Mímir - 01.04.1986, Síða 83

Mímir - 01.04.1986, Síða 83
fyrstu bókum Jóhannesar og raunar fylgdi hún honum alla tíð en í fyrstu er hún litin með aug- um nýrómantíkurinnar. Þar blandast hún bernskuminningum Jóhannesar úr Dölunum, oft með angurværum saknaðarblæ. Minnir þá kliðmýktin oft á Stefán frá Hvítadal. Góð dæmi um ljóð af þessu tagi eru m.a. úr fyrstu bókinni (bækurnar verða hér eftir auðkenndar með út- komuári), Ijóðin Heima, Að starfi og Smalavís- ur en einnig má nefna ljóðin Álftirnar kvaka, Vor, Dalir og /Þrastaskógi (1929). í kvæði sínu Heima segir Jóhannes m.a. svo um æskuslóðir sínar í faðmi náttúrunnar: Hér er allt sem ég unni, og ég get ekki talið. Oft á heiðinni hérna hefur hugurinn dvalið, er ég flutzt hef í fjarlægð, — og nú fagna ég glaður. Nú er hjarta mitt heima. Þetta er heilagur staður! (Ljóðasafn I, bls. 12) 2) Fegurðarleit og túlkun sálarlífs. Hér er hin nýrómantíska hugsjón glögg. Jóhannes yrk- ir um heim tilgangs og fegurðar, um guð sem er góður og fagur. Hér skín í rómantíska dul- hyggju. Dæmi um Ijóð af þessu tagi eru t.d. Uppi á örœfum (sbr. hin sífellda þögn) og Leiðsla (1926) og ljóð eins og Bijröst og Jóns- messunótt (1929). Sem dæmi má nefna byrjun- arerindi Uppi á fjöllum þar sem segir: Leikur öræfaandi, hvísla einveruhljóð, breiðist hátignarhjúpur yfir heiðanna slóð. O'n af fornhelgum fjöllum þrumar forlagamál. Á þeim afskekktu stöðvum ríkir ómælissál. (Ljóðasafn I, bls. 15) Hinn trúarlegi kveðskapur getur fylgt hér með. Hann skín á flestum stöðum glöggt í gegn en einnig má finna hrein trúarljóð sbr. Nóttin helga (1926) og Gamla sagan, Við lífsins tré og Ef ég segði þér allt (1929). Hér má merkja það væntanlega þegar Jóhannes endurskoðar trú sína. Því að þótt ljóðin séu af trúarlegum toga þá íjalla Gamla sagan og Ef ég segði þér allt um misskiptingu auðs milli ríkraog fátækra.1 En þótt Jóhannes varpi frá sér hinum aldna og grimma guði kristninnar er guðshugmyndin allt of sterk í honum til þess að hann snúi baki við henni eins og síðar kemur glöggt fram, t.d. í ljóðabókinni Mannssonurinn (1966) sem var reyndar ort um 30 árum áður en hann gaf hana út. 3) Trúin á óbeislað ímyndunarafl skín á ýmsum stöðum í gegn. Fer ég engu nánar út í þá sálma en tengja má hana hinni dulrænu reynslu sem áður er getið. 4) Heimsþjáningin. Þetta er sá hluti í kveð- skap Jóhannesar sem minnst ber á. Enda er það ekki að undra því að hvergi má finna brest í hinni rómantísku hugmyndafræði, hvergi nokkur efí um þá heimsmynd sem skáldið hef- ur skapað sér. Þó örlar á ærið ógeðfelldum hlut í kveðskap hans sem um Ieið gæti gefið villandi mynd af hinni rómantísku heimsþjáningu líkt og ég tel íslenskan aðal Þórbergs Þórðarsonar hafa gert. Er hér um þunglyndisþrána að ræða en um hana yrkir hann á a.m.k. tveimur stöð- um í Bí, bí og blaka, þ.e. í samnefndu ljóði og í Huldu. Hér sést greinilega að allur harmur er uppgerð ein. Þó má finna harm þess sem bund- inn er í báða skó í ljóðinu Draumórar (1929) sem ort er í anda Jónasar Guðlaugssonar og er um þrána að „árroðans strönd“. Er ég þó alls ekki viss um einlægni höfundar í þessu ljóði. 5) Ofurmennishugmyndir má finna víða í ljóðum Jóhannesar, t.d. í kvæðum hans úr Laxdælu og Grettlu (1926) og í Ijóðum eins og Úr víkingi og Sií öld var stór (1929). Hann tign- ar hér víkingslundina og karlmennsku hinna miklu hetja. Svo segir í síðastnefndu ljóði: Égdái Egil, Gunnar, Kjartan, Kára, og karlmennskuna, sem þeim stafar frá,... (Ljóðasafn I, bls. 247). Annað dæmi er Ertu með?(1932). Segja má að hetjutrú hans hafi fylgt honum 1 Sjá nánar í grein Njarðar P. Njarðvík, Vort er ríkið. T.M.M.2. ;978, bls. 144. 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.