Mímir - 01.04.1986, Síða 39

Mímir - 01.04.1986, Síða 39
og færa mönnum í hendur eina vopnið sem getur sigrað veldi djöfulsins. Og boðskapur helgisagnanna er fólginn í því að þar sigrar undantekningarlaust sá sem þer þetta vopn — þoðþeri sannleikans. Söguhetjur helgisagnanna sem alltaf þera sig- ur úr þítum eru að þessu leyti náskyldar sögu- hetjum ævintýranna, sem oft þurfa að heyja harða baráttu við illræmdar verur annars heims, en sigra þó ávallt að lokum með hjálp góðra vætta. Þar, eins og í helgisögunum, er tryggður sigur hins góða yfir hinu illa. Helgi- sögurnar endurspegla eins og ævintýrin tog- streitu góðs og ills, sem á sér stað innra með manninum og í umhverfi hans enda þótt í helgisögunum sé djöfullinn eini fulltrúi alls hins illa meðan ævintýrin birta fjölmarga full- trúa þess. Ævintýrin hafa lifað í hugarheimi manna mun lengur en kristin trú og að baki þeim virðist búa rík mannleg þörf fyrir að trúa því að hið góða muni ávallt geta sigrað hið illa, enda þótt til þess kunni að þurfa yfirnáttúru- legan kraft. Kristin trú byggir á þessari sömu þörf og segja má að þar hafi þörfin umbreyst í trúarvissu. Og helgisögurnar hafa það ef til vill umfram ævintýrin, að sýna mjög sterkt fram á að það þurfi ekki yfirnáttúrulegan mátt til að ráða niðurlögum hins illa, heldur sé það í mannlegu valdi, ef menn trúi nógu sterkt á hið góða, á guð. Þótt djöflinum sé lýst sem grimmum og ógn- vænlegum í frásögnum helgisagnanna af of- sóknum hans eru þessar lýsingar síður en svo til þess fallnar að magna óttann við djöfulinn, þvert á móti, því hann er alltaf sigraður. í hin- um kristilegu dæmisögum kveður hins vegar við nokkuð annan tón og er fróðlegt að bera lýsingar á djöflinum þar saman við lýsingar helgisagnanna. I dæmisögunum fyrirfinnast ekki lýsingar hliðstæðar þeim sem koma fyrir í helgisögun- um. Þar er ógn djöfulsins ekki sýnd með ham- skiptum og sjónhverfingum, heldur er hún raunveruleg því djöfullinn fer þar oft með sigur af hólmi. Honum tekst þar að freista manna og gera þá andsnúna guði enda búa söguhetjur dæmisagnanna ekki yfir þeim trúarlega styrk sem þarf til að standast freistingar hans. Þess- ara afvegaleiddu manna bíður því ekkert annað en kvalarfull helvítisvist, nema þeir átti sig í tæka tíð og snúi sér til guðs. Eina bjargráð þeirra er að iðrast og skrifta og þá fá þeir fyrir- gefningu og öðlast náð guðs. Þetta er sá boð- skapur sem fólginn er í dæmisögunum og hann er reistur á trúarvissu kristninnar um að þótt djöflinum takist að spilla mannfólkinu og gera það andsnúið guði, muni honum aldrei takast að gera guð andsnúinn mönnum, því leiti menn ásjár hans bjargast þeir ávallt úr hel- greipum djöfulsins, eins og eftirfarandi dæmi sýnir: 25 einni [kuinnu| Af einni kvinnu ógiftri er það sagl at millum annarra hluta forðast hún mjög saurlífi langan tima. Og sem óvinur alls mannkyns sá hennar góðvilja þar til öfunclar hann fast og vitdi gjarna hana svikja og vekur upp eins ungs manns hjarta til lostagirndar með hana. Og svo kemur til fjandans tilstilli að hunn gerði með henni sinn vilja og þar verður barngetnað- ur þeirra milli. Og sem þann tími kom er hún átti barnið að fœða forðast hún alla menn að engi skyldi vita hennar slys og fékk sér einn leynilegan stað og fœddi þar sitt barn og þegar það var fcett veitir hún því bráðan dauða svo engi hefir þar grun af og nokkurri stundu síðar iðrast hún síns glœps af öllu hjarta. Enn aldrei vildi hún af honum skriftast svo þótti henni sinn glœpur orðinn mikill að hún þorði hann engum presti að segja . .. ... fékk hún sér gamlan prest til skrifta föðurs og sagði honum greinilega af öllum sínum fyrrgreindum misverkum með fagri iðran og fljótandi tárum .. . . .. hér með varð hún með guðs miskunn hreinsuð af sínum synndum. Hér af megum við hugsa hversu guði er það þœgilegt að við skriftumst rœkilega af öllum vorum synndum 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.