. Til þess geta menn þurft hugrekki og því er hugrekkið höfuðdyggð. Ættbálkarnir mynda síðan stærri einingar. Hobbes lýsir því þannig að allt vald einstaklinganna er eftirlátið einum valdhafa gegn því að hann tryggi þeim innbyrðis frið. Samtök hinna stríðandi fylkinga í Ilíonskviðu byggjast á þessum samslungnu þáttum; skuldbindingum vegna ættartengsla og sameiginlegra hagsmuna. Her Grikkjanna verður þannig til að Menelás, maður hinnar brottnumdu Helenu höfðar til Agamemnons vegna bræðratengsla en þeir fá hina höfðingjana í lið með sér annað hvort vegna ættartengsla eða samtryggingar. Sömu tengsl eru milli höfðingjanna og þegna þeirra. Ættbálkarnir eru hinar traustu undirstöður þessara samtaka eins og kemur ágætlega frarn hjá Nestor í öðrum þætti þegar hann hefur uppástungu um hvernig skipa skuli liðinu: Skipt liðinu, Agamemnon, í ættkvíslir og frændbálka, svo hverr frændbálkur hjálpi öðrum, og hver ættkvísl annarri. Ef þú gerir svo, og ef Akkear hlýða þér, þá muntu komast að raun um, hverr fyrirliðanna, og svo hverr liðsmanna, sé huglaus, og hverr hugdjarfur, því þá berjast hvorir sér. (II.:36) Víðar koma fram þau tök sem ættarskyldan eða ættarsóminn hafa á mönnum, þeir líta fremur á sig sem hluta af ættmeiði en sjálfráða einstaklinga. uMér er það ekki ættgengt, að ganga í bardaga, og flýja svo eða æðrast," segir Díómedes til dæmis. (Il.:94) Algengt er að óvinir á vígvellinum skiptist á upplýsingum um ætterni sitt áður en þeir takast á og þeir hælast þá yfir afrekum áa sinna. Þarna hefur myndast siðferði sem er óháð einstökum 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.