Mímir - 01.04.1986, Síða 87

Mímir - 01.04.1986, Síða 87
,,Uppgjörið við arfhelgi ljóðformsins í kvæð- inu Rímþjóð er enn miskunnarlausara fyrir það, að vísurnar eru með hefðbundinni hrynj- andi og kunnuglegu sköpulagi, en ljóðstöfum og rími hefur verið svipt burt.“8 Þessi orð Eysteins eiga jafnvel enn betur við ljóðið Ferskeytlur sem hlýtur að hafa farið fyrir brjóstið á mörgum hagyrðing- um. Þar segir m.a.: Rennurgegnum hjarta mitt blóðsins heita elfur: upp í strauminn bylta sér kaldir sorgarfiskar. (Ljóðasfn VII, bls. 31) Jóhannes gekk lengst í þeirri átt að hafna hinum fornu bragreglum í fyrstu því að eftir út- komu Sjödœgru (1955) verða rímlausar fer- hendur harla fáséðar í ljóðasögnum hans enda má segja, eins og Óskar Halldórsson bendir réttilega á9, að enn sem komið er hefur Jóhann- esi ekki tekist að losa Ijóð sín undan einhvers konar höftum. Ekki er hægt að tala um frelsi í Ijóðagerð fyrr en hvert ljóð lýtur aðeins þeim reglum sem höfundi virðast bestar, þ.e. hvert ljóð hefur sitt viðeigandi form. Þannig verður ljóðlínan stuðluð eða óstuðluð eftir því hvað best á við. Skáldið er ekki lengur háð formbylt- ingunni og þarf ekki að forðast eldri formfyrir- þæri. Þannig er hlutunum t.d. farið í lokabók Jóhannesar Ný og nið (1970) og þar sést að enn á ný hefur hann fylgt eftir ljóðþróuninni og þeim skáldum sem þekktust eru fyrir samruna eldri skáldskapar og nýrri ljóðhefðar, þeim Hannesi Péturssyni, Snorra Hjartarsyni og Þor- steini frá Hamri. Hér þarf þó ekki að vera um nein áhrif að ræða, heldur aðeins á ferðinni eðlileg skáldskaparþróun. En hvað annað skyldi hafa breyst í kveðskap Jóhannesar með Sjödægru? Nýtt inntak þolir ný form og vissulega hafði hið síðarnefnda breyst. Ljóð Jóhannesar voru nú orðin mið- leitnari en áður og myndmálið skipaði meira rúnt. Þrátt fyrir það stígur Jóhannes ekki skref- ið til fulls sem módernisti, t.d. eru viðlíkingar margar í kveðskap hans (Mallarmé sagði: „Je rai le met comme du dictionnaire.“ — „Ég þurrka orðið eins og úr orðabókinni"). Jó- hannes fylgir vart heldur þeim orðum T.S.Eli- ots: „Myndin sem hlutlæg samsvörun tilfinn- ingar“, því að myndmál hans og tákn eru ekk- ert nýstárleg. Segja má að það komi síðar, þ.e. með Óljóðum (1962). Innlak Ijóðanna var þó annað. Ásýnd heims- ins hafði breyst. Heimsstyrjöldin síðari hafði sýnt svo um munaði villidýrseðli mannsins, og nú lifði maðurinn á nýjum tímum, því að nú gat hann í fyrsta skipti í sögu sinni eytt sjálfunt sér og öllu öðru í einu gjöreyðingarstríði. Því er ekki að undra að dauða- og tortímingarminnið verði fyrirferðarmikið. Gott dæmi um ljóð af þessu tagi er Nceturóður (1955). í ritgerð sinni Sjödœgra, módernisminn og syndafall íslend- inga fjallar Halldór Guðmundsson unt hin módernísku viðhorf sem koma fram í kveðskap Jóhannesar. Nefnir hann tortíininguna og hina einangruðu stöðu skáldsins sem er þó ekkert sérlega ríkt ntinni í Sjödægru. Eiginleikar hins góða lífs eru t.d. samlíf við náttúruna og ást á landinu (sbr. Þú leggst í grasið). Tengd þessu er jarðræktin sem fjallað er um í Kveðju til Kína en Jóhannes hafði áður samið sérstaka Ijóðabók urn Kínaferð sína, Hlið hins himn- eskafriðar, sem kom út 1953. Fólkið, sem yrk- ir jörðina, er hinn göfugi stofn og um hann yrk- ir Jóhannes Lofsöng hinna hógvœru. Þetta fólk er fjarri gervilífi nútímans er hann hefur svó mikla andstyggð á og hann yrkir um í Kalt stríð. Einnig má sjá að Jóhannes gremst hvern- ig farið hefur í herstöðvannálum og hann telur íslendinga hafa snúið baki við lífinu, orðið dauðanum að bráð. Við höfum borið út hið barnunga lýðveldi sbr. Kveðið vestur á Granda. Hin þjóðfélagslega barátta nær einnig út fyrir landsteinana sbr. ljóð eins og Miðnœtti íKenía. Halldór Guðmundsson kemst að þeirri nið- urstöðu að gildiskreppa Jóhannesar sé önnur en annarra módernískra skálda. Þar sem þeir sjá engin sönn gildi er hans gildum ógnað. 8 Eysteinn Þorvaldsson. Könnun Sjödægru. Mímir 17., bls. 30. 9 Sama og 6, bls. 132. 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.