Hugur - 01.01.2000, Síða 44

Hugur - 01.01.2000, Síða 44
42 Geir Sigurðsson HUGUR Gagnrýni Leopardis á rómantíkina byggir einkum á því að með rómantískum skáldskap sé haldið áfram að vinna að markmiðum upp- lýsingarinnar og grundvallast á þeim andstæðum sem hann sér á rnilli skynsemi og náttúru. Með afhjúpun eða „aftöfrun" skynseminnar á náttúrunni hafa dularfullir og óræðir eiginleikar hennar verið smættaðir í einber vélræn lögmál, en þar með getur náttúran ekki lengur verið grundvöllur þeirrar gleði sem mennirnir fengu út úr henni áður.39 Þessi róttæka umskipting er hins vegar ekki breyting á náttúr- unni, heldur á manninum sjálfum. Að því gefnu að menn fornaldar, sem vissu nánast ekkert um virkni náttúrunnar, fengu ánægju út úr skáldskap, þurfum við, að mati Leopardis, að rannsaka og einbeita okkur að þeirn aðferðum sem þeir beittu til að draga alla þá ánægju úr náttúrunni sem fylgir því að líkja eftir henni. Því, einsog hann segir, „fegurð náttúrunnar [...] breytist 'ekki samhliða þeim breytingum sem verða á þeim er virða hana fyrir sér,“ raunar „leiðir engin breyting á mönnum til þess að umskipti verða á náttúrunni.“ En þess vegna, fyrst „náttúran lagar sig ekki að okkur, er nauðsynlegt að við lögum okkur að náttúrunni, og jafnframt að skáldskapur verði ekki fyrir breytingum, einsog [rómantísku] nútímaskáldin vilja, því í megin- einkennum sínum er hann, allt einsog náttúran sjálf, óbreytanlegur.“40 Leopardi er sammála rómantíkerunum að skáldið eigi að líkja eftir virkni náttúrunnar, en sú náttúra sem Leopardi á við er hin ómiðlaða, ósjálfráða, efnislega, hugsunarlausa og ástríðufulla náttúra, og hann ræðst harkalega gegn hinni rómantísku hugntynd um náttúruna sem frumspekilega eða verufræðilega heild. Slíkar hugmyndir eru runnar undan rifjum skynseminnar, en ekki ímyndunaraflsins, og í skáldskap sínum eru rómantíkerarnir því einmitt ekki að líkja eftir náttúrunni, einsog þeir vilja sjálfir vera láta, heldur eru þeir að líkja eftir siðmenn- ingunni. Einnig ræðst hann gegn hinni rómantísku hugmynd um skáldskapinn sem „sannleikstæki,“ því með slíkri viðleitni er um leið 4 J Hér vísa ég beinlínis til þeirrar kenningar Max Weber sem hann nefnir „aftöfrun heimsins" (Entzauberung der Welt), en óneitanlega minna hugmyndir Leopardis um það merkingarhrun sem veröldin verður fyrir í kjölfar skynsemisþróunar á kenningar Webers um „rökvæðingu" (Rationalisierung) vestrænnar hugsunar og þeirrar „aftöfrunar" sem heimurinn verður fyrir um leið og hann er skýrður með vélrænum vísindalegum lögmálum. Á þetta bendir einnig Janowski í grein sinni, „Mythos und Skepsis," bls. 125 o.áfr. 4(1 Leopardi: „Discorso di un Italiano intorno alla poesia romantica," bls. 781.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.