Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 10

Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 10
8 Sigríður Þorgeirsdóttir HUGUR virðist raunverulega hafa séð á hvaða buxum Gunnar Dal er með þess- ari bók. Það virðist sem enginn - nema kaupendur - hafi raunverulega tekið karlinn alvarlega. Kannski er fólk orðið svo vant því að karlar segi konum hvers eðlis þær eru, að enginn hefur neitt við það að at- huga. Að minnsta kosti er ég viss um að viðbrögðin hefðu verið önn- ur og heiftarlegri, ef einhver kvensnift hefði skrifað sambærilegt upp- eldisrit fyrir pilta „í dag varð ég karf' og síðan hefði hún pípt í útvarp- inu „Guðmundur er hinn nýi karl!“ Gunnar Dal lýsir í bók sinni eðli kvenna og er þar með bundinn langri hefð heimspekinga sem hafa fjallað um sama efni. Eins og áður sagði var það einkum hinn forngríski heimspekingur Aristóteles sem lagði grunninn að vísindalegum og fræðilegum skilningi okkar á kon- um og kynjum.2 Hugmyndir um konur og hlutverk þeirra sem hafa verið ráðandi í sögu kirkjunnar eiga rætur að rekja til kenninga hans, sem og allar þær hugmyndir um stöðu kvenna og kynbundna hlut- verkaskiptingu sem hafa mótað samfélagsgerðina, réttarfarið o.s.frv. Eðlishyggja/Tvíhyggja En áður en lengra er haldið er vert að geta þess að allar þær kenningar um konur, sem má rekja til Aristótelesar kallast „eðlishyggjukenning- ar.“ Aristóteles rekur karleðlið og kveneðlið til líffræðilegs mismunar kynjanna og því er kynjakenning hans líffræðileg eðlishyggja. Annað sem er mikilvægt í þessu samhengi er að eðlishyggjukenningar af þessum toga eru ævinlega tvíhyggjukenningar. Einatt er fjallað um eðli kvenna í samhengi við tvíhyggju kynjanna. Hvert kyn um sig er 2 Vissulega eiga kenningar Aristótelesar um kynjamismun ættir að rekja til hug- mynda Platons um hlutverk kvenna og karla. Ég kýs þó að beina sjónum mínum að kynjakenningu Aristótelesar af eftirfarandi ástæðum: I fyrsta lagi hefur hinn vísindalegi og fræðilegi grundvöllur kenningarinnar gert hana jafn áhrifamikla og afdrifaríka og raun ber vitni. I öðru lagi er kynjakenning Platons mótsagnakennd. Annars vegar aðhyllist hann hefðbundna hlutverkaskiptingu kynjanna á grund- velli líffræðilegs kynjamismunar, eins og sjá má í VI. og VII. bók Laganna. í hug- myndum sínunt um fyrirmyndarríkið telur hann hins vegar að jöfn staða kynjanna, hvað varðar uppeldi, menntun og störf, verði að ríkja í hinni ráðandi stétt vemd- aranna. Sjá Platon, Ríkið, V. bók, í þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar, Hið ísl- enska bókmenntafélag, 1991. Framúrstefnuhugmyndir af þessu tagi eiga ekki upp á pallborðið hjá Aristótelesi sem kaus að réttlæta ríkjandi stöðumun kynjanna. Sjá gagnrýni hans á hinar róttæku hugmyndir Platons t Ríkinu \ riti sínu Stjórnskipunin, II. bók (1261a-1264b).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.