Mímir - 01.04.1986, Side 89

Mímir - 01.04.1986, Side 89
í hjarta mínu er lítill skúti þar sem mannssonurinn bíður dauðvona eyðimörk í vestri frumskógur í austri það rignir eldi og brennisteini niður í myrkan dal örvæntingarinnar yfir lömb mín og kið einu sinni trúði ég á réttlætið suður æðar mínar ríða skapanornirnar gulnuðum hrífuskaftsbrotum á flótta undan rafmagnsljósinu en norður taugar mínar iljúga geltandi helsingjar oddaflug í leit að réttlætinu kannski það leynist í dauða skrælingjanum bak við sykurtoppinn (Ljóðasafn VII, bls. 181) I þessu magnaða ljóði er lýst hinni myrku heimssýn Jóhannesar úr Kötlum. Mannssonur- inn bíður dauðvona í litlum skúta í hjarta hans meðan eldi og brennisteini rignir yfir lömb hans og kið, þjóðina, fólkið hans. Hann hefur glatað trú sinni á réttlætinu. Hinu óhugnanlega kaosi nútímans er á snilldarlegan hátt lýst með áhrifsmiklum súrrealistískum myndum en eins og venjulega nær tómhyggjan aldrei föstu taki á Jóhannesi. Réttlætisleitinni verður haldið áfram, þetta er aldrei ferð án fyrirheits. Samt sem áður spyr Jóhannes þeirrar spurningar í lokaljóði bókarinnar hvort heilbrigt líf sé ekki tilgangslaust í brjáluðum heimi þar sem mannskepnan leikur sé sofandi að eldi: hvað stoðar nú að yrkja yrkja jörð sér til matar yrkja ljóð sér til gamans skepnurnar mínar tryllast sperra hala og eyru finna heimsendi nálgast (Ljóðasafn VII, bls. 209) Eftir þessa kraftmiklu og djarflegu bók sem var full af þrótti og dirfsku kom út bók sem var meir í anda Eilífðar smáblóma (1940) en þeirr- ar næstu á undan.11 Enda ber þessi bók nafnið Tregaslagur (1964) en það er nafn með rentu (hafa verður í huga að meginhluti kvæðanna er að sögn Jóhannesar eldri en kvæðin í Oljóð). Það er meiri friður yfir þessari bók en flestum öðrum bókum Jóhannesar. Mikið af „ofsan- um“ er horfið og trúlegt er að vonbrigðin hafi gert hann svona. Þannig má kalla tregann einu heildarmynd bókarinnar. Nú er horfinn sá ákafi og það þolleysi sem einkennir Jóhannes í ljóði hans Sovét ísland (Ljóðasafn II, bls. 208). Jóhann Hjálmarsson bendir á gott dæmi því til stuðnings en það er ljóðið Eftirvœnting (1964). Jóhannes bíður hinna nýju, frelsandi manna og hefur beðið þeirra lengi: En þeir komu ekki í fyrradag og ekki heldur í gær — ef þeir koina ekki í dag þá koma þeir sjálfsagt á morgun. (Ljóðasafn VIII, bls. 46) Vissulega mætti einnig skilja ljóðið á þann máta að hann vilji að menn rísi upp, allir sem einn, og gerist sjálfir hinir nýju menn (sbr. það sem Njörður P. Njarðvík segir í Vort er ríkið, 155. bls.) þó að mér virðist það ólíklegra. Þann- ig hefði hann án efa hugsað sem ungur maður, fullur af vonum og sjálfstrausti, en vonbrigðin hafa beygt hann. Honum finnst sínu hlutverki vera lokið, afrekin engin, tími hans er liðinn, framtíðin hvílir á herðum afkomendanna, hinna nýju kynslóða. Þannig má greina beiskju og harm Jóhannesar í lokaorðum Þér snauðu menn: „vor uppgjöf er nú glögg“, orð hans voru tilgangslítil sbr. lokaljóð bókarinnar Af hjartans lyst en þar segir í 2. og 3. erindi: ég hugðist leysa úr ánauð stund og stað en orðin virtust vindhögg sitt á hvað þau hittu aldrei okið og nú er skylt að sætta sig við það að bjarnarnóttin hljóð sé hnigin að og máli mínu lokið. (Ljóðasafn VIII. bls. 101) Einnig má finna enduróm við ljóðið Opið bréf (1932) í kvæðinu Ég ann ykkur þar sem 11 Sbr. orð Jóhanns Hjálmarssonar í íslenskri nú- tímaljóðlist, bls. 66. 89

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.