Mímir - 01.04.1986, Síða 89

Mímir - 01.04.1986, Síða 89
í hjarta mínu er lítill skúti þar sem mannssonurinn bíður dauðvona eyðimörk í vestri frumskógur í austri það rignir eldi og brennisteini niður í myrkan dal örvæntingarinnar yfir lömb mín og kið einu sinni trúði ég á réttlætið suður æðar mínar ríða skapanornirnar gulnuðum hrífuskaftsbrotum á flótta undan rafmagnsljósinu en norður taugar mínar iljúga geltandi helsingjar oddaflug í leit að réttlætinu kannski það leynist í dauða skrælingjanum bak við sykurtoppinn (Ljóðasafn VII, bls. 181) I þessu magnaða ljóði er lýst hinni myrku heimssýn Jóhannesar úr Kötlum. Mannssonur- inn bíður dauðvona í litlum skúta í hjarta hans meðan eldi og brennisteini rignir yfir lömb hans og kið, þjóðina, fólkið hans. Hann hefur glatað trú sinni á réttlætinu. Hinu óhugnanlega kaosi nútímans er á snilldarlegan hátt lýst með áhrifsmiklum súrrealistískum myndum en eins og venjulega nær tómhyggjan aldrei föstu taki á Jóhannesi. Réttlætisleitinni verður haldið áfram, þetta er aldrei ferð án fyrirheits. Samt sem áður spyr Jóhannes þeirrar spurningar í lokaljóði bókarinnar hvort heilbrigt líf sé ekki tilgangslaust í brjáluðum heimi þar sem mannskepnan leikur sé sofandi að eldi: hvað stoðar nú að yrkja yrkja jörð sér til matar yrkja ljóð sér til gamans skepnurnar mínar tryllast sperra hala og eyru finna heimsendi nálgast (Ljóðasafn VII, bls. 209) Eftir þessa kraftmiklu og djarflegu bók sem var full af þrótti og dirfsku kom út bók sem var meir í anda Eilífðar smáblóma (1940) en þeirr- ar næstu á undan.11 Enda ber þessi bók nafnið Tregaslagur (1964) en það er nafn með rentu (hafa verður í huga að meginhluti kvæðanna er að sögn Jóhannesar eldri en kvæðin í Oljóð). Það er meiri friður yfir þessari bók en flestum öðrum bókum Jóhannesar. Mikið af „ofsan- um“ er horfið og trúlegt er að vonbrigðin hafi gert hann svona. Þannig má kalla tregann einu heildarmynd bókarinnar. Nú er horfinn sá ákafi og það þolleysi sem einkennir Jóhannes í ljóði hans Sovét ísland (Ljóðasafn II, bls. 208). Jóhann Hjálmarsson bendir á gott dæmi því til stuðnings en það er ljóðið Eftirvœnting (1964). Jóhannes bíður hinna nýju, frelsandi manna og hefur beðið þeirra lengi: En þeir komu ekki í fyrradag og ekki heldur í gær — ef þeir koina ekki í dag þá koma þeir sjálfsagt á morgun. (Ljóðasafn VIII, bls. 46) Vissulega mætti einnig skilja ljóðið á þann máta að hann vilji að menn rísi upp, allir sem einn, og gerist sjálfir hinir nýju menn (sbr. það sem Njörður P. Njarðvík segir í Vort er ríkið, 155. bls.) þó að mér virðist það ólíklegra. Þann- ig hefði hann án efa hugsað sem ungur maður, fullur af vonum og sjálfstrausti, en vonbrigðin hafa beygt hann. Honum finnst sínu hlutverki vera lokið, afrekin engin, tími hans er liðinn, framtíðin hvílir á herðum afkomendanna, hinna nýju kynslóða. Þannig má greina beiskju og harm Jóhannesar í lokaorðum Þér snauðu menn: „vor uppgjöf er nú glögg“, orð hans voru tilgangslítil sbr. lokaljóð bókarinnar Af hjartans lyst en þar segir í 2. og 3. erindi: ég hugðist leysa úr ánauð stund og stað en orðin virtust vindhögg sitt á hvað þau hittu aldrei okið og nú er skylt að sætta sig við það að bjarnarnóttin hljóð sé hnigin að og máli mínu lokið. (Ljóðasafn VIII. bls. 101) Einnig má finna enduróm við ljóðið Opið bréf (1932) í kvæðinu Ég ann ykkur þar sem 11 Sbr. orð Jóhanns Hjálmarssonar í íslenskri nú- tímaljóðlist, bls. 66. 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.