Mímir - 01.04.1986, Page 37

Mímir - 01.04.1986, Page 37
nánari lýsingu af þeim atburðum er að finna í Niðurstigningar sögu: Þá gerði síðan dominus krossmark yfir Adam og öllum helgum og íók hönd Adams og (sté) upp úr helvíti með her miklum, og fylgdu drottni allir helgir.3 Jesús hefur krossmarkið eitt vopna og með því tekst honum að hnekkja veldi myrkrahöfð- ingjans og um leið opnast hinu synduga mann- kyni aftur leiðin tii himnaríkis og eilífs Iífs. En vegna þess að Jesú tókst ekki endanlega að ráða niðurlögum Satans, héldu sporgöngumenn hans áfram baráttunni. Um það vitna hinar fjölmörgu frásagnir miðalda af viðureign trú- manna við djöfulinn og krossmarkið er jafn- framt þeirra skæðasta vopn. Þótt á síðari tímum hafi verið hljótt um þess- ar frásagnir af hinum drambsama og valdasjúka Lucifer, helvíti og niðurstigningu Jesú og djöf- ullinn sé vart nefndur í ræðum og ritum nú- tímaklerka, hefur hann verið bráðlifandi í hug- um miðaldamanna og gegnt þýðingarmiklu hlutverki í trúboði miðaldakirkjunnar. Þá voru sögur af helgum mönnum og kristilegar dæmi- sögur snar þáttur í messugjörðinni og í frásögn- um þessum ber töluvert á Iýsingum á hvers kyns ofsóknum og illvirkjum djöfulsins, sem ekki lætur af fíkn sinni í og baráttu fyrir þeim völdum sem samkvæmt kristninni eru ætluð guði einum — völdum yfir sálum manna í lífi jafnt sem dauða. III. Djöfullinn í sókn og vörn Sannfæringin um að hið góða muni ávallt geta sigrað hið illa er í raun undirstaða krist- innar trúar og kemur einkar skýrt fram í frá- sögnum miðalda af viðureign manna við djöf- ulinn. Þar fer sá sem trúir undantekningarlaust með sigur af hólmi, enda þótt andstæðingurinn sé gerður eins ógnvænlegur og frekast er unnt. í sögum af helgum mönnum birtist djöfullinn gjarnan í líki viðbjóðslegustu og grimmustu villidýra, dreka og eiturkvikinda. 3 Niðurstigningar saga, Heilagra manna sögur II, bls. 7. Eftir það gengu óhreinir andar í sýn við hinn helga Antonium I líkömum ýmislegra skóg- dýra' sá hann bœði leones og pardos, hin grimmustu dýr er svo heita, bja(r)ndýr, nöðrur og þá eiturorma er reguli kallast, og mörg önn- ur skaðsöm og eiturfull kvikindi af ýmislegu kyni. ÖU þessi skrimslfóru remjandi, hvert eft- ir sinni náttúru og raust og með gapandi gin, svo sem þau þyrsti öll til blóðs þess réttláta manns og hann að svelgja . . .4 Þessi lýsing úr sögunni af heilögum Ant- oniusi er nokkuð dæmigerð fyrir frásagnir helgisagnanna af ofsóknum djöfulsins á hendur trúmönnum. Hann birtist þar í allra kvikinda líkjum og spúir eldi og brennisteini, en allar þessar ógurlegu lýsingar þjóna fyrst og fremst þeim tilgangi að gera sem mest úr trúarstyrk þeirra sem fyrir ofsóknunum verða. Og reglan er sú í þessum frásögnum, að eftir því sem söguhetjan býr yfir sterkari trú, magnast lýsing- amar á ásjónu og ógnum djöfulsins. En það er jafnframt táknrænt fyrir aukið mikilvægi djöf- ulsins í boðun kirkjunnar á miðöldum að högg- ormur Gamla testamentisins skuli fá á sig stærð dreka og skrímsla í trúarritun miðaldakirkj- unnar. I sögu heilags Antoniusar er djöfullinn reyndar fyrirferðarmeiri en í flestum öðrum helgisögum og lýsingar hans fjölbreytilegri. Heilagur Antonius hefur kosið að helga líf sitt guði og sest að í kastala í eyðimörk og lifir þar í einveru og meinlætum. Hann fær hins vegar engan frið fyrir árásum djöfulsins og kastalinn er alsettur illum öndum í líki höggorma og eyðimörkin er sömuleiðis morandi í hvers kyns skaðlegum kvikindum. Þessar hræðilegu að- stæður varpa þó Ijóma á sjálfan Antonius því honum tekst að hrekja öll þessi kvikindi á brott með krossmörkum og bænalestri og hreinsa eyðimörkina af þessum ósóma. Þessar dáðir hans spyrjast út og til hans streyma djöfulóðir menn úr öllum áttum, sem Antonius læknar umsvifalaust í krafti trúar sinnar. Hinn mikli 4 Antonius saga, Heilagra manna sögur I, bls. 57. 37

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.