Þjóðmál - 01.06.2010, Page 113

Þjóðmál - 01.06.2010, Page 113
 Þjóðmál SUmAR 2010 111 eini raun hæfi kosturinn í stöðunni að selja það í rekstri .“11 Þessi lýsing staðfestir, að stjórnendur Haf skips gerðu sér fyllilega grein fyrir því frá miðjum júlí 1985, að sala félagsins í rekstri væri eina vonin til þess að koma í veg fyrir gjald þrot . Hins vegar er hinn kaldi veruleiki sá, að slík sala tókst ekki, þrátt fyrir mikla sam eigin lega vinnu stjórn enda félagsins og Útvegs bank ans . Það var endan lega ljóst í nóvember, þegar Eimskip var orðið eitt um hituna sem hugsanlegur kaupandi . Þá brást þessi von stjórnenda Hafskips og bankans . Örlög félagsins voru ráðin . Ennfremur benti ég á í grein minni að Stef­ án segði í bók sinni frá viðskiptum Útvegs­ bank ans og Hafskips, eins og hefði verið „skorið á“ þau 11 . október 1984 . Ég hélt því fram, að þetta væri ekki rétt . Bankinn hefði veitt félaginu marg víslega fyrirgreiðslu eftir það . Stefán segir þetta dæmi um, að ég geri „úlfalda úr mýflugu“ í gagnrýni minni . Hann segir, að ég vitni ekki rétt í bókina . Þar segi, að bankinn hafi „skorið á lánafyrirgreiðslu til Hafskips 11 . október 1984“ .12 Ég vil árétta, að þessi full yrðing Stefáns Gunnars gefur alranga mynd af viðskiptum og samvinnu stjórnenda Útvegs bankans og Hafskips . Bankinn keypti eftir þenn an dag viðskiptavíxla í mjög vaxandi mæli af félaginu og skuldbreytti lánum hvað eftir annað . Það var gert til þess að koma í veg fyrir að fyrirtækið stöðvaðist og verðmæti viðskiptasambanda þess glötuðust . Þetta var auðvitað lánafyrirgreiðsla . Á þau viðskipti var ekki „skorið .“ Fyrrnefnd lýsing á viðskiptum bankans við Hafskip í bók Stefáns er ekkert einsdæmi . Á bls . 151 í bókinni segir svo orðrétt: „Líkt og áður hefur verið rakið var fyrirgreiðsla Útvegsbankans í raun stöðvuð 11 . október 1984 .“ Mér sýnist að það hafi orðið mýfluga úr úlfalda, þegar þessar aðfinnslur Stefáns eru brotnar til mergjar . Sannleikurinn er sá, að Hafskipsmenn nutu margháttaðs stuðnings viðskiptabanka síns, eins og frekast var kostur þar til fjárhagserfiðleikar fyrirtækisins urðu óyfirstíganlegir, þótt ekki væri hægt að auka 11 Hafskip í skotlínu, bls . 215 . 12 Stefán Gunnar Sveinsson, „Athugasemd við grein Lár­ usar Jónssonar .“ Þjóðmál, vorhefti 2010, bls . 71 . beinar lánveitingar til félagsins, m .a . vegna skorts á tryggingum fyrir slíkum lánum . Björn Jón leggur áherslu á í andsvörum sín­um, að undirritaður, fyrrverandi banka­ stjóri Út vegs bankans, sé ósannindamaður, „víki af vegi sannleikans“ og hafi í hans eyru talað illa um Gunnlaug Claessen, sem var þá ríkis lögmaður og fulltrúi viðskiptaráðherra í glímu bankastjórnar Útvegsbankans við þetta átaksilla mál . Í formála bókar sinnar, Hafskips í skotlínu, segir Björn Jón: „Æðsta takmark sagnfræðinnar er að leita sannleikans og þeirri leit lýkur aldrei .“ Í svargrein sinni vitnar Björn enn í þessi æðstu markmið sagnfræðinnar og segir í framhaldi af því, að ég ásaki hann um „spuna“ í bókinni . Ég bið menn, sem vilja taka þátt í hinni eilífu leit að sannleikanum, að glugga í rúmlega 45 blaðsíðna kafla bókarinnar Hafskips í skotlínu . Björn Jón nefnir kaflann „Hreina leið“ . Að lestri loknum hvet ég menn til að meta, hvort það séu „gífuryrði“, að þar sé á ferðinni „löng samsærisflétta“ . Hann segir, að „í grein sinni í Þjóðmálum láti Lárus sem hann kannist ekki við hreinu leiðina“ . Hið sanna er, að ég lýsti þar þessari aðferð í 50 til 100 orðum eða svo í stað fyrrgreinds rýmis í bókinni . „Hrein leið“ var vinnu heiti á löglegri aðferð til að verja hags muni Útvegsbankans og annarra kröfuhafa, þegar séð var í desember 1985, að gjaldþrot Hafskips var óumflýjanlegt . Hér skal enn ítrekað stuttlega, hvernig þessi aðferð var og til hvers hún leiddi . Hún fólst í því að gera samkomulag milli banka stjórnar Útvegsbankans og stjórnenda Eim skips um, að hinir síðarnefndu gerðu tilboð í allar áþreifanlegar eignir þrotabús Hafskips eftir gjaldþrot þess . Þegar þrotabúið væri orðið formleg staðreynd, varð slíkt tilboð auðvitað að vera þess eðlis, að bústjórar teldu kröfuhöfum hag í að taka því . Kostur þessarar aðferðar er augljós . Með því að vinna þannig að málum var tryggt, að eignir félagsins, sem bankinn hafði veð í, seldust í einni heild . Þannig fengist hærra verð fyrir eignirnar heldur en ef hver og einn gámur, skip eða vörupallur væru boðin upp hvert í sínu lagi eða seld á brunaútsölu,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.