Morgunblaðið - 12.06.1986, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 12.06.1986, Blaðsíða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR12. JtJNl 1986 55% íslendinga-fylki nyti meiri festu en þjóðríkið eftir Björn Sigfússon I. Valddreifing næst með — og ekki án — samheidni Við bæjarstjómarkosningar sýnir fólk liðsterkan vilja til að kjósa yfír sig meirihlutastjóm eins flokks. Ef það tekst og reyndin á kjörtíma- bili, eða nokkru skeiði þeirra í röð, verður allgóð þarf verulegt slys til ef sá flokkur á síðar að tapa miklu. Og þótt slíkt hendi svo nýr flokks- vilji taki við hálfri eða allri stjómar- ábyrgðinni, t.d. kratar af hófsömu íhaldi eða öfugt, þorir sá viðtakandi ekki að gera ofsalegar breytingar né reka heila hópa af fyrra starfs- liði; afturkast af því tiltæki mundi hegna fyrir. Þama lýsi ég samnor- rænni lýðræðisreynslu, sem m.a. kom allskýrt fram í rúmgóðu land- námi Ingólfs við bæjarstjómar- kosningar 31. maí. Jafnvel atvik eins og þau að snöggt rask gerist, í þá átt t.d. að fomt kratavígi, Hafnarfjörður, breytist í kratavígi á ný, er týpískt festufyrirbrigði víða um Norðurlönd. Allar íslenskar ríkisstjómir, sem nafn má gefa, eru þvert á móti sam- steypustjórair og getur taflstaða, sem því veldur, ekki breyst fyrir aldamót, sennilega ekki heldur þá. Ég lofa hvorki né lasta að þannig er. Það ef takast mætti að knýja 80% eða meira af íslendingum í tvær einsleitar (homogenar) póli- tískar heildir, sem einar bítist um völdin, mun færa oss áhættur, sem ég þarf ekki að nafngreina. Raunsönn að hluta, en mistúlkuð, er tvískipting („tvær þjóðir“) í 45% dreifbýlis-íslendinga (og 14 þús. íbúa Suðumesin þar í talin) og þau 55%, sem sitja höfuðborgarsvæðið, frá Straumsvík norður fyrir hval- veiðistöðina í Hvalfírði (með gömlu herskipaleguplássi, sem Borgar- fjarðarhérað þarf ekki). Fyrir 10 mánuðum (20.8.) birti Mbl. fyrir mig skeggræður um þetta höfuð- borgarsvæði, eins og það tæki sig út sem ríkasta amt (= fylki) þjóð- arinnar, og það þyrfti aukna vídd landsvæða með næga sögudýpt. Nú el ég á hinu sama, teldi líka gott að fá flölbreytni í tillögur. Helst er það raunar ein týpa til- lagna, sem ég tel ópraktíska; sú er að kollvarpa megi strax gerðri sátt Alþingis í kjördæmastreitunni. Við hana situr þó kjördæmin milli Bjargtanga og Héðins§arðar séu enn látin fá of stóran þingmanna- hóp en suðvesturhom of lítinn. Biðlund þarf, æsum sem fæsta upp. Samt felst einhver gimd til land- svæða í amtsvilja mínum því fylki með 55% þjóðar þolir varla innilok- un á homi einu. Örstutt skýring þyrfti að duga' héma á því við hveija þætti stjóm- sýslunnar er átt með amti, sé út frá þeirri kenningu gengið að senn verði farið að skipta landinu í ömt, sjálfsagt með öðrum mærum en ömt okkar höfðu fram að árinu 1908. Þá hurfu þau heiti úr opinberum skýrslum og þau létu eftir sig góða sögu. En fylki er nýnorskt heiti, lánað úr miðöldum. Svíar og Finnar nota orðið lén (lán) en Danir amt um slíka iandshluta, sem hafa lýð- kjörin fylkisþing (og amtsráð sem þingin helst velja), og þar næst vald landshlutans með því að sýna samheldni. Orðið amt (þýskt) merkti fyrst embætti en síðan það umboðsstjómarsvæði, sem ríkið fól þvf embættinu (stofnun) til réttar- gæslu og heimaríkrar umsjár. Ef komist yrði hjá tvíverknaði og óhentugleika smæstu stjómstærða má meta Iágt í krónum obbann af stjómarkostnaði amts, þannig að með niðurfellingu á sömu vinnu í stjómarráði megi þá jafnháa upp- hæð spara. Þó ég nefndi ríkt amt áðan hleypur grein mín burt frá öfundartali og gjaldeyrisdraumi um „fylkjabanka“ og þá hólfuðu hag- stjóm sem heimamenn segjast vilja fá af stífara taginu. Tilgangurinn er helst að fá nýja atvinnu en rýra reykvískt stjómvald og stór firmu. Tómas Ingi Olrich, kunnur skóla- maður á Akureyri, hefur lagt til að jafna atkvæðisrétt landsmanna að fullu (sjá m.a. Mbl. 28.3. 1984) gegn því að kjamakaupstaðir lands- byggðar, en ekki Reykjavík, sjái um öll milliliðahlutverk dreifbýlis, um „aðföng, framleiðslu, birgðir, útflutning, innflutning (ásamt skattlagningu) og þá þjónustu, sem við kjósum...