Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 60

Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 60
58 Þjóðmál SUmAR 2010 barm og sjá hverjir eru að bregðast beinhörðum gildandi lagafyrirmælum, en eru ekki að fara á svig við eftiráreglur, sem fremur eru sóttar í athugasemdir en lög . Það var því auðvitað engin vanræksla eða mistök að þrengja ekki um of reglur um veð í viðskiptum við Seðlabankann við þær aðstæður sem uppi voru frá haustinu 2007 fram að banka­ hruni 2008 . Þar var um að ræða meðvitaðar ákvarðanir, byggðar á skýrum lagafyrirmælum um að það væri bankastjórnarinnar að meta veð, og skýrum lagafyrirmælum um að eitt af megin verkefnum Seðlabankans væri að standa vörð um og stuðla að virku peningakerfi í landinu sem hann þjónaði . Það tókst honum meira segja að gera eftir allt hrun og verður ekki flokkað undir neitt annað en afrek af hálfu starfsfólks bankans og þess fjölda fólks sem sótt­ ur var út fyrir veggi hans til aðstoðar . Ein aðferð til að meta hvort viðbrögð Seðla­ bank ans hafi verið óeðlileg er að líta til þess sem gert var annars staðar, því eldurinn brann víðar en á Íslandi . Ef litið er til Vesturlanda sést að seðlabankar og ríkisstjórnir gripu til margvíslegra aðgerða til að auka aðgang fjár­ málastofnana að lausafé eins og áður hefur verið nefnt . Í Evrópu og Bandaríkjunum var farið í yfirtöku ríkissjóða á bönkum . (Þáverandi fjár­ málaráðherra Bandaríkjanna gefur til kynna í nýút kominni ævisögu sinni að flestar hans aðgerðir, samningar og niðurstöður við banka í nauð, hafi verið án skriflegra orðsendinga, gerðar af honum sjálfum í gegnum síma, oftast án þess að hafa nokkur skrifleg gögn við höndina .) Á þessum tveimur svæðum var einnig farið í eiginfjárinnspýtingu, veitingu ríkisábyrgða og ekki síst í umtalsverða rýmkun á reglum um veð í viðskiptum við seðlabanka . Danski seðla­ bankinn greip til þess ráðs að lána bönkum án trygginga . Í raun fela þær aðgerðir sem tíund­ aðar eru hér að framan í sér stuðning, þar sem eina tryggingin er í eignum fyrirtækjanna sem hans njóta . Það eru hliðstæðar eða lakari trygg­ ingar en felast í óvörðum skuldabréfum fjár­ mála stofnana . Hvað íslensk stjórnvöld varðaði var lausafjárfyrirgreiðsla Seðlabankans eina raunhæfa leiðin til að aðstoða banka . Íslenska ríkið hafði ekki aðgang að erlendu lausafé nema í takmörkuðum mæli . Íslenska bankakerfið var hið stærsta í heimi sem hlutfall af landsframleiðslu heimalandsins . Aðgerðir sem fælu í sér yfirtöku, hlutafjárframlög eða veitingu ríkisábyrgðar voru því mikið hættuspil . Til þeirra mátti því ekki grípa fyrr en hrun viðkomandi stofnunar blasti hvort sem var við að öðrum kosti . Þá væri hægt að réttlæta slíka aðgerð, enda væru raunhæfar líkur á að hún kynni að takast . Í kjölfar bankahrunsins sást að Seðlabankinn var með 273 milljarða króna í fasteignabréfum og öðrum eignum fjármálastofnana í sínum bókum . Þær tölur sýna svart á hvítu að Seðla­ bankinn hafði aflað sér annarra trygginga en „óvarinna“ bankabréfa . Í veðbókum bankans var saman kominn mjög stór hluti af öllum fasteignaútlánum bankakerfisins auk annarra eigna . Lausleg athugun bendir því til að með þessum eignum í bókum bankans, og „óvörð­ um“ veðum í bönkunum sjálfum, hefði Seðla­ bankinn sloppið því sem næst skaðlaus af veðlánum sínum, ef forgangsröð krafna hefði ekki verið breytt með lögum . „Hugleiðingar“ nefndarinnar í þessu tilviki eru því með öllu án grundvallar . Eftir breytingu á forgangskröfuröð verður „tjón“ (fremur kostnaður við björgunar­ aðgerðir) Seðlabankans af tilraunum sínum til að halda lífi í peningakerfinu eins lengi og frek­ ast var unnt, líklega 150 – 200 milljarðar króna (einkum vegna neyðarlaganna) . Nú er áætlað að Innan við 5% af heildartjóninu lendir því á Seðla bankanum (innan við 2% án neyðarlaga) og hlýtur það á alla mælikvarða mælt að teljast ótrúlega vel sloppið . Um leið tókst Seðla bankanum að verja gjaldeyrisforða sinn svo að þar tapaðist ekki neitt, en algengt var að í öllu þessu umróti töpuðu seðlabankar á milli 15 og 25% af gjaldeyrisvarasjóðum sínum .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.