Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Síða 19

Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Síða 19
Ársrit Torfhildar grárra en einmitt hjá Guðbergi. Um leið tekst honum að miðla mjög heildstæðri samfélagssýn úr þekkjanlegu umhverfi samtímans. En það er einkum þrennt sem bindur Hjartað við Myndavélina: í fyrsta lagi þriðju-persónu fomafnanotkun og nafnleysi, í öðru lagi Maðurinn í öllu sínu baksi með fyrrverandi konu sína (samband manns og konu er algengt þema í Myndavélinni) og í þriðja lagi leigusalinn; konan sem er 100% öryrki og leigir Manninum forstofuherbergið. Eru sumar kvenpersónur Myndavélarinnar ekki einhvers konar framlengingar á þeirri konu sem kúrir ein í sinni dyngju? Ella, Bitakassakonan, konan í sögunni um Karl Jón og ef til vill eiginkona skipstjórans á Voninni sem sagt er frá í titilsögu bókarinnar: em þetta ekki allt saman konur sem væm vísar til þess að leigja út forstofuherbergið, ef aðstæður þeirra væm þesslegar? Konur sem í einsemd og/eða tilbreytingarleysi hafa á einhvern hátt ruglast í ríminu? Það er ekki síst vegna þessara tengsla sem Hjartað mun öðrum bókum fremur skjótast upp á yfirborðið í þessari umfjöllun. II Þó svo að sögumar í Myndavélinni séu margvíslegar þá hafa þær yfir sér sameiginlegt yfirbragð, eins og fyrr segir. Áður hef ég minnst á að sögusviðið er íslenskt og á því sviði kemur Guðbergur fyrir öllum þeim kynlegu kvistum og fáránlegu uppátækjum sem sögumar geyma. Raunvemleikinn er teygður (aronseraður) og við það skríða furðufuglar úr eggjum, persónur eins og Aron, Bitakassakonan og Jón sjómaður. "Allar em sögur Guðbergs 'óvenjulegar'" segir Árni Bergmann í ritdómi um bókina og það er vissulega rétt. Einhverjir myndu sjálfsagt segja sögumar ’vit-lausar', en þær em þvert á móti skrifaðar af mikilli hugmyndaauðgi, ímyndunarafli og innsæi í íslenskan vemleika, jafnt í borg sem bæ. í þeim felst einstakur sammni ímyndunarafls og tungumáls og þrátt fyrir öll kynlegheit og alla óvenju em sögumar flestar fullar af hversdagsleikanum; af samtímanum: "Hver veit kannski eru runnir upp algerlega framandi tímar sem eiga eftir að mgla okkur í enn fleira en ríminu" (bls.33). En burtséð frá öllum skringilegheitum þá er það í fyrsta lagi þriðju-persónu frásagnarmátinn og nafnleysið sem skapar tengslin milli sagnanna; stílbragð sem Guðbergur hefiu- áður notað (til dæmis í Hjartanu), til að mynda má benda á titil eins og Sagan af 17

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.