Mímir - 01.04.1986, Page 35

Mímir - 01.04.1986, Page 35
Halla Kjartansdóttir: Eg sá satan af himnum sem eldingu (Lúk. 10:18) Gm djöfulinn í boðun og bókmenntum miðaldakirkjunnar 1 Grein þessi var upphaflega samin sem lokarit- gerð í námskeiði um helgisögur sem Sverrir Tómasson kenndi á Cand.mag. stigi í íslensk- um bókmenntum á vorönn 1985. Hér birtist hún með örlitlum breytingum. 1. Inngangur Hvað er flærðin, hatrið, fólskan og slægðin, andspænis heiðarleika, kærleika og sannleika? Hvað er óvinur mannkyns, faðir Iyginnar, höfðingi myrkursins, andspænis frelsara mann- kyns, föður ljóssins og sannleikans, skapara himins og jarðar? — Afskræmt kvikindi, sem hvorki er maður né skepna, heldur allt þar á milli, aldrei í einu líki en alltaf ógnvekjandi. Það getur aldrei orðið almáttugt, en það ógnar vegna þess að það er fært um að afskræma sköpunarverk guðs. Það er í senn holdgerving og ímynd hins illa og það er sá djöfull sem guðshugmynd kristninnar hefur fætt af sér, sá djöfull, sem birtist ljóslifandi í kristilegum bók- menntum miðalda. Þar kemur djöfullinn fram í ýmsurn gervum og mynd hans getur því verið margbreytileg á yfírborðinu þótt undir niðri sé hún ávallt í samræmi við þá kristilegu hugmyndafræði sem djöf'ullinn er vaxinn upp úr. Hér á eftir verður fyrst fjallað um djöfulshugmynd kristninnar, hið illa sem spillir á milli guðs og manna, en síðan hugað að því hvernig djöfullinn birtist í trúarbókinenntum miðalda og hvaða hlutverki hann gegnir þar. Ekki er ætiunin að fara ræki- lega í saumana á einstaka lýsingum eða frá- sögnum, heldur verður fyrst og fremst reynt að draga fram þá trúarafstöðu sem býr að baki hinum Ijölskrúðugu frásögnum af honum, sem koma fyrir í sögum af helgum mönnum (helgi- sögum) og kristilegum dœmisögum. I þessum trúarlegu bókmenntum miðalda eru dregin skýr mörk góðs og ills í mannlegri breytni, þar sem játarar og píslarvottar verða hinar full- komnu fyrirmyndir en ólánspersónur dæmi- sagnanna, sem eru fíflaðar af vélabrögðum djöfulsins, víti til varnaðar. I dæmisögunum er gert sem mest úr völdum og ógnum djöfulsins, en í helgisögunum birtist hins vegar sú til- hneiging að gera sem minnst úr þeim. Hér á eftir kemur betur í ljós í hverju þessi grundvall- armunur felst. En hann afhjúpar bæði afstöðu kristninnar til djöfulsins og varpar Ijósi á mis- munandi hlutverk helgisagna og dæmisagna í trúboði kirkjunnará miðöldum. II. Djöfullinn kemst til valda Kristin trú gengur út frá skörpum andstæð- um góðs og ills og byggir kennisetningar sínar á þeim, enda þótt guðshugmynd kristninnar rúmi einungis ailt hið góða. Hinu illa verður því að finna stað utan hennar og því hefur hug- myndin um djöfulinn, sem fulltrúa hins illa, alls þess sem andstætt er kristinni trú, orðið til og mótast samstíga guðshugmyndinni, sem andhverfa hennar. En samkvæmt kristinni trú er guð ekki einungis hugmynd heldur lifandi og skapandi máttur. Guð er almáttugur og algóð- ur og hann skapaði heiminn, sem var upphaf- lega góður og fullkominn. Þannig gerir kristin 35

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.