Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 37

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 37
nánari lýsingu af þeim atburðum er að finna í Niðurstigningar sögu: Þá gerði síðan dominus krossmark yfir Adam og öllum helgum og íók hönd Adams og (sté) upp úr helvíti með her miklum, og fylgdu drottni allir helgir.3 Jesús hefur krossmarkið eitt vopna og með því tekst honum að hnekkja veldi myrkrahöfð- ingjans og um leið opnast hinu synduga mann- kyni aftur leiðin tii himnaríkis og eilífs Iífs. En vegna þess að Jesú tókst ekki endanlega að ráða niðurlögum Satans, héldu sporgöngumenn hans áfram baráttunni. Um það vitna hinar fjölmörgu frásagnir miðalda af viðureign trú- manna við djöfulinn og krossmarkið er jafn- framt þeirra skæðasta vopn. Þótt á síðari tímum hafi verið hljótt um þess- ar frásagnir af hinum drambsama og valdasjúka Lucifer, helvíti og niðurstigningu Jesú og djöf- ullinn sé vart nefndur í ræðum og ritum nú- tímaklerka, hefur hann verið bráðlifandi í hug- um miðaldamanna og gegnt þýðingarmiklu hlutverki í trúboði miðaldakirkjunnar. Þá voru sögur af helgum mönnum og kristilegar dæmi- sögur snar þáttur í messugjörðinni og í frásögn- um þessum ber töluvert á Iýsingum á hvers kyns ofsóknum og illvirkjum djöfulsins, sem ekki lætur af fíkn sinni í og baráttu fyrir þeim völdum sem samkvæmt kristninni eru ætluð guði einum — völdum yfir sálum manna í lífi jafnt sem dauða. III. Djöfullinn í sókn og vörn Sannfæringin um að hið góða muni ávallt geta sigrað hið illa er í raun undirstaða krist- innar trúar og kemur einkar skýrt fram í frá- sögnum miðalda af viðureign manna við djöf- ulinn. Þar fer sá sem trúir undantekningarlaust með sigur af hólmi, enda þótt andstæðingurinn sé gerður eins ógnvænlegur og frekast er unnt. í sögum af helgum mönnum birtist djöfullinn gjarnan í líki viðbjóðslegustu og grimmustu villidýra, dreka og eiturkvikinda. 3 Niðurstigningar saga, Heilagra manna sögur II, bls. 7. Eftir það gengu óhreinir andar í sýn við hinn helga Antonium I líkömum ýmislegra skóg- dýra' sá hann bœði leones og pardos, hin grimmustu dýr er svo heita, bja(r)ndýr, nöðrur og þá eiturorma er reguli kallast, og mörg önn- ur skaðsöm og eiturfull kvikindi af ýmislegu kyni. ÖU þessi skrimslfóru remjandi, hvert eft- ir sinni náttúru og raust og með gapandi gin, svo sem þau þyrsti öll til blóðs þess réttláta manns og hann að svelgja . . .4 Þessi lýsing úr sögunni af heilögum Ant- oniusi er nokkuð dæmigerð fyrir frásagnir helgisagnanna af ofsóknum djöfulsins á hendur trúmönnum. Hann birtist þar í allra kvikinda líkjum og spúir eldi og brennisteini, en allar þessar ógurlegu lýsingar þjóna fyrst og fremst þeim tilgangi að gera sem mest úr trúarstyrk þeirra sem fyrir ofsóknunum verða. Og reglan er sú í þessum frásögnum, að eftir því sem söguhetjan býr yfir sterkari trú, magnast lýsing- amar á ásjónu og ógnum djöfulsins. En það er jafnframt táknrænt fyrir aukið mikilvægi djöf- ulsins í boðun kirkjunnar á miðöldum að högg- ormur Gamla testamentisins skuli fá á sig stærð dreka og skrímsla í trúarritun miðaldakirkj- unnar. I sögu heilags Antoniusar er djöfullinn reyndar fyrirferðarmeiri en í flestum öðrum helgisögum og lýsingar hans fjölbreytilegri. Heilagur Antonius hefur kosið að helga líf sitt guði og sest að í kastala í eyðimörk og lifir þar í einveru og meinlætum. Hann fær hins vegar engan frið fyrir árásum djöfulsins og kastalinn er alsettur illum öndum í líki höggorma og eyðimörkin er sömuleiðis morandi í hvers kyns skaðlegum kvikindum. Þessar hræðilegu að- stæður varpa þó Ijóma á sjálfan Antonius því honum tekst að hrekja öll þessi kvikindi á brott með krossmörkum og bænalestri og hreinsa eyðimörkina af þessum ósóma. Þessar dáðir hans spyrjast út og til hans streyma djöfulóðir menn úr öllum áttum, sem Antonius læknar umsvifalaust í krafti trúar sinnar. Hinn mikli 4 Antonius saga, Heilagra manna sögur I, bls. 57. 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.