Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 66

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 66
maður gerir ekki skyldu sína er honum borið á brýn að vera kvenlegur, þ.e. kynvilltur. Ef kona fer út fyrir sitt athafnasvið, t.d. með því að taka þátt í bardaga eða að hefna, mistekst henni. Heimar karla og kvenna í sögunni geta ekki skarast. „ ... kvenvælar einar.“ Hnitmiðuð bygging harmsögunnar um Gísla Súrsson ber sterk einkenni rithefðar og þar með karlahefðar. Hinar laustengdu sagnir sem byggja upp alþýðusöguna eru af munnmæla- hefð ólæsrar alþýðu og kvenna. Ritlistin var í höndum ríkjandi menningar karlveldisins; munnmælin tilheyrðu undirmenningu alþýð- unnar og kvenna. Þetta endurspeglast m.a. í því að harmsagan er yfirskipuð alþýðusögunni; bygging sögunnar ræðst af harmsögunni. En þótt karlasjónarmið harmsögunnar sé svona sterkt gætir mikillar togstreitu milli þess og kvennasjónarmiðs alþýðusögunnar. Samúð sögunnar er með Gísla sem breytir eftir hetju- hugsjón ættarsamfélagsins. Samt er eins og sag- an sé ósamkvæm sjálfri sér, því að í Ijós kemur að hetjusamfélagið, sem hún er að verja er ban- vænt. Þegar upp er staðið eru karlhetjurnar dauðar, vegnar fyrir aldur fram. Hvað verður um hetjusamfélagið ef það gengur að hetjum sínum dauðum? Skýrast kemur kvennasjónarmið sögunnar fram í stuttu samtali Gísla og Þorgerðar, móð- ur Gests Oddleifssonar. Leyfi ég mér að halda fram að í þessu megi sjá „útópíu“ sögunnar. Sagt er að Þorgerður hafi verið vön að taka við skógarmönnum og hafi haft til þess jarð- hús. Staðháttum er lýst allnákvæmlega eins og höfundur hafi bæði þekkt til og trúað því að Þorgerður hafi raunverulega hýst þarna útlaga. Setningin „ok sér þess enn merki“50 sýnir þetta og bendir til þess að frásögnin tilheyri hinu munnmælalega lagi sögunnar. Enda undirstrik- ar sjónarhornið og inntak samtalsins það. 50 íslensk fornrit VI, bls. 75. 51 íslensk fornrit VI. bls. 75. 52 Sama, bls. 75. í samtali þeirra Þorgerðar og Gísla er hún býðst til að hýsa hann, kemur fram kvenlegt lítillæti hennar. Hún segir að hjálp hennar verði líklega ekki annað en „kvenvælar ein- ar“.51 Svo segir: „Gísli kvesk þat þiggja mundu, en segir nú eigi verða kprlunum svá vel, at or- vænt sé, at konunum verði betr.411’2 Þá er sagt að hvergi hafi verit gert jafn vel við hann í sekt- inni og þar. Við athugun þessa samtals kemur í Ijós að Gísli hefur hreinlega gefist upp á körlunum og siðum þeirra. Það eru einmitt siðir karlveldis ættarsamfélagsins sem hafa komið honum til að fremja þann glæp sem hann er gerður útlæg- ur fyrir. Og karlar sama ættarsamfélags færast undan því að hjálpa honum í útlegðinni. Sagt er að Gísli ferðist þrjá vetur um allt ísland og biðji höfðingja að ljá sér lið. En það kemur fyr- ir ekki og er seið Þorgríms nefs kennt um.53 En seiðurinn er einungis skýring sögunnar. Barátta karlanna við að halda jafnvægi í ættar- samfélaginu og um leið sæmd sinni er vonlaus. T. M. Andersson: The Icelandic Family Saga. Massachu- setts 1967. T. M. Andersson: „Some Ambiguities in Gísla saga.“ Bibliography of Old Norse-Icelandic Studies 1968. Aristoteles: Um skáldskaparlistina. Þýðandi Kristján Árnason. Reykjavík 1976. Björn Karel Þórólfsson: Formáli að Islenskum fornritum. Reykjavík 1943. Peter Foote: „An Essay on the Saga of Gísli and its Icelan- dic Background.“ The Saga of Gísli. London 1963. Ida Gordon: „The Origins of Gísla Saga.“ Saga-Book, XIII (1949-50), 183-205. Grambye og Sonne: „Greimas til hverdag." Meddelelser fra Dansklæreforeningen, 1/1973. Guðrún P. Helgadóttir: Skáldkonur fyrri alda I og II. Akureyri 1961. Helga Kress: „Barnsburður og bardagi." Reykjavík 1982. Helga Kress: „Ekki hgfum vér kvennaskap.“ 70 ritgerðir helgaðar Jakobi Benediktssyni. Reykjavík 1977. Helga Kress: „Mjgk mun þér samstaft þykkja." Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðardóttur. Reykjavík 1980. 53 Seiðurinn segir að þeim manni, er drap Þorgrím, skuli ekki verða björg. Heimildaskrá 66
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.