Mímir - 01.04.1986, Síða 86

Mímir - 01.04.1986, Síða 86
eymd alþýðunnar stangast að hans mati á og því gerist hann fráhverfur hinum gamla guði sínum. Eitt þekktasta dæmið í kveðskap Jó- hannesar er Opið bréf (1932). Þar er skáldið í uppreisn gegn hinum kristna guði sínum, varp- ar honum frá sér og tilbiður þess í stað hinn unga og ókunna guð sem enn er í sköpun, guð almúgans. Ljóð þetta er þrungið alvöru en svo er ekki um öll ljóð Jóhannesar trúarlegs eðlis. í Eitt lítið og sólskinsbjart Ijóð (1935) er háðið í fyrirrúmi. Aftur á móti er meiri beiskja í Ijóði hans Heilagt stríð úr sömu bók þannig að hending ein virtist ráða eða skapsmunir höf- undar hvernig hann leit á yrkisefni sitt. Gott dæmi um það er ljóðabókin Mannssonurinn sem ijallar um Jesús frá Nasaret, en þar virðir hann Krist fyrir sér í mun alþýðlegra ljósi en áður, svo notuð séu orð höfundarins.5 Jóhannes hélt glímunni við guð áfram gegn- um allan sinn kveðskaparferil og þó að hart væri oft í heimi og Jóhannes efaðist oft þá dó Kristur aldrei að fullu í brjósti hans fram á dauðadag. 4 í kvæði sínu Vér öreigar (1935) segir Jó- hannes svo: Eins og ljóð vort er einfalt og auðskilið og hirðir ekki um rósfjötra rímsins né fjólublá faguryrði, heldur sannleikann sjálfan, eins munum vér berjast til þrautar, í bróðurlegri, einfaldri alvöru, unz réttur vor og niðja vorra til nýs, mannlegs lífs frelsar hið fyrirheitna land. (Ljóðasafn II, bls. 125-126) Jóhannes gerir sér fyllilega grein fyrir að nýj- ar stefnur geta oft kallað á ný form. En þrátt fyrir það varð engin veruleg breyting á skáld- skaparformi hans fyrr en síðar. Hann heldur hinni gömlu formhefð með einstaka undan- tekningum á borð við Tröllið á glugganum (1939). Þótt Jóhannes segist aðeins hirða um sannleikann og fyrir honum verði hismið, rím- ið og stuðlarnir, að víkja hefur hann ekki fylgt þeirri reglu sinni að nokkru ráði (undantekning er þó Sovét-ísland (1935)) enda hefur það eflaust aldrei verið ætlun hans. Hann var að búa sig undir mikilvægari byltingu. Þannig mætti hugsa sér að hann hafi talið boðskap sín- um betur borið með kvæðum í anda hinnar ís- lensku Ijóðhefðar, það gengi betur í fólkið. Því að ekki má gleyma að kveðskapur þessi hafði baráttugildi og því voru hin torræðu og per- sónulegu kvæði módernismans ekki heppileg, enda er ekki að undra að þau kvæði Jóhannes- ar sem ekki voru ort undir hefðbundnum hátt- um voru svokölluð opin Ijóð, þar sem merking- in gat ekki vafist fyrir neinum. Svo fór þó að Jóhannesi varð ljós stöðnun sín. í ljóðinu Húsið (1945) lýsir hann hugar- angri sínu. Sama dóm fellir hann í lokakvæði sömu bókar6. Því fór svo að strax eftir útkomu Sól tér sorlna (1945) fóru að birtast órímuð ljóð í Tímariti Máls og menningar eftir Jóhannes undir dulnefninu Anonymus. Hann birti síðan ljóðaþýðingar sínar Annarlegar tungur (1948) undir sama dulnefni. Formbylting Jóhannesar úr Kötlum einkenndist í fyrstu af uppreisn gegn stuðlum og rími enda var svo að þótt sum kvæðin í Annarlegar tungur væru hefðbundin í frummálinu urðu þau órímuð í íslensku þýð- ingunni.7 Nú endurtók Jóhannes að vissu leyti orð sin úr Vér öreigar enda taldi hann að rím og stuðlar væru ok íslenskra skálda og aflétting þeirra væri táknræn fyrir frelsi hinnar íslensku þjóðar undan aldalangri kúgun og þjáningu. 5 Loks opnaðist veröldin mikla og huldan steig frjáls út úr dalnum — og þá sökk hennar rím eins og steinn með okinu niður í hafið. (Ljóðasafn VII, bls. 30) Svo segir Eysteinn Þorvaldsson í ritgerð sinni Könnun Sjödœgru í 17. hefti Mímis: 5 Jóhannes úr Kötlum. 4. bindi ljóðasafns, bls. 133. 6 Óskar Halldórsson, „... hvernig skal þá Ijóð kveða?" T.M.M.2. 1975, bls. 129-130. 7 Sama og 6, bls. 130. 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.