Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 30

Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 30
28 Geir Sigurðsson HUGUR una. Hjá Leopardi tók þessi heimsmynd við af hinni kristnu heims- mynd tilgangshyggjunnar sem hann aðhylltist sem barn og unglingur alinn upp í kaþólskum sið. Fljótlega upp úr tvítugu, eða um 1820, tók hann að draga stórlega í efa hina kristnu heimsmynd. Kynni hans af ritum frönsku heimspekinganna Juliens Offray de la Mettrie og Paul-Henris d’Holbach9 staðfestu þennan efa og hann snerist fljótlega til efnishyggju og guðleysis. Sú heimsmynd sem hann tekur upp svipar mjög til þeirrar sem áðurnefndir „philosophes“ boðuðu, en einnig má greina áhrif forn-grískra hugsuða á borð við Demókrítos og Heraklítos. I prósa Leopardis sem ber nafnið „Óviðurkennt brot úr verkum Stratós frá Lampsakus“10 kemur þessi heimsmynd hvað skýr- ast fram, en Strató var raunverulegur fom-grískur heimspekingur og náttúrufræðingur sem aðhylltist stranga raunhyggju. Samkvæmt hinni leopardísku heimsmynd er alheimurinn lokað efniskerfi í sífelldri breytingu sem geymir þó ávallt sama efnismagn. I honum verða til heimar, eða plánetur, einsog jörðin, sem smækka með tímanum þar til þeir tortímast og breytast þá í nýja heima. Heimurinn okkar, sem er auðvitað undirorpinn nákvæmlega sömu lögmálum, á því líka eftir að eyðast með öllum þeim lífverum sem á honum búa, þar með talið mönnunum. Kjarninn í öllu þessu er sá að tilgangur ofar hinni stundlegu jarðnesku tilveru er ekki fyrir hendi. Jörðin er tilviljanakenndur blettur í alheiminum þar sem þróaðist það sem við köllum í daglegu tali líf. Síðan komu til sögunnar hugmynd- ir um mikilvægi mannsins, að veröldin væri hönnuð handa honum af yfirskilvitlegum skapara eða sköpurum og svo framvegis. Allt blekk- ing og tálsýnir, segir Leopardi. Veröldin er ekkert nema risastór vél, „mekanismi“ eða gangvirki sem vísar ekkert út fyrir sig. Þetta eru engar stórar fréttir í dag, en á öndverðri 19. öldinni var slík heims- mynd langt frá því að vera almenn. Og í lífi Leopardis er hún stórfrétt, því hún felur í sér hrun tilgangshyggjunnar, sem áður hafði að mestu verið tekin að gefnu. Fall mannsins í þessu ferli er þó einna hæst. Tilgangurinn með lífi hans er ekki lengur sá að ná stúkusæti í skraut- 9 Hér er einkum um að ræða rit La Mettries frá 1747, Maskínumaðurínn (L’homme machine), og rit D’Holbachs frá 1770, Náttúrukerfið, eða af lögmálum efnisheims og siðferðisheims (Systéme de la nature, ou des lois du monde physique et du monde moral), en bæði ritin tjá gífurlega vélhyggju um heiminn. 10 Á frummáli, „Frammento apocrifo di Stratone da Lampsaco,” Operette morali, bls. 245-253.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.