Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 21

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 21
auknum kynnum íolks af fornbókmenntunum og auk þess er líklegt að sjálfstæðisbarátta þjóð- arinnar á 19. og 20. öld hafi hvatt marga til að nota þjóðleg nöfn. í manntalinu 1703 hét t.d. enginn Islendingur Ingólfur, árið 1855 eru þeir tveir en árið 1910 eru Ingólfarnir orðnir 166. Er Iíklegt að þjóðhátíðin 1874 hafi minnt fólk á sögu nafnsins og vakið upp vinsældir þess. Svipaða sögu er að segja um nafnið Ragnar en það var endurvakið á seinni hluta 19. aldar og þannig mætti Iengi telja (sbr. Ólafur Lárusson 1960:6 — 7 og Hermann Pálsson 1960:18). A þessari öld hafa einnig verið endurvakin nokkur nöfn sem fornsögurnar settu brenni- mark sitt á. Þannig er nú farið að nota karl- mannsnafnið Mö'rður á nýjan leik en það hefur ekki tíðkast hér síðan á 13. öld og er líklegt að Njála hafi valdið þar einhverju um (sbr. Her- mann Pálsson 1960:129). Sagnaritun og ljóðagerð virðast á öllum öld- um hafa haft áhrif á nafnaval landsmanna. Þannig var kvenmannsnafnið Gróa nokkuð al- gengt fyrr á öldum en eftir að Jón Thoroddsen skapaði Gróu á Leiti í Pilti og stúlku (1. útg. 1850) hefur notkun þess minnkað mjög (sbr. Þorsteinn Þorsteinsson 1964:194, Hagstofa ís- lands 1981:5+ og þjóðskráin 1982). Á hinn bóginn geta skáldsögur og ljóð einnig hafa stuðlað að vinsældum einstakra nafna. Þannig er líklegt að ljóð Stefáns frá Hvítadal Erla góða Erla hafi að einhverju leyti stuðlað að vinsæld- um þess nafns á árunum 1921 — 50 (sbr. Hag- stofa íslands 1981:4+). 3.4 Goðfræðileg nöfn Á þessari öld og þá einkum á síðustu áratug- um hennar hafa ýrnis goðfræðileg nöfn komist í tísku. Er það einkum karlmannsnafnið Þór og nú á síðasta áratug einnig karlanafnið Freyr sem notið hafa hvað mestra vinsælda. Að fornu tíðkaðist ekki að skíra börn nöfnum goða. Þó var goðanafnið tíragi notað sem mannsnafn í Noregi allt frá fyrri hluta 9. aldar og á 17. öld var uppi íslendingur með þessu nafni (sbr. Halldór Halldórsson 1967:57). Önnur goða- nöfn tíðkaðist hins vegar ekki að nota ein sér en börnum voru gefin nöfn sem samsett voru úr goðanafni og öðru nafni t.d. Freysteinn, Þórir, Þórdis o.s.frv. (sbr. Guðni Jónsson 1949). Það að nöfn eins og Þór, Óðinn, Freyja o.s.frv. voru ekki notuð sem mannanöfn í heiðnum sið hefur líklega stafað af því að menn hafa ekki viljað baka sér óvild goðanna. Þannig þekkist það meðal margra þjóða að mönnum þyki varasamt að nota nöfn ýmiss þess sem talið er heilagt (sbr. Magnús Linnbogason 1933:106 — 108). í Hauksbók er kafli sem styður þá skoð- un að heiðnum mönnum hafi stafað geigur af goðanöfnunum. Þar segir svo: „Þad er fródra manna sogn ad þad være sidur i firndinne, ad draga af nofnum Gudanna nofn sona sinna, so sem af Þórs nafne Þorolf, edur Þor- stein edur Þorgrim, . . . Enn eru fleire nofn dreiginn af þeim gudum og Ásum, þo ad af Þór sie flest, menn hofdu þa og mioc ij nofn, þotti þad Iijklegt til langlijfis og heilla, þott nockrir fyrimællti þeim vid Gudinn, þa mundi þa ecki skada ef þeir ætti annad nafn (Hauksbók 1982-96:503-504). Það virðist því hafa hvílt einhvers konar trúarlegt bann á goðanöfnum í fyrndinni. Það sama þekktist í kaþólskum sið þar sem nafn Maríu guðsmóður hefur líklega þótt helgara en svo að syndugir menn mættu bera það. Á Norðurlöndum tíðkaðist ekki að nota nafnið María sem mannsnafn fyrr en eftir siðaskipti og hér á landi þekktist það ekki fyrr en á 18. öld (sbr. Ólafur Lárusson 1960:4). Eftir að kristni komst á hafa mönnum þótt goðanöfn illa særna kristnum mönnum. Það virðist þó einkum hafa verið nöfn samsett úr Vé- og Frey- sem guldu kristninnar. Hinar ýmsu samsetningar Þón-nafnsins voru hins vegar áfranr vinsælar (sbr. Hermann Pálsson 1960:16). Það var þó ekki fyrr en á þessari öld sem rnenn fóru að nota goðanöfnin ósamsett sem mannanöfn. Eftir 1910 hafa einnig verið tekin upp mörg dverganöfn og nöfn sem tengj- ast goðafræðinni, t.d. Fjalar, Fáfnir, Draupnir, Dvalinn, Mímir, Gylfi, Sif Gullveig o.s.frv. (sbr. Halldór Halldórsson 1967:57 og Þorsteinn Þor- steinsson 1964:191 — 195). 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.