Mímir - 01.04.1986, Síða 66

Mímir - 01.04.1986, Síða 66
maður gerir ekki skyldu sína er honum borið á brýn að vera kvenlegur, þ.e. kynvilltur. Ef kona fer út fyrir sitt athafnasvið, t.d. með því að taka þátt í bardaga eða að hefna, mistekst henni. Heimar karla og kvenna í sögunni geta ekki skarast. „ ... kvenvælar einar.“ Hnitmiðuð bygging harmsögunnar um Gísla Súrsson ber sterk einkenni rithefðar og þar með karlahefðar. Hinar laustengdu sagnir sem byggja upp alþýðusöguna eru af munnmæla- hefð ólæsrar alþýðu og kvenna. Ritlistin var í höndum ríkjandi menningar karlveldisins; munnmælin tilheyrðu undirmenningu alþýð- unnar og kvenna. Þetta endurspeglast m.a. í því að harmsagan er yfirskipuð alþýðusögunni; bygging sögunnar ræðst af harmsögunni. En þótt karlasjónarmið harmsögunnar sé svona sterkt gætir mikillar togstreitu milli þess og kvennasjónarmiðs alþýðusögunnar. Samúð sögunnar er með Gísla sem breytir eftir hetju- hugsjón ættarsamfélagsins. Samt er eins og sag- an sé ósamkvæm sjálfri sér, því að í Ijós kemur að hetjusamfélagið, sem hún er að verja er ban- vænt. Þegar upp er staðið eru karlhetjurnar dauðar, vegnar fyrir aldur fram. Hvað verður um hetjusamfélagið ef það gengur að hetjum sínum dauðum? Skýrast kemur kvennasjónarmið sögunnar fram í stuttu samtali Gísla og Þorgerðar, móð- ur Gests Oddleifssonar. Leyfi ég mér að halda fram að í þessu megi sjá „útópíu“ sögunnar. Sagt er að Þorgerður hafi verið vön að taka við skógarmönnum og hafi haft til þess jarð- hús. Staðháttum er lýst allnákvæmlega eins og höfundur hafi bæði þekkt til og trúað því að Þorgerður hafi raunverulega hýst þarna útlaga. Setningin „ok sér þess enn merki“50 sýnir þetta og bendir til þess að frásögnin tilheyri hinu munnmælalega lagi sögunnar. Enda undirstrik- ar sjónarhornið og inntak samtalsins það. 50 íslensk fornrit VI, bls. 75. 51 íslensk fornrit VI. bls. 75. 52 Sama, bls. 75. í samtali þeirra Þorgerðar og Gísla er hún býðst til að hýsa hann, kemur fram kvenlegt lítillæti hennar. Hún segir að hjálp hennar verði líklega ekki annað en „kvenvælar ein- ar“.51 Svo segir: „Gísli kvesk þat þiggja mundu, en segir nú eigi verða kprlunum svá vel, at or- vænt sé, at konunum verði betr.411’2 Þá er sagt að hvergi hafi verit gert jafn vel við hann í sekt- inni og þar. Við athugun þessa samtals kemur í Ijós að Gísli hefur hreinlega gefist upp á körlunum og siðum þeirra. Það eru einmitt siðir karlveldis ættarsamfélagsins sem hafa komið honum til að fremja þann glæp sem hann er gerður útlæg- ur fyrir. Og karlar sama ættarsamfélags færast undan því að hjálpa honum í útlegðinni. Sagt er að Gísli ferðist þrjá vetur um allt ísland og biðji höfðingja að ljá sér lið. En það kemur fyr- ir ekki og er seið Þorgríms nefs kennt um.53 En seiðurinn er einungis skýring sögunnar. Barátta karlanna við að halda jafnvægi í ættar- samfélaginu og um leið sæmd sinni er vonlaus. T. M. Andersson: The Icelandic Family Saga. Massachu- setts 1967. T. M. Andersson: „Some Ambiguities in Gísla saga.“ Bibliography of Old Norse-Icelandic Studies 1968. Aristoteles: Um skáldskaparlistina. Þýðandi Kristján Árnason. Reykjavík 1976. Björn Karel Þórólfsson: Formáli að Islenskum fornritum. Reykjavík 1943. Peter Foote: „An Essay on the Saga of Gísli and its Icelan- dic Background.“ The Saga of Gísli. London 1963. Ida Gordon: „The Origins of Gísla Saga.“ Saga-Book, XIII (1949-50), 183-205. Grambye og Sonne: „Greimas til hverdag." Meddelelser fra Dansklæreforeningen, 1/1973. Guðrún P. Helgadóttir: Skáldkonur fyrri alda I og II. Akureyri 1961. Helga Kress: „Barnsburður og bardagi." Reykjavík 1982. Helga Kress: „Ekki hgfum vér kvennaskap.“ 70 ritgerðir helgaðar Jakobi Benediktssyni. Reykjavík 1977. Helga Kress: „Mjgk mun þér samstaft þykkja." Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðardóttur. Reykjavík 1980. 53 Seiðurinn segir að þeim manni, er drap Þorgrím, skuli ekki verða björg. Heimildaskrá 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.