Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 7

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 7
Hægt er að færa ýmis rök fyrir því að á síð- asta áratug fari að hljóma enn ein endurnýun- arkrafan í bókmenntum þessa Iands. Um það Ieyti vex þeirri skoðun fylgi að ríkjandi bók- menntahefð sé dottin úr öllum tengslum við lesandann og veruleika hans; atómskáldunum er legið á hálsi fyrir að yrkja svo torræð og leið- inleg ljóð að fólk nenni hreinlega ekki að standa í þeiin andskota lengur að lesa þau. Að mati ungskáldanna hafði veruleikinn tekið breytingum en listin ekki; þetta leiddi til sömu niðurstöður og svo oft áður: nýar hugmyndir krefjast nýs stíls. Það sem hvað mest áhrif hefur á hugsunar- hátt ungs fólks á síðasta áratug eru hugmyndir sem eiga rætur sínar í ýmsum hræringum í pólitík og listum á 6. og 7. áratug aldarinnar. Hér verður Iátið nægja að minnast á aðeins fátt eitt í þessu sambandi því það væri vissulega efni í ógrynni ritgerða ef gera ætti þolanleg skil menningarsögu tímabilsins frá Kaldastríðinu til Johns Travolta. W Fyrst ber að nefna það sem líklega hefur haft einna víðtækust áhrif á þankagang ungs fólks í byrjun 8. áratugarins — neistann sem kviknaði á strætum Parísarborgar á vori það herrans ár 1968 og varð fyrren varði að alheimsbáli og Iék við himin sjálfan; þetta var Sjálf Stúdentaupp- reisnin. Upphaflega beinclrst óánægja stúdenta að kennslufyrirkomulagi og stjórnun skólanna en eftir því sem mótmælin mögnuðust snérust þau uppí allsherjar gagnrýni á þjóðfélag, kapít- alisma, stríðsrekstur og óréttlæti hverskonar. Sífellt háværari varð krafan um marxíska þjóðfélagsbyltingu í anda helstu hugmynda- fræðinga uppreisnarinnar, þeirra Maó Tse- tungs og Herberts Marcuses. Hinn síðarnefndi hafði auk þess uppi þá kenningu að kapítal- isminn hefði slævt skarpskyggni hins kúgaða með því að beina áhuga hans inná brautir efn- ishyggju og hégómleika þarsem auðvelt væri að fullnægja honum. Fagurfræðilegum áhuga þess kúgaða væri þarmeð eytt og sömuleiðis vitund- inni um betra og fegurra mannlíf. Það sein í upphafi virtust vera staðbundnar róstur varð á augabragði að víðtækri vitundarvakningu með- al stúdenta og ungra menntamanna og tók að beinast gegn efnishyggju, gervimennsku, skrumi og firringu; ekki varð stríðsrekstur Bandríkjamanna í Víetnam heldur útundan í öflugum mótmælum stúdentahreyfingarinnar. Um svipað leyti og stúdentar risu uppá aft- urlappirnar fóru síðhærðir menn og skeggjaðir, og konur í rósóttum mussum að slíta sandölum sínum vestur í San Francisco. Þetta voru hinir innvígðu eða hipparnir. Hreyfing þeirra var í raun aldrei skipulögð og snérist miklu fremur um lífsstíl en fastmótaðar hugmyndir. Þó var þeim öllum sameiginlegt að predíka náunga- kærleika og bræðralag; hreyfingin náði fljótt mikilli útbreiðslu. Líktog stúdentarnir höfðu hipparnir megna andúð á efnishyggju og gervi- mennsku samfélagsins en hvöttu ekki til bylt- ingar heldur tóku upp hætti förumannsins, lögðust í flakk og reyndu að lifa utanvið hinn svokallaða ramma þjóðfélagsins. Hippar lögðu hatur á ýmsa viðtekna samlífshætti einsog hjónabandið og fjölskylduna sem þeir töldu ekki til annars líkleg en að auka ennfrekar á einangrun og ýta undir samkeppni og sundur- þykkju. Víða voru stofnaðar hippanýlendur og kollektíf þarsem allt samlíf skyldi vera á félags- legum grundvelli; bú af þessu tæi voru yfirleitt rekin af einhverskonar sjálfsþurftarhvöt og sambýlisfólkið hafði tekjur af ýmislegri hand- iðn, götusöng og þvíumlíku. Dópneysla var stór hluti af lífsstíl hippanna og þeirra aðferð til að „meika veruleikann“. Popplistin var að því leyti svipuð áðurnefnd- um hreyfingum að hún höfðaði fyrst og fremst til hinnar breiðu fylkingar æskufólks. Popp- listamenn lögðu sig eftir því að rífa niður múr- inn milli listar og lífs og notuðu gjarna þekkt mótíf úr fjöldaframleiddum teiknimyndasögum eða auglýsingum í verk sín. Með því að rjúfa mótífin úr þekktu samhengi og endurgera þau í óvenjulegt efni eða við nýar aðstæður vildu þeir vekja fólk til umhugsunar um neyslukapp- hlaupið og auglýsingaskrumið. Popp- og rokktónlist er ekki sísti hugmynda- miðillinn af því sem hér er talið. Einsog stúd- entarnir og hipparnir náði hún — og nær — til 7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.