Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 86

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 86
eymd alþýðunnar stangast að hans mati á og því gerist hann fráhverfur hinum gamla guði sínum. Eitt þekktasta dæmið í kveðskap Jó- hannesar er Opið bréf (1932). Þar er skáldið í uppreisn gegn hinum kristna guði sínum, varp- ar honum frá sér og tilbiður þess í stað hinn unga og ókunna guð sem enn er í sköpun, guð almúgans. Ljóð þetta er þrungið alvöru en svo er ekki um öll ljóð Jóhannesar trúarlegs eðlis. í Eitt lítið og sólskinsbjart Ijóð (1935) er háðið í fyrirrúmi. Aftur á móti er meiri beiskja í Ijóði hans Heilagt stríð úr sömu bók þannig að hending ein virtist ráða eða skapsmunir höf- undar hvernig hann leit á yrkisefni sitt. Gott dæmi um það er ljóðabókin Mannssonurinn sem ijallar um Jesús frá Nasaret, en þar virðir hann Krist fyrir sér í mun alþýðlegra ljósi en áður, svo notuð séu orð höfundarins.5 Jóhannes hélt glímunni við guð áfram gegn- um allan sinn kveðskaparferil og þó að hart væri oft í heimi og Jóhannes efaðist oft þá dó Kristur aldrei að fullu í brjósti hans fram á dauðadag. 4 í kvæði sínu Vér öreigar (1935) segir Jó- hannes svo: Eins og ljóð vort er einfalt og auðskilið og hirðir ekki um rósfjötra rímsins né fjólublá faguryrði, heldur sannleikann sjálfan, eins munum vér berjast til þrautar, í bróðurlegri, einfaldri alvöru, unz réttur vor og niðja vorra til nýs, mannlegs lífs frelsar hið fyrirheitna land. (Ljóðasafn II, bls. 125-126) Jóhannes gerir sér fyllilega grein fyrir að nýj- ar stefnur geta oft kallað á ný form. En þrátt fyrir það varð engin veruleg breyting á skáld- skaparformi hans fyrr en síðar. Hann heldur hinni gömlu formhefð með einstaka undan- tekningum á borð við Tröllið á glugganum (1939). Þótt Jóhannes segist aðeins hirða um sannleikann og fyrir honum verði hismið, rím- ið og stuðlarnir, að víkja hefur hann ekki fylgt þeirri reglu sinni að nokkru ráði (undantekning er þó Sovét-ísland (1935)) enda hefur það eflaust aldrei verið ætlun hans. Hann var að búa sig undir mikilvægari byltingu. Þannig mætti hugsa sér að hann hafi talið boðskap sín- um betur borið með kvæðum í anda hinnar ís- lensku Ijóðhefðar, það gengi betur í fólkið. Því að ekki má gleyma að kveðskapur þessi hafði baráttugildi og því voru hin torræðu og per- sónulegu kvæði módernismans ekki heppileg, enda er ekki að undra að þau kvæði Jóhannes- ar sem ekki voru ort undir hefðbundnum hátt- um voru svokölluð opin Ijóð, þar sem merking- in gat ekki vafist fyrir neinum. Svo fór þó að Jóhannesi varð ljós stöðnun sín. í ljóðinu Húsið (1945) lýsir hann hugar- angri sínu. Sama dóm fellir hann í lokakvæði sömu bókar6. Því fór svo að strax eftir útkomu Sól tér sorlna (1945) fóru að birtast órímuð ljóð í Tímariti Máls og menningar eftir Jóhannes undir dulnefninu Anonymus. Hann birti síðan ljóðaþýðingar sínar Annarlegar tungur (1948) undir sama dulnefni. Formbylting Jóhannesar úr Kötlum einkenndist í fyrstu af uppreisn gegn stuðlum og rími enda var svo að þótt sum kvæðin í Annarlegar tungur væru hefðbundin í frummálinu urðu þau órímuð í íslensku þýð- ingunni.7 Nú endurtók Jóhannes að vissu leyti orð sin úr Vér öreigar enda taldi hann að rím og stuðlar væru ok íslenskra skálda og aflétting þeirra væri táknræn fyrir frelsi hinnar íslensku þjóðar undan aldalangri kúgun og þjáningu. 5 Loks opnaðist veröldin mikla og huldan steig frjáls út úr dalnum — og þá sökk hennar rím eins og steinn með okinu niður í hafið. (Ljóðasafn VII, bls. 30) Svo segir Eysteinn Þorvaldsson í ritgerð sinni Könnun Sjödœgru í 17. hefti Mímis: 5 Jóhannes úr Kötlum. 4. bindi ljóðasafns, bls. 133. 6 Óskar Halldórsson, „... hvernig skal þá Ijóð kveða?" T.M.M.2. 1975, bls. 129-130. 7 Sama og 6, bls. 130. 86
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.