Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 90

Þjóðmál - 01.06.2010, Qupperneq 90
88 Þjóðmál SUmAR 2010 reynsluna, flokkum skynjanir og vinnum úr þeim og þar með hvernig veruleikinn kemur okkur fyrir sjónir . Á þessum forsendum áleit Kant að frum­ atriði eðlisfræðinnar væru örugg og óhagganleg sannindi um reynsluheim okkar, því þau væru afleiðingar af regluverki sem er innbyggt í alla hugsun mennskra manna og stjórnar því hvernig þeir vinna úr áreiti sem skynfærin verða fyrir .2 Eðlisfræðibyltingin kollvarpaði ekki ein­ ungis heimsmynd náttúruvísindamanna heldur líka heimspekilegum kenningum um vís indi og vísindalega aðferð hvort sem þær byggðu á raunhyggju eða rökhyggju eða sóttu inn blástur í kenningar Kants . Það var ekki lengur hægt að trúa því að eðlisfræði Newtons væri hafin yfir allan vafa . Menn stóðu frammi fyrir erfiðum spurningum: Fyrst nútímamenn telja sig vita að vísindin sem talin voru öruggust aldirnar á undan hafi falið í sér ósannindi munu vísindi komandi alda þá ekki á sama hátt dæma það rangt sem nú er talið öruggast og vissast? Er nokkra trausta þekkingu að hafa? Eftir byltingu Einsteins var ekki lengur hægt að líta svo á að hver ný kynslóð vísindamanna bætti aðeins við þekkingu sem til væri fyrir . Það gat líka gerst að ný vísindi kollvörpuðu eldri kenningum . Vitundin um þetta hefur mótað vísindaheimspeki síðustu hundrað ára og kallað á róttæka endurskoðun á vísindaheimspeki og kenningum um vísindalegar aðferðir . Karl Popper var fremstur í flokki þeirra sem unnu að þessari endurskoðun á fyrri hluta síðustu aldar og rit hans mörkuðu þáttaskil . Þau voru ekki aðeins lesin af heimspekingum heldur ekki síður af vísindamönnum úr ýmsum greinum, enda 2 Um þetta hef ég fjallað nánar í 24 . kafla bókar minnar Í sátt við óvissuna (Reykjavík: Háskóla­ út gáf an, 2009) . Höfuðrit Kants um þekking ar­ fræði, Gagnrýni hreinnar skynsemi, er bæði langt og erfitt en Kant skrifaði stutt yfirlit sem eru mun aðgengilegra og heitir Prolegomena zu einer jeden künftigen Metaphysik . Íslensk þýðing Skúla Pálssonar á þessu verki kom út hjá Háskólaútgáfunni árið 2008 undir nafninu Forspjall að sérhverri vísindalegri frumspeki framtíðar . ritaði Popper afar ljóst mál og gerði sér far um að vera sem flestum skiljanlegur . Bókin Ský og klukkur Íbókinni Ský og klukkur eru fimm greinar sem allar voru upphaflega fluttar sem fyrirlestrar . Þrjár af þeim (nr . 1, 2, og 5) birtust í ritgerðasafninu Conjectures and Refutations: The Growth of Scientific Knowledge og ein þeirra (nr . 3) í ritgerðasafninu Objective Knowledge: An Evolutionary Approach . Sjötti og síðasti kaflinn í bókinni (s . 209–230) er viðtal sem heimspekingurinn Bryan Magee átti við Popper veturinn 1970–71 . Á undan greinunum er inngangur eftir Hugin Frey Þorsteinsson (s . 7–25) þar sem gerð er stutt en skilmerkileg grein fyrir ævistarfi Poppers, nokkrum helstu kenningum hans og þekktum mótbárum gegn þeim . Þrjár fyrstu greinarnar eru langar og saman gefa þær gott og aðgengilegt yfirlit yfir vísindaheimspeki Poppers . Tvær seinni greinarnar eru styttri og í þeim staðsetur Popper sjálfan sig í hugmyndasögunni sem arftaka upplýsingarstefnunnar og tengir hugsun sína við kenningar Kants, en hann var sá heimspekingur frá fyrri öldum sem Popper bar mesta virðingu fyrir . Hyggjum nú að efni þessara fimm greina: Fyrsta greinin í bókinni (s . 27–70) sem heitir „Um uppsprettur þekkingar og van­ þekkingar“ var upphaflega flutt sem fyrir­ lestur árið 1960 . Í henni andmælir Popper útbreiddum hugmyndum í þekkingarfræði og vísindaheimspeki sem gera ráð fyrir að hægt sé að tryggja að þekking sé áreiðanleg með því að afla hennar með einhverjum tilteknum aðferðum . Í niðurlagi þessarar greinar segir hann: Það sem við ættum að gera, að minni hyggju, er að gefa upp á bátinn hugmyndina um endanlegar uppsprettur þekkingar og viðurkenna að öll þekking er mannleg, að hún blandast saman við villur okkar, fordóma,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.