Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 76

Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 76
í þennan lokakafla fyrirlestursins finnst mér vanta einhvers konar niðurstöðu um skáldskapinn, fyrirlestrinum lýkur bara að manni finnst upp úr þurru með þeim orðum að Hannes Hafstein beri á borð fullyrðingar sem búið sé að jarðsyngja og „sigli með lfk í lestinni.”33 Þórir Oskarsson dregur saman þennan fyrirlestur á þennan hátt: „Vöm Gröndals fyrir rómantíkina felst þannig í því að benda á sameiningarhæfileika hennar, hún hefur í senn brot af óendanleikalöngun ídealismans og brot af veruleikanum, er viðleitni til að fegra og fullkomna heiminn. Eins og Hegel sem taldi að rómantísk list væri eining táknrænnar og klassísk- rar listar, reynir Gröndal að bræða saman and- stæðar list- og hugmyndastefnur. Hér eins og svo víða leitast hann við að skoða hlutina út frá tveim sjónarhomum, en benda jafnframt á einingu allra hluta. Það er vissulega í anda rómantíkur-innar.”34 Eg get sjálfur tekið undir þessi orð Oskars um vöm Gröndals, hann reynir að einhverju leyti að spyrða stefnumar saman, þó rómantíkin sé alltaf ofan á. Það er og verður álitamál hvaða áhrif þessir fyrirlestrar höfðu á bókmenntir 19. aldar, að öllum líkindum ekki mikil umfram skemmtigildið, sem er töluvert. Fyrirlestramir eru samt ómetanleg heimild um afstöðu þessara manna og hafa mikið gildi þegar maður vill kynna sér hugmyndir um af- stöðu til yrkisefnis og vals á því, við túlkun á bók- menntum þessa tíma og skoðun tíðarandans. Þama endurspeglast sú breyting sem er að verða á skynjun manna og skilningi á listinni, þarna eru að verða til hugmyndir sem sumir vilja kalla nútíma- legar og ráða enn í dag miklu í allri list. Heimir Pálsson segir þessi skoðanaskipti hafa verið mjög til fyrirmyndar í bókmenntaumræðu og undir það má taka að einhverju leyti. Væntanlega þætti það ekki til fyrirmyndar ef bókmenntaumræða dagsins í dag væri á jafn persónulegum nótum, með til- heyrandi aðdróttunum og þess háttar. Um þær hugmyndir Benedikts Gröndals sem koma fram í þessari umræðu er margt gott hægt að segja, hann setur sínar skoðanir skýrt fram, og þó hann sé stundum með eilítinn útúrsnúning er ljóst að hann hefur ekki skipt um skoðun frá 1853, þrátt fyrir að nýjar hugmyndir hafi kveðið sér hljóðs, en í staðinn dýpkað þær gömlu svo að þær standist 33Sbr. sögu Einars H. Kvaran „Anderson”. 34Þórir Óskarsson 1987, bis 146. betur árásir. Mér finnst líklegt að það hafi mikið að segja um andstöðu Gröndals hvemig er ástatt fyrir honum í einkalífinu þegar realisminn kveður sér hljóðs. Benedikt var nógu hrifnæmur og leitandi til þess, að hann hefði getað tekið boðskapnum með eilítið opnari huga, en bæði var hann þrjóskur og íhaldssamur og þar að auki kominn yfir miðjan aldur þegar þama var komið sögu. Það er nefnilega engin tilviljun að sagt er að gömlum hundi verði ekki kennt að sitja. Svo virðist vera að það sem menn innbyrða fram að þrítugu hafi ansi afgerandi áhrif á allar þeirra gerðir þar á eftir og þær skoðan- ir og viðmið sem menn temji sér á þeim tíma fylgi þeim ævina á enda. Maðurinn er nefnilega íhalds- samur í eðli sínu og það má segja Benedikt Grön- dal til hróss að hann las í það minnsta verk sér yngri manna og braut um þau heilann, en það eru ekki allir færir um það. Sem mark um þetta vísa ég í nýlegt glanstímaritsviðtal við rithöfundinn Indriða G. Þorsteinsson, þar sem hann er að kvarta yfir því að yngri kynslóðin lesi ekki nóg af sínum verkum. Aðspurður um hvað hann lesi af verkum yngri höfunda, stuttu seinna í viðtalinu, segir hann „Ekkert” og bætir við að hann ætli ekki að gera það. Um listarhugmyndir Benedikts Gröndals má segja, út frá því sem hér hefur verið dregið saman, að hann fylgir þeim hugmyndaheimi sem hann fæðist inn í, með alla þessa áhrifavalda á hann ekki annarra kosta völ. Heimildir Arni Sigurjónson. 1995. Bókmenntakenningar síðari alda. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1950. Ritsafn, 3.bindi. Gils Guðmundsson sá um útgáfuna. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1981, 1982. Rit I og II. Gils Guðmundsson sá um útgáfuna. Hafnarfirði. Benedikt Gröndal. 1965. Dægradvöl. Ingvar Stefánsson sá um útgáfuna. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1965. „Bréf til Skúla Thoroddsens”. TMM. 26:2, Reykjavík. Halldór Laxness. 1986. Af menningarástandi. Reykjavík. Heimir Pálsson. 1990. Straumar og stefnur í íslenskum bókmenntum frá 1550. Fjórða útgáfa. Reykjavík. Kristinn E. Andrésson. 1973. Ný augu. Tímar Fjölnismanna. Reykjavík. 74
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.