Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 35

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 35
Halla Kjartansdóttir: Eg sá satan af himnum sem eldingu (Lúk. 10:18) Gm djöfulinn í boðun og bókmenntum miðaldakirkjunnar 1 Grein þessi var upphaflega samin sem lokarit- gerð í námskeiði um helgisögur sem Sverrir Tómasson kenndi á Cand.mag. stigi í íslensk- um bókmenntum á vorönn 1985. Hér birtist hún með örlitlum breytingum. 1. Inngangur Hvað er flærðin, hatrið, fólskan og slægðin, andspænis heiðarleika, kærleika og sannleika? Hvað er óvinur mannkyns, faðir Iyginnar, höfðingi myrkursins, andspænis frelsara mann- kyns, föður ljóssins og sannleikans, skapara himins og jarðar? — Afskræmt kvikindi, sem hvorki er maður né skepna, heldur allt þar á milli, aldrei í einu líki en alltaf ógnvekjandi. Það getur aldrei orðið almáttugt, en það ógnar vegna þess að það er fært um að afskræma sköpunarverk guðs. Það er í senn holdgerving og ímynd hins illa og það er sá djöfull sem guðshugmynd kristninnar hefur fætt af sér, sá djöfull, sem birtist ljóslifandi í kristilegum bók- menntum miðalda. Þar kemur djöfullinn fram í ýmsurn gervum og mynd hans getur því verið margbreytileg á yfírborðinu þótt undir niðri sé hún ávallt í samræmi við þá kristilegu hugmyndafræði sem djöf'ullinn er vaxinn upp úr. Hér á eftir verður fyrst fjallað um djöfulshugmynd kristninnar, hið illa sem spillir á milli guðs og manna, en síðan hugað að því hvernig djöfullinn birtist í trúarbókinenntum miðalda og hvaða hlutverki hann gegnir þar. Ekki er ætiunin að fara ræki- lega í saumana á einstaka lýsingum eða frá- sögnum, heldur verður fyrst og fremst reynt að draga fram þá trúarafstöðu sem býr að baki hinum Ijölskrúðugu frásögnum af honum, sem koma fyrir í sögum af helgum mönnum (helgi- sögum) og kristilegum dœmisögum. I þessum trúarlegu bókmenntum miðalda eru dregin skýr mörk góðs og ills í mannlegri breytni, þar sem játarar og píslarvottar verða hinar full- komnu fyrirmyndir en ólánspersónur dæmi- sagnanna, sem eru fíflaðar af vélabrögðum djöfulsins, víti til varnaðar. I dæmisögunum er gert sem mest úr völdum og ógnum djöfulsins, en í helgisögunum birtist hins vegar sú til- hneiging að gera sem minnst úr þeim. Hér á eftir kemur betur í ljós í hverju þessi grundvall- armunur felst. En hann afhjúpar bæði afstöðu kristninnar til djöfulsins og varpar Ijósi á mis- munandi hlutverk helgisagna og dæmisagna í trúboði kirkjunnará miðöldum. II. Djöfullinn kemst til valda Kristin trú gengur út frá skörpum andstæð- um góðs og ills og byggir kennisetningar sínar á þeim, enda þótt guðshugmynd kristninnar rúmi einungis ailt hið góða. Hinu illa verður því að finna stað utan hennar og því hefur hug- myndin um djöfulinn, sem fulltrúa hins illa, alls þess sem andstætt er kristinni trú, orðið til og mótast samstíga guðshugmyndinni, sem andhverfa hennar. En samkvæmt kristinni trú er guð ekki einungis hugmynd heldur lifandi og skapandi máttur. Guð er almáttugur og algóð- ur og hann skapaði heiminn, sem var upphaf- lega góður og fullkominn. Þannig gerir kristin 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.