“ — Reikningsdæmi hans er áhugavert en vekur auka- spumingar. Ein þeirra spuma eða fleiri mun ganga fast eftir að höf- uðborgarfylki svari hvemig það ætli síðar að mæta slíkum hafta- kerfum stakra landshluta. Gerst hefur það í millitíð í sjónvarpi að fylkjatillögum af hugsunarþrengri gerð hefur verið stjakað úr umferð í bili með frómri spumingu: „Er sú valddreifing annað en það að fá- mennustu fylkjunum (eða kjördæm- um) sé ætlað að éta það sem úti frýs? Og leyfíð til að mega það eiga þau að kaupa með því að afsala sér sætum á Alþingi. Af þessu fálmi og öðru, sem kom fram um fylki (helst í ótækri mynd kantónu) á vorþingi 1986, hlýt ég að draga þá ályktun að ömt fjórðunga yrðu þá fyrst rædd af viti þegar sæjust form og tilgangur höfuðborgar- amts. Það er líka eina amtið, sem hér getur jafnast við smæstu ömt (fylki), sem enn lifa í Noregi." Drögum saman, áður en lengra er haldið, hvaða tilgang ömt eignist og sérlega þá amtið síðastnefnda: Flytja skal mikið af stjómarráðs- hlutverki til milliyfírvalda, sem afgreiða mál hraðar og skynja vel að þau standa í þjónustu yfírsjáan- legs landshluta, en þar eru fólkið og þau yfírvöld einsleitari og nánari en ríkisþegn og upphækkað ríkis- vald þykja vera. Hinn skæði áróður, sem gegn slíku ríki og „kassa“ þess er rekinn, rénar trúlega við þessa valddreifíng. Reynsla, sem greinin byijaði á, að bæir hér og sumir borgvæddir landshlutar erlendis koma sér auð- veldar upp langlífum meirihluta- stjómum en þjóðríkin geta, mun líka sannast á ömtum, sérlega ef amtinu er oft stillt upp gagnvart keppinaut í sama landi. Og sá keppinautur, um vinsæld og virðing, getur verið ríkisvaldið þess. Festa og samheldni spillast nema keppt sé að einhverju og gjaman móti einhveiju, samkvæmt drengilegu lýðræði. Það væri misskilningur að vænta að þetta auki eijur stétta og persóna. Þvert á móti afstýrir hin umrædda hólfun á valdsumdæmum mörgu návígi. T.d. getur sá sem þykist illa settur í einhveiju hólfinu leitað framgangs í einhveiju hinna. Hólf krefst samheldni en summa þjóðlífs eflist af margbreytni og ýmsum kollhnísum. Alþingi verður einrátt um lög- gjöf, skipting hennar (niður á kant- ónustig) er ætíð bölvun, eins og haft er eftir lögsögumanni við kristnitöku. Hin daglega starfsemi „næturvarðarríkis", þeirrar týpu, sem Adam Smith mælti með 1776 og Fijálshyggja hrósar á sama veg, gæti sjálfsagt skipst milli amtanna. En hæpnara væri að létta Trygg- ingastofnun ríkisins af ríkinu á þann hátt og þannig er um margt í velferðarríkinu. A þessu stigi getum við ekki fullyrt hvort amts- myndun ýti okkur frekar í vinstri átt eða hægri þegar þar að kemur. Það fer mest eftir því hveijir hand- Dr. Björa Sigfússon „Örstutt skýring þyrfti að duga hérna á því við hverja þætti stjórnsýsl- unnar er átt með amti, sé út fráþeirri kenn- ingu gengið að senn verði farið að skipta landinu í ömt, sjálfsagt með öðrum mærum en ömt okkar höfðu fram að árinu 1908.“ leika góð máléfni. Auðvitað sofna afturhaldstillögur eins og þær, sem Samtök um jafnrétti milli lands- hluta létu flytja, þingskjal 621, á Alþingi 1986, sem frv. til stjóm- skipunarlaga. 11. Þarf þingræðið hólf un og hamskipti til að geta yngst upp? Aðstæður í löndum eru svo breytilegar að fyrir hvert eitt þeirra mundi sú spum vekja upp ólík svör, sem væm tæplega öll sönn. Þó má velta máli fyrir sér. Sundurlimun Bretlands, The breakup of Britain, er rit eftir Naim og hefur verið þaulrætt þarlent efni í mörg ár, án niðurstöðu. Frakkar hafa endur- skipulagt skipting ríkis síns í lands- hluta og aukið fylkjavöld. Fylkja- skipan í þýskri Bundesrepublik, Samveldinu, byggist helst á smá- furstadæmum allt frá miðöldum. Fylkin Færeyjar og Grænland búa við mikið kantónusjáifræði, innan konungdæmis, sem þau fyrr vom snauðustu ömt í, eins og fsland var. Norðmenn hafa auk Oslóar 18 fylki í landi sínu, Svíar 24, Finnar 12. Norræn rökhugsun um fylkja- stærