Mímir - 01.04.1986, Page 7

Mímir - 01.04.1986, Page 7
Hægt er að færa ýmis rök fyrir því að á síð- asta áratug fari að hljóma enn ein endurnýun- arkrafan í bókmenntum þessa Iands. Um það Ieyti vex þeirri skoðun fylgi að ríkjandi bók- menntahefð sé dottin úr öllum tengslum við lesandann og veruleika hans; atómskáldunum er legið á hálsi fyrir að yrkja svo torræð og leið- inleg ljóð að fólk nenni hreinlega ekki að standa í þeiin andskota lengur að lesa þau. Að mati ungskáldanna hafði veruleikinn tekið breytingum en listin ekki; þetta leiddi til sömu niðurstöður og svo oft áður: nýar hugmyndir krefjast nýs stíls. Það sem hvað mest áhrif hefur á hugsunar- hátt ungs fólks á síðasta áratug eru hugmyndir sem eiga rætur sínar í ýmsum hræringum í pólitík og listum á 6. og 7. áratug aldarinnar. Hér verður Iátið nægja að minnast á aðeins fátt eitt í þessu sambandi því það væri vissulega efni í ógrynni ritgerða ef gera ætti þolanleg skil menningarsögu tímabilsins frá Kaldastríðinu til Johns Travolta. W Fyrst ber að nefna það sem líklega hefur haft einna víðtækust áhrif á þankagang ungs fólks í byrjun 8. áratugarins — neistann sem kviknaði á strætum Parísarborgar á vori það herrans ár 1968 og varð fyrren varði að alheimsbáli og Iék við himin sjálfan; þetta var Sjálf Stúdentaupp- reisnin. Upphaflega beinclrst óánægja stúdenta að kennslufyrirkomulagi og stjórnun skólanna en eftir því sem mótmælin mögnuðust snérust þau uppí allsherjar gagnrýni á þjóðfélag, kapít- alisma, stríðsrekstur og óréttlæti hverskonar. Sífellt háværari varð krafan um marxíska þjóðfélagsbyltingu í anda helstu hugmynda- fræðinga uppreisnarinnar, þeirra Maó Tse- tungs og Herberts Marcuses. Hinn síðarnefndi hafði auk þess uppi þá kenningu að kapítal- isminn hefði slævt skarpskyggni hins kúgaða með því að beina áhuga hans inná brautir efn- ishyggju og hégómleika þarsem auðvelt væri að fullnægja honum. Fagurfræðilegum áhuga þess kúgaða væri þarmeð eytt og sömuleiðis vitund- inni um betra og fegurra mannlíf. Það sein í upphafi virtust vera staðbundnar róstur varð á augabragði að víðtækri vitundarvakningu með- al stúdenta og ungra menntamanna og tók að beinast gegn efnishyggju, gervimennsku, skrumi og firringu; ekki varð stríðsrekstur Bandríkjamanna í Víetnam heldur útundan í öflugum mótmælum stúdentahreyfingarinnar. Um svipað leyti og stúdentar risu uppá aft- urlappirnar fóru síðhærðir menn og skeggjaðir, og konur í rósóttum mussum að slíta sandölum sínum vestur í San Francisco. Þetta voru hinir innvígðu eða hipparnir. Hreyfing þeirra var í raun aldrei skipulögð og snérist miklu fremur um lífsstíl en fastmótaðar hugmyndir. Þó var þeim öllum sameiginlegt að predíka náunga- kærleika og bræðralag; hreyfingin náði fljótt mikilli útbreiðslu. Líktog stúdentarnir höfðu hipparnir megna andúð á efnishyggju og gervi- mennsku samfélagsins en hvöttu ekki til bylt- ingar heldur tóku upp hætti förumannsins, lögðust í flakk og reyndu að lifa utanvið hinn svokallaða ramma þjóðfélagsins. Hippar lögðu hatur á ýmsa viðtekna samlífshætti einsog hjónabandið og fjölskylduna sem þeir töldu ekki til annars líkleg en að auka ennfrekar á einangrun og ýta undir samkeppni og sundur- þykkju. Víða voru stofnaðar hippanýlendur og kollektíf þarsem allt samlíf skyldi vera á félags- legum grundvelli; bú af þessu tæi voru yfirleitt rekin af einhverskonar sjálfsþurftarhvöt og sambýlisfólkið hafði tekjur af ýmislegri hand- iðn, götusöng og þvíumlíku. Dópneysla var stór hluti af lífsstíl hippanna og þeirra aðferð til að „meika veruleikann“. Popplistin var að því leyti svipuð áðurnefnd- um hreyfingum að hún höfðaði fyrst og fremst til hinnar breiðu fylkingar æskufólks. Popp- listamenn lögðu sig eftir því að rífa niður múr- inn milli listar og lífs og notuðu gjarna þekkt mótíf úr fjöldaframleiddum teiknimyndasögum eða auglýsingum í verk sín. Með því að rjúfa mótífin úr þekktu samhengi og endurgera þau í óvenjulegt efni eða við nýar aðstæður vildu þeir vekja fólk til umhugsunar um neyslukapp- hlaupið og auglýsingaskrumið. Popp- og rokktónlist er ekki sísti hugmynda- miðillinn af því sem hér er talið. Einsog stúd- entarnir og hipparnir náði hún — og nær — til 7

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.