Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 39

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 39
og færa mönnum í hendur eina vopnið sem getur sigrað veldi djöfulsins. Og boðskapur helgisagnanna er fólginn í því að þar sigrar undantekningarlaust sá sem þer þetta vopn — þoðþeri sannleikans. Söguhetjur helgisagnanna sem alltaf þera sig- ur úr þítum eru að þessu leyti náskyldar sögu- hetjum ævintýranna, sem oft þurfa að heyja harða baráttu við illræmdar verur annars heims, en sigra þó ávallt að lokum með hjálp góðra vætta. Þar, eins og í helgisögunum, er tryggður sigur hins góða yfir hinu illa. Helgi- sögurnar endurspegla eins og ævintýrin tog- streitu góðs og ills, sem á sér stað innra með manninum og í umhverfi hans enda þótt í helgisögunum sé djöfullinn eini fulltrúi alls hins illa meðan ævintýrin birta fjölmarga full- trúa þess. Ævintýrin hafa lifað í hugarheimi manna mun lengur en kristin trú og að baki þeim virðist búa rík mannleg þörf fyrir að trúa því að hið góða muni ávallt geta sigrað hið illa, enda þótt til þess kunni að þurfa yfirnáttúru- legan kraft. Kristin trú byggir á þessari sömu þörf og segja má að þar hafi þörfin umbreyst í trúarvissu. Og helgisögurnar hafa það ef til vill umfram ævintýrin, að sýna mjög sterkt fram á að það þurfi ekki yfirnáttúrulegan mátt til að ráða niðurlögum hins illa, heldur sé það í mannlegu valdi, ef menn trúi nógu sterkt á hið góða, á guð. Þótt djöflinum sé lýst sem grimmum og ógn- vænlegum í frásögnum helgisagnanna af of- sóknum hans eru þessar lýsingar síður en svo til þess fallnar að magna óttann við djöfulinn, þvert á móti, því hann er alltaf sigraður. í hin- um kristilegu dæmisögum kveður hins vegar við nokkuð annan tón og er fróðlegt að bera lýsingar á djöflinum þar saman við lýsingar helgisagnanna. I dæmisögunum fyrirfinnast ekki lýsingar hliðstæðar þeim sem koma fyrir í helgisögun- um. Þar er ógn djöfulsins ekki sýnd með ham- skiptum og sjónhverfingum, heldur er hún raunveruleg því djöfullinn fer þar oft með sigur af hólmi. Honum tekst þar að freista manna og gera þá andsnúna guði enda búa söguhetjur dæmisagnanna ekki yfir þeim trúarlega styrk sem þarf til að standast freistingar hans. Þess- ara afvegaleiddu manna bíður því ekkert annað en kvalarfull helvítisvist, nema þeir átti sig í tæka tíð og snúi sér til guðs. Eina bjargráð þeirra er að iðrast og skrifta og þá fá þeir fyrir- gefningu og öðlast náð guðs. Þetta er sá boð- skapur sem fólginn er í dæmisögunum og hann er reistur á trúarvissu kristninnar um að þótt djöflinum takist að spilla mannfólkinu og gera það andsnúið guði, muni honum aldrei takast að gera guð andsnúinn mönnum, því leiti menn ásjár hans bjargast þeir ávallt úr hel- greipum djöfulsins, eins og eftirfarandi dæmi sýnir: 25 einni [kuinnu| Af einni kvinnu ógiftri er það sagl at millum annarra hluta forðast hún mjög saurlífi langan tima. Og sem óvinur alls mannkyns sá hennar góðvilja þar til öfunclar hann fast og vitdi gjarna hana svikja og vekur upp eins ungs manns hjarta til lostagirndar með hana. Og svo kemur til fjandans tilstilli að hunn gerði með henni sinn vilja og þar verður barngetnað- ur þeirra milli. Og sem þann tími kom er hún átti barnið að fœða forðast hún alla menn að engi skyldi vita hennar slys og fékk sér einn leynilegan stað og fœddi þar sitt barn og þegar það var fcett veitir hún því bráðan dauða svo engi hefir þar grun af og nokkurri stundu síðar iðrast hún síns glœps af öllu hjarta. Enn aldrei vildi hún af honum skriftast svo þótti henni sinn glœpur orðinn mikill að hún þorði hann engum presti að segja . .. ... fékk hún sér gamlan prest til skrifta föðurs og sagði honum greinilega af öllum sínum fyrrgreindum misverkum með fagri iðran og fljótandi tárum .. . . .. hér með varð hún með guðs miskunn hreinsuð af sínum synndum. Hér af megum við hugsa hversu guði er það þœgilegt að við skriftumst rœkilega af öllum vorum synndum 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.