Mímir - 01.06.1997, Page 35

Mímir - 01.06.1997, Page 35
Og: Þú [guð] gafst mér of viðkvæmt hjarta. (Þróttleysi) (2) Eg er svo ógnar- auðnulaus og á svo bágt. Mig gleypir bráðum gröfin köld. (Mamma) (3) Kaldur er vetrarklakinn kuldann og tómið ég þekki. (Örbirgð) í þessum dæmum sjáum við að skáldið notar vetur og kulda til að sýna vonleysi og tómleika. Eins og flestir vita hefur Stefán vissulega fengið að kynnast hvoru tveggja vel gegnum heilsuleysi sitt. Kuldi og vetur hefur löngum verið notaður sem dauða- eða feigðartákn í kveðskap heimsins, ekki síst hérlendis, enda á það ákaflega vel við í landi þar sem veðrið og árstíðimar hafa um aldir stjórn- að því að miklu leyti hvort og hversu lengi fólk hefur lifað. Það fer lítið fyrir hugmyndunt 19. aldar skáldanna um að frostið herði og stæli fólk í þess- um línum Stefáns27 og ennþá síður ber á karl- mennsku í anda Hannesar Hafsteins, því að ekki er nóg með að skáldið eigi svona bágt, heldur grætur það hvað eftir annað bókina á enda. Eftir á að hyggja er það þó ekki síður karlmannlegt að þora að setja fram þessar línur, en að elska storminn. I vonleysinu er oftast dimmt kvöld, eða þá að það haustar að, og þetta kallast svo á við sólina, vorið og dagrenninguna. Þegar heilsan er góð og kona í seilingarfjarlægð er sólin hátt á lofti, en þegar skáldið leggst sjúkt kemur haustblær á líf þess og það húmar að kvöldi. Hin skörpu skil í kveðskap Stefáns eru auðskiljanleg með þetta í huga, því barátta við banvæna sjúkdóma verður yfirleitt til þess að menn þrá lífið af öllum mætti, þó stundum sé útlitið kolbikasvart. Stefán hafði vissulega efni á að vera svartsýnn 27 Sjá til dæmis ísland eftir Bjarna Thorarensen ofl. Hugmyndafræði þessi er oftast kölluð “loftslagskenningin” og er kennd við Frakkann Montesque. á framtíðina í veikindum sínum, enda lifði hann ekki lengi, þó það hafi verið lengri tími en flestir bjuggust við. I myrkrinu átti hann þó alltaf eitthvað að grípa til, sem kannski hefur bjargað honum frá örlögum Kristjáns Jónssonar Fjallaskálds og fleiri mætra manna sem týndu lífsneistanum. Þetta eitt- hvað var trúin. Trúin á sjálfan sig, lífið og ekki síst á guð. Hinar fleygu ljóðlínur þjóðskáldsins Mattíasar Jochumssonar „Guð, minn Guð, ég hrópa, / gegnum myrkrið svarta” eiga á færri stöðum betur heima en á vörum Stefáns frá Hvíta- dal, þar sem hann lagðist á sjúkrasæng, berkla- veikur og vondaufur, hvað eftir annað á fyrsta og öðrum áratug aldarinnar28. I kvæðinu Orbirgð sem áður var lauslega getið, hljóðar lokaerindið svona: Ég er svo þreyttur og þollaus, af þreytu er gráturinn sprottinn. Gefðu mér gleðina aftur, gleymdu mér ekki, drottinn! Vissulega er þetta örvæntingarfullt neyðaróp vonlítils manns, beint ákall til drottins. A þennan hátt, með beinu ákalli, hefur einsemd og vonleysi verið sýnd í bókmenntum lengi og nærtækast er að minna á örvæntingaróp Krists á krossinum. Sama virðist uppi á teningnum í næsta kvæði bókarinnar, sem nefnist Aðfangadagskvöld jóla 1912 þar sem m.a. getur að líta eftirfarandi línur: Ég er smærri en smár leita þjáður þín. Lífsins herra hár, græddu meinin mín. Þótt þetta virðist einungis tilbrigði við sama stef og hér að ofan er skáldið bænheyrt með fögnuði jólaboðskaparins og eygir aftur gleðina. Kvæðið sjáft er að margra mati eitt hið glæsi- legasta listaverk sem til er á íslenskri tungu, enda má næstum heyra jólaklukkur hringja þegar kvæð- ið er flutt af góðum lesara. Lesandanum er síðan kippt snarlega aftur niður á jörðina með kvæðinu Nú líður: 28 Eftir Stefáni sjálfum er haft að hann hafi ekki lesið önnur íslensk skáld en Matthías, meðan á Noregsdvöl hans stóð, en þar dvaldi hann m.a. tæpt ár á heilsuhæli vegna berkla. 33

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.