Mímir - 01.06.1997, Qupperneq 23

Mímir - 01.06.1997, Qupperneq 23
Líktog bóndadóttirin sem Bósi lá í fyrra skiptið tekur þessi berlega á móti daðri Bósa. Hún stígur í vænginn við hann og hefur gaman af öllu saman. Bóndadóttur þykir leikurinn svo skemmtilegur að hún kemur ekki upp orði og undir það síðasta hefur hún tekið við stjórninni. Er ýmist ofan á Bósa eða undir honum. Þá tók mærin yfir sig möttulinn fyrir öllum fjölda lendra manna og margra annarra höfðingja. Og varð henni möttullinn svo stuttur að baki, að varla tók í knésbætur henni, en fyrir á henni tók hann eigi á kné. Þá spottuðu lendir menn hana og mæltu: „Mjög á Kæi ræðismaður að fagna þinni ást og margan riddaraskap að fremja fyrir þína skyld, því að nú er trúleikur þinn sýndur, svo að allir megum vér vita, að engi mun finnast þinn maki í Englakonungs ríki.“ Og er Kæi sá, hversu unnasta hans hafði fallið, þá vildi hann helfur, að aldri hefði hún þar komið, en þvílíka skömm og svívirðing fengið. Þá mælti Ideus við Kæi ræðismann: „Vel er nú,“ segir hann, „að henni snúist spott og svívirðing til sjálfs þíns, er þú spottar hvern mann. Eða hvað segir þú? Fer eigi vel möttullinn um hana unnustu þína, er þú lofaðir svo mjög að tryggleik?“ Mærin angraðist mjög, er hún fékk eigi varið sig fyrir orðum þeirra, því að öll hirðin hafði séð, hversu henni hafði möttullinn farið. [...] En unnasta hans kastaði þá möttlinum og gekk til sætis með skömm og svívirðing?2 Þegar upp kemst um ósiðsamlegar athafnir unnustu Kæis ræðismanns er hann lítilsvirtur. Unnustur riddaranna eru einskonar stöðutákn þeirra, brjóti þær af sér siðferðilega er að riddurunum vegið. Astin endurspeglar þjóðfélagsstétt, konumar eru eign riddaranna og stöðutákn, fulltrúar ástarinnar en ekki eiginlegar persónur. Bögu-Bósi leit hýrlega til bóndadóttur en hún var mjög tileygð til hans á móti. [..] Bósi kom til sængur bóndadóttur. Hún spyr hvað hann vill, hann bað hana hólka stúfa sinn. Hún spyr hvar hólkurinn væri. Hann spurði hvort hún hefði öngvan. Hún sagðist öngvan hafa þann sem honum væri hæfilegur. ‘Eg get rýmt hann þó að þröngur sé,’ sagði hann. ‘Hvar er stúfinn þinn?’ sagði hún, ‘eg get nærri hvað eg má ætla hólkborunni minni.’[...] Hún brá við hart og mælti: ‘Þú hleyptir inn sponsinu um augað, kallmaður!’ kvað hún ‘Eg skal ná því úr aftur,’ segir hann, ‘eður hversu varð þér við?’ ‘Svo dátt sem eg hefði drukkið ferskan mjöðj kvað hún, ‘og haf þú sem vakrast í auganu þvegilinn,’ sagði hún. Hann sparir nú ekki af þar til að hana velgdi alla svo að henni lá við að klígja og bað hann þá að hætta. Þau tóku nú hvíld og spyr hún nú hvað manna hann væri,33 Bóndadóttir lætur ólíkindalega vegna ágengni Bósa svo hann býðst til þess að draga sig í hlé. Þegar hana fer að ‘klígja’ við leiknum taka þau sér hvíld. Og er þær höfðu allar skilið aðfullu, með hverri list möttuilinn var ofinn og með hverjum krafti álfkonan hafði dregið lauf möttulsins og saumað, þá fannst engi í öllum þeim mikla fjölda, að eigi vildi gjarna heldur með sæmd hafa heima setið en þar komið, því að þar fannst engi í öllum þeim fjölda og múg, sú er þyrði möttulinn yfir sig að leggja eða sig honum að klæða né í höndum að hafa eða nær koma,34 Þegar jungfrúmar skilja mátt möttulsins þorir engin þeirra að klæðast honum af ótta við smán og niðurlægingu. í riddarasögum eru tilfinningar lof- sungnar einsog hetjudáðir áður. Astin sem í þeim birtist brýtur samt ætíð í bága við lög samfélagsins, ungur maður elskar konu sem er gift öðrum. Það er einkenni fornaldarsagna að ástin er ávallt leyfileg innan samfélagsins. Konur mega sofa hjá körlum og þær gera það þegar þær hafa löngun til. Yfirleitt er þó lítið um tilfinningamál í fomaldarsögum. Kvenpersónur tjá sig af og til en reglan er sú að karlar frétti af konum í fjarska og fái þær síðan í verðlaun í lokin. I Bósa sögu er kynlífið leikur einn, leyfilegur konum og körlum, og hlutverk eiginmannsins þekkist ekki í sögunni. Bændadætumar eru jafn- skemmtilegar og Bósi sjálfur, þær em hjálparmenn Bósa og í sögunni finnst engin niðrun í garð kvenna. í Möttuls sögu eru unnustur riddaranna hluti af ímynd þeirra. Tryggð þeirra er sannreynd til að sýna fram á mannkosti riddaranna, ekki kvennanna sjálfra. Jungfrúrnar eru hæddar og spottaðar og þær blikna af skömm yfir gjörðum sínum. Hefðin spottar hefðina A miðöldum var í Frakklandi vinsæl bókmennta- grein sem nefnd er fabliau (et.). Fabliaux (flt.) eru 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.