Mímir - 01.06.1997, Síða 76

Mímir - 01.06.1997, Síða 76
í þennan lokakafla fyrirlestursins finnst mér vanta einhvers konar niðurstöðu um skáldskapinn, fyrirlestrinum lýkur bara að manni finnst upp úr þurru með þeim orðum að Hannes Hafstein beri á borð fullyrðingar sem búið sé að jarðsyngja og „sigli með lfk í lestinni.”33 Þórir Oskarsson dregur saman þennan fyrirlestur á þennan hátt: „Vöm Gröndals fyrir rómantíkina felst þannig í því að benda á sameiningarhæfileika hennar, hún hefur í senn brot af óendanleikalöngun ídealismans og brot af veruleikanum, er viðleitni til að fegra og fullkomna heiminn. Eins og Hegel sem taldi að rómantísk list væri eining táknrænnar og klassísk- rar listar, reynir Gröndal að bræða saman and- stæðar list- og hugmyndastefnur. Hér eins og svo víða leitast hann við að skoða hlutina út frá tveim sjónarhomum, en benda jafnframt á einingu allra hluta. Það er vissulega í anda rómantíkur-innar.”34 Eg get sjálfur tekið undir þessi orð Oskars um vöm Gröndals, hann reynir að einhverju leyti að spyrða stefnumar saman, þó rómantíkin sé alltaf ofan á. Það er og verður álitamál hvaða áhrif þessir fyrirlestrar höfðu á bókmenntir 19. aldar, að öllum líkindum ekki mikil umfram skemmtigildið, sem er töluvert. Fyrirlestramir eru samt ómetanleg heimild um afstöðu þessara manna og hafa mikið gildi þegar maður vill kynna sér hugmyndir um af- stöðu til yrkisefnis og vals á því, við túlkun á bók- menntum þessa tíma og skoðun tíðarandans. Þama endurspeglast sú breyting sem er að verða á skynjun manna og skilningi á listinni, þarna eru að verða til hugmyndir sem sumir vilja kalla nútíma- legar og ráða enn í dag miklu í allri list. Heimir Pálsson segir þessi skoðanaskipti hafa verið mjög til fyrirmyndar í bókmenntaumræðu og undir það má taka að einhverju leyti. Væntanlega þætti það ekki til fyrirmyndar ef bókmenntaumræða dagsins í dag væri á jafn persónulegum nótum, með til- heyrandi aðdróttunum og þess háttar. Um þær hugmyndir Benedikts Gröndals sem koma fram í þessari umræðu er margt gott hægt að segja, hann setur sínar skoðanir skýrt fram, og þó hann sé stundum með eilítinn útúrsnúning er ljóst að hann hefur ekki skipt um skoðun frá 1853, þrátt fyrir að nýjar hugmyndir hafi kveðið sér hljóðs, en í staðinn dýpkað þær gömlu svo að þær standist 33Sbr. sögu Einars H. Kvaran „Anderson”. 34Þórir Óskarsson 1987, bis 146. betur árásir. Mér finnst líklegt að það hafi mikið að segja um andstöðu Gröndals hvemig er ástatt fyrir honum í einkalífinu þegar realisminn kveður sér hljóðs. Benedikt var nógu hrifnæmur og leitandi til þess, að hann hefði getað tekið boðskapnum með eilítið opnari huga, en bæði var hann þrjóskur og íhaldssamur og þar að auki kominn yfir miðjan aldur þegar þama var komið sögu. Það er nefnilega engin tilviljun að sagt er að gömlum hundi verði ekki kennt að sitja. Svo virðist vera að það sem menn innbyrða fram að þrítugu hafi ansi afgerandi áhrif á allar þeirra gerðir þar á eftir og þær skoðan- ir og viðmið sem menn temji sér á þeim tíma fylgi þeim ævina á enda. Maðurinn er nefnilega íhalds- samur í eðli sínu og það má segja Benedikt Grön- dal til hróss að hann las í það minnsta verk sér yngri manna og braut um þau heilann, en það eru ekki allir færir um það. Sem mark um þetta vísa ég í nýlegt glanstímaritsviðtal við rithöfundinn Indriða G. Þorsteinsson, þar sem hann er að kvarta yfir því að yngri kynslóðin lesi ekki nóg af sínum verkum. Aðspurður um hvað hann lesi af verkum yngri höfunda, stuttu seinna í viðtalinu, segir hann „Ekkert” og bætir við að hann ætli ekki að gera það. Um listarhugmyndir Benedikts Gröndals má segja, út frá því sem hér hefur verið dregið saman, að hann fylgir þeim hugmyndaheimi sem hann fæðist inn í, með alla þessa áhrifavalda á hann ekki annarra kosta völ. Heimildir Arni Sigurjónson. 1995. Bókmenntakenningar síðari alda. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1950. Ritsafn, 3.bindi. Gils Guðmundsson sá um útgáfuna. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1981, 1982. Rit I og II. Gils Guðmundsson sá um útgáfuna. Hafnarfirði. Benedikt Gröndal. 1965. Dægradvöl. Ingvar Stefánsson sá um útgáfuna. Reykjavík. Benedikt Gröndal. 1965. „Bréf til Skúla Thoroddsens”. TMM. 26:2, Reykjavík. Halldór Laxness. 1986. Af menningarástandi. Reykjavík. Heimir Pálsson. 1990. Straumar og stefnur í íslenskum bókmenntum frá 1550. Fjórða útgáfa. Reykjavík. Kristinn E. Andrésson. 1973. Ný augu. Tímar Fjölnismanna. Reykjavík. 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.