Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 89

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 89
í hjarta mínu er lítill skúti þar sem mannssonurinn bíður dauðvona eyðimörk í vestri frumskógur í austri það rignir eldi og brennisteini niður í myrkan dal örvæntingarinnar yfir lömb mín og kið einu sinni trúði ég á réttlætið suður æðar mínar ríða skapanornirnar gulnuðum hrífuskaftsbrotum á flótta undan rafmagnsljósinu en norður taugar mínar iljúga geltandi helsingjar oddaflug í leit að réttlætinu kannski það leynist í dauða skrælingjanum bak við sykurtoppinn (Ljóðasafn VII, bls. 181) I þessu magnaða ljóði er lýst hinni myrku heimssýn Jóhannesar úr Kötlum. Mannssonur- inn bíður dauðvona í litlum skúta í hjarta hans meðan eldi og brennisteini rignir yfir lömb hans og kið, þjóðina, fólkið hans. Hann hefur glatað trú sinni á réttlætinu. Hinu óhugnanlega kaosi nútímans er á snilldarlegan hátt lýst með áhrifsmiklum súrrealistískum myndum en eins og venjulega nær tómhyggjan aldrei föstu taki á Jóhannesi. Réttlætisleitinni verður haldið áfram, þetta er aldrei ferð án fyrirheits. Samt sem áður spyr Jóhannes þeirrar spurningar í lokaljóði bókarinnar hvort heilbrigt líf sé ekki tilgangslaust í brjáluðum heimi þar sem mannskepnan leikur sé sofandi að eldi: hvað stoðar nú að yrkja yrkja jörð sér til matar yrkja ljóð sér til gamans skepnurnar mínar tryllast sperra hala og eyru finna heimsendi nálgast (Ljóðasafn VII, bls. 209) Eftir þessa kraftmiklu og djarflegu bók sem var full af þrótti og dirfsku kom út bók sem var meir í anda Eilífðar smáblóma (1940) en þeirr- ar næstu á undan.11 Enda ber þessi bók nafnið Tregaslagur (1964) en það er nafn með rentu (hafa verður í huga að meginhluti kvæðanna er að sögn Jóhannesar eldri en kvæðin í Oljóð). Það er meiri friður yfir þessari bók en flestum öðrum bókum Jóhannesar. Mikið af „ofsan- um“ er horfið og trúlegt er að vonbrigðin hafi gert hann svona. Þannig má kalla tregann einu heildarmynd bókarinnar. Nú er horfinn sá ákafi og það þolleysi sem einkennir Jóhannes í ljóði hans Sovét ísland (Ljóðasafn II, bls. 208). Jóhann Hjálmarsson bendir á gott dæmi því til stuðnings en það er ljóðið Eftirvœnting (1964). Jóhannes bíður hinna nýju, frelsandi manna og hefur beðið þeirra lengi: En þeir komu ekki í fyrradag og ekki heldur í gær — ef þeir koina ekki í dag þá koma þeir sjálfsagt á morgun. (Ljóðasafn VIII, bls. 46) Vissulega mætti einnig skilja ljóðið á þann máta að hann vilji að menn rísi upp, allir sem einn, og gerist sjálfir hinir nýju menn (sbr. það sem Njörður P. Njarðvík segir í Vort er ríkið, 155. bls.) þó að mér virðist það ólíklegra. Þann- ig hefði hann án efa hugsað sem ungur maður, fullur af vonum og sjálfstrausti, en vonbrigðin hafa beygt hann. Honum finnst sínu hlutverki vera lokið, afrekin engin, tími hans er liðinn, framtíðin hvílir á herðum afkomendanna, hinna nýju kynslóða. Þannig má greina beiskju og harm Jóhannesar í lokaorðum Þér snauðu menn: „vor uppgjöf er nú glögg“, orð hans voru tilgangslítil sbr. lokaljóð bókarinnar Af hjartans lyst en þar segir í 2. og 3. erindi: ég hugðist leysa úr ánauð stund og stað en orðin virtust vindhögg sitt á hvað þau hittu aldrei okið og nú er skylt að sætta sig við það að bjarnarnóttin hljóð sé hnigin að og máli mínu lokið. (Ljóðasafn VIII. bls. 101) Einnig má finna enduróm við ljóðið Opið bréf (1932) í kvæðinu Ég ann ykkur þar sem 11 Sbr. orð Jóhanns Hjálmarssonar í íslenskri nú- tímaljóðlist, bls. 66. 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.