Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 65

Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 65
Ingimar Karl Helgason Um afeyringa Ok er þessum málum var lokit, þá kómu þar þeir afeyringar á þingit ok segja þessa tíðendi at Qllum áheyr<jndum sem ggrzk hgfðu í ferð þeirra (Háv.: 354, skáletrun mín). í Hávarðar sögu segir frá því er hluti óvildar- manna þeirra Hávarðar og Atla í Otradal koma til þings hárlausir og eymalausir eftir viður- eignina við þá félaga: Um þennan kafla segir Halldór Guðmundsson í grein í Skáldskaparmálum I: Það er erfitt að ímynda sér að höfundur sem finnur upp orðið afeyringar hafi ekki verið meðvitaður um skemmtigildi verks síns (1990:70, skáletrun mín). Og segir síðan máli sínu til stuðnings: Samkvæmt orðstöðulykli Örnólfs Thorssonar og Eiríks Rögnvaldssonar yfir texta íslendingasagna er orðið hvergi annarsstaðar að finna (1990: 72, 13 aftanmáls). Það má vel ætla að um skop sé að ræða á þessum stað í sögunni, enda er það líklega að finna víða í henni, t.d. lýsingin á Atla í Otradal eins og Halldór bendir reyndar á (1990: 69). Þó er ekki víst að skopið sé með þeim hætti sem Halldór hugsar sér. Eins og áður segir finnst orðið bara á þessum eina stað í Islendingasögum. Mætti því halda að höfundur sögunnar hafi búið orðið til og sett það inn í sögu sína í skemmtiskyni. Þó er málið ekki alveg svo einfalt. Ekki þarf að leita lengra en til orðabókar Fritzners (A-Hj. 1886: 11) til að finna dæmi um orðið í öðrum ritum en Hávarðar sögu. Af eldri rit- um (þ.e. ritum frá því fyrir siðskipti) kemur orðið líka fyrir á tveimur stöðum í nokkrum handritum Arna sögu biskups: „Þeir badu og ad sektalaust være þo fie være sydar ur afrett reked enn ad iiijum vikum. Þeim samde og ad þeir menn sem adur hófdu af eyringa, hafe ad frialsu." (1972: 84), „ ... umm af eyringa." (1972: 77-78).1 Arna saga er talin rituð á fyrri hluta 14. aldar (sbr. Þorleifur Hauksson. 1972: civ). Þar er orðið notað yfir fé, þ.e. afeyringur er kind með sérstakt mark, afeyrt. Því má ætla að höfundur Hávarðar sögu hafi þekkt orðið og yfirfært merkinguna á menn þá sem glötuðu eyrunum og er skopið þá nokkuð annars eðlis en Halldór gerir sér í hugarlund, þar sem ekki einungis eru eyrun tekin af, þeint til háðungar, heldur er þeim einnig líkt við sauði; þeir eru markaðir.2 Þó er enn ekki víst að málið sé svona einfalt. Elstu handrit Hávarðar sögu eru frá 17. öld. Því er ekki nokkur leið að vita hvort orðið hefur staðið í sögunni þegar hún var fyrst færð í letur (sennilega skr. á 15.- 16. öld, sjá grein mína: Um Hávarð Isfirðing, hér í blaðinu). Einnig vill svo til að sá staður í Arna sögu sem inniheldur orðið (um fé, eins og áður sagði), er eingöngu varðveittur í ungum handritum (17. öld og 1 í nýútkominni orðabók Árnanefndar í Kaupmannahöfn eru sömu dæmin gefin upp og hjá Fritzner (sjá Ordb.: 86). ^ Reyndar er að finna í Gulaþingslögum eftirfarandi grein: „En ef stelr leysingia mannz æða ambott her alen. þá skal skera af henne annat eyra. En ef hon stelr annat sinn. þa skal skera af henne annat eyra. En ef hon stelr hit þriðia sinn. þá skal skera af henne nef. þá heiter hon stuva oc nuva oc stele æ sem hon vill“ (NL: 85). Það er því að sjá sem þjófóttar ambáttir hafi verið markaðar sem sauðir, þó ekki sé orðið afeyringur notað í því sambandi. 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.