Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 48

Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 48
46 Þjóðmál SUmAR 2010 lögum . Eftirfarandi skal þó áréttað: Í skýrslu umboðsmanns Alþingis fyrir árið 2004 segir: „ . . . Er þetta til marks um að í þess­ um málum hefur reynt á það álitaefni hvort nægj an leg lagaheimild stæði til afskipta eða ákvarð ana stjórnvalda eða hvort það sem gert var af hálfu stjórnvalda hafi verið í samræmi við lög . Í íslenskum rétti er það meginregla að stjórnsýslan er lögbundin og að starfsemi stjórnvalda verður að vera í samræmi við lög og eiga í þeim fullnægjandi stoð . Þessi regla er í fræðunum nefnd lögmætisregla .“10 Eða, eins og segir með öðrum orðum í sömu skýrslu: „Þegar fjallað er um álitaefni sem lúta að því hvort fyrir hendi sé nauðsynleg lagaheimild til tiltekinnar starfsemi stjórnvalda eða afskipta af málefnum borgaranna og hvort athafnir stjórnvalda séu í samræmi við efni laganna verður að gera skýran greinarmun á lagaheimildinni annars vegar og svo hinu hvort viðkomandi starfsemi sé æskileg eða eftirsóknarverð . Það er einfaldlega svo að þar sem lögmætisreglan á við hafa stjórnvöld og þá einstakir fyrirsvarsmenn þeirra ekkert val – það verður að fylgja leikreglunum .“11 Í sömu skýrslu áréttar umboðsmaður Al þing­ is sérstaklega „mikilvægi þess að þeir sem fara fyrir í störfum stjórnvalda gæti betur að því að skilyrði lögmætisreglunnar séu uppfyllt þegar stjórnvöld hafa afskipti af málefnum borg ar­ anna eða vilji stendur til þess að fella starfs­ 10 Skýrsla umboðsmanns Alþingis fyrir árið 2004, bls . 14 . 11 Skýrsla umboðsmanns Alþingis fyrir árið 2004, bls . 15 . hætti stjórnvalda að breyttum aðstæðum .“ Þá vekur umboðsmaður Alþingis sérstaklega athygli á „mikilvægi þess að stofnanir haldi sig innan valdheimilda sinna og þá einnig gagnvart öðrum stofnunum sem fara með skyld verkefni .“12 Sem dæmi um það hversu lögmætisreglan er fortakslaus má hafa dóm Hæstaréttar 22 . sept­ ember 2005 í máli nr . 51/2005 með ömurlegri niðurstöðu fyrir heyrnarskerta stúlku er leitaði sjálfsagðrar fyrirgreiðslu vegna skólagöngu . Þá verður í þessu samhengi að líta til spurn­ ingarinnar um valdbærni einstakra stofnana . Heimild stofnunar til afskipta er eðli málsins samkvæmt enn takmarkaðri ef tilgreint verkefni hefur með lögum verið falið annarri stofnun . Um þetta á nefndinni einnig að vera kunnugt en eðli málsins samkvæmt verður að ítreka eftirfarandi grundvallaratriði: Svo sem áður segir hefur umboðsmaður Al­ þingis i ársskýrslu sinni sérstaklega brýnt fyrir þeim sem starfa í stjórnsýslunni „mikilvægi þess að stofnanir haldi sig innan valdheimilda sinna og þá einnig gagnvart öðrum stofnunum sem fara með skyld verkefni .“13 Þekkt er gagnrýni til margra ára um að ekki hafi ætíð verið farið eftir þeirri nauðsynlegu reglu að stjórnvald haldi sig á mottunni gagnvart öðru stjórnvaldi, eins og ég oft fékk að heyra í störfum mínum sem formaður þessa fjölskipaða stjórnvalds, sem Seðlabankinn er líkt og Fjármálaeftirlitið, þar sem afl atkvæða réði úrslitum um niðurstöðu mála . Gagnrýni um óljós valdmörk milli stjórnvalda hefur þó ekki einungis verið á sviði fjármála . Til dæmis sagði þáverandi félagsmálaráð­ herra í ávarpi á ársfundi Vinnueftirlits ríkisins 4 . maí 2001: „Þá hefur ríkisstjórnin látið yfir­ fara opinberar eftirlitsreglur og beint athygli að eftirlitsiðnaðinum í landinu sem er orðinn næsta umfangsmikill . Mikilvægt er að ekki sé um tvíverknað að ræða . Skilvirkni sé tryggð og eðlilegs öryggis sé gætt . Þá er mikilvægt að sam ræmi sé í stjórnsýslu og valdmörk skýr og boð valdi skipulega fyrirkomið .“ 12 Skýrsla umboðsmanns Alþingis fyrir árið 2004, bls . 15 . 13 Skýrsla umboðsmanns Alþingis fyrir árið 2004, bls . 15 . Svo sem áður segir hefur umboðsmaður Al þingis i ársskýrslu sinni sérstaklega brýnt fyrir þeim sem starfa í stjórn ­ sýslunni „mikilvægi þess að stofnanir haldi sig innan vald­ heimilda sinna og þá einnig gagnvart öðrum stofnunum sem fara með skyld verkefni“ .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.