Mímir - 01.04.1986, Síða 21

Mímir - 01.04.1986, Síða 21
auknum kynnum íolks af fornbókmenntunum og auk þess er líklegt að sjálfstæðisbarátta þjóð- arinnar á 19. og 20. öld hafi hvatt marga til að nota þjóðleg nöfn. í manntalinu 1703 hét t.d. enginn Islendingur Ingólfur, árið 1855 eru þeir tveir en árið 1910 eru Ingólfarnir orðnir 166. Er Iíklegt að þjóðhátíðin 1874 hafi minnt fólk á sögu nafnsins og vakið upp vinsældir þess. Svipaða sögu er að segja um nafnið Ragnar en það var endurvakið á seinni hluta 19. aldar og þannig mætti Iengi telja (sbr. Ólafur Lárusson 1960:6 — 7 og Hermann Pálsson 1960:18). A þessari öld hafa einnig verið endurvakin nokkur nöfn sem fornsögurnar settu brenni- mark sitt á. Þannig er nú farið að nota karl- mannsnafnið Mö'rður á nýjan leik en það hefur ekki tíðkast hér síðan á 13. öld og er líklegt að Njála hafi valdið þar einhverju um (sbr. Her- mann Pálsson 1960:129). Sagnaritun og ljóðagerð virðast á öllum öld- um hafa haft áhrif á nafnaval landsmanna. Þannig var kvenmannsnafnið Gróa nokkuð al- gengt fyrr á öldum en eftir að Jón Thoroddsen skapaði Gróu á Leiti í Pilti og stúlku (1. útg. 1850) hefur notkun þess minnkað mjög (sbr. Þorsteinn Þorsteinsson 1964:194, Hagstofa ís- lands 1981:5+ og þjóðskráin 1982). Á hinn bóginn geta skáldsögur og ljóð einnig hafa stuðlað að vinsældum einstakra nafna. Þannig er líklegt að ljóð Stefáns frá Hvítadal Erla góða Erla hafi að einhverju leyti stuðlað að vinsæld- um þess nafns á árunum 1921 — 50 (sbr. Hag- stofa íslands 1981:4+). 3.4 Goðfræðileg nöfn Á þessari öld og þá einkum á síðustu áratug- um hennar hafa ýrnis goðfræðileg nöfn komist í tísku. Er það einkum karlmannsnafnið Þór og nú á síðasta áratug einnig karlanafnið Freyr sem notið hafa hvað mestra vinsælda. Að fornu tíðkaðist ekki að skíra börn nöfnum goða. Þó var goðanafnið tíragi notað sem mannsnafn í Noregi allt frá fyrri hluta 9. aldar og á 17. öld var uppi íslendingur með þessu nafni (sbr. Halldór Halldórsson 1967:57). Önnur goða- nöfn tíðkaðist hins vegar ekki að nota ein sér en börnum voru gefin nöfn sem samsett voru úr goðanafni og öðru nafni t.d. Freysteinn, Þórir, Þórdis o.s.frv. (sbr. Guðni Jónsson 1949). Það að nöfn eins og Þór, Óðinn, Freyja o.s.frv. voru ekki notuð sem mannanöfn í heiðnum sið hefur líklega stafað af því að menn hafa ekki viljað baka sér óvild goðanna. Þannig þekkist það meðal margra þjóða að mönnum þyki varasamt að nota nöfn ýmiss þess sem talið er heilagt (sbr. Magnús Linnbogason 1933:106 — 108). í Hauksbók er kafli sem styður þá skoð- un að heiðnum mönnum hafi stafað geigur af goðanöfnunum. Þar segir svo: „Þad er fródra manna sogn ad þad være sidur i firndinne, ad draga af nofnum Gudanna nofn sona sinna, so sem af Þórs nafne Þorolf, edur Þor- stein edur Þorgrim, . . . Enn eru fleire nofn dreiginn af þeim gudum og Ásum, þo ad af Þór sie flest, menn hofdu þa og mioc ij nofn, þotti þad Iijklegt til langlijfis og heilla, þott nockrir fyrimællti þeim vid Gudinn, þa mundi þa ecki skada ef þeir ætti annad nafn (Hauksbók 1982-96:503-504). Það virðist því hafa hvílt einhvers konar trúarlegt bann á goðanöfnum í fyrndinni. Það sama þekktist í kaþólskum sið þar sem nafn Maríu guðsmóður hefur líklega þótt helgara en svo að syndugir menn mættu bera það. Á Norðurlöndum tíðkaðist ekki að nota nafnið María sem mannsnafn fyrr en eftir siðaskipti og hér á landi þekktist það ekki fyrr en á 18. öld (sbr. Ólafur Lárusson 1960:4). Eftir að kristni komst á hafa mönnum þótt goðanöfn illa særna kristnum mönnum. Það virðist þó einkum hafa verið nöfn samsett úr Vé- og Frey- sem guldu kristninnar. Hinar ýmsu samsetningar Þón-nafnsins voru hins vegar áfranr vinsælar (sbr. Hermann Pálsson 1960:16). Það var þó ekki fyrr en á þessari öld sem rnenn fóru að nota goðanöfnin ósamsett sem mannanöfn. Eftir 1910 hafa einnig verið tekin upp mörg dverganöfn og nöfn sem tengj- ast goðafræðinni, t.d. Fjalar, Fáfnir, Draupnir, Dvalinn, Mímir, Gylfi, Sif Gullveig o.s.frv. (sbr. Halldór Halldórsson 1967:57 og Þorsteinn Þor- steinsson 1964:191 — 195). 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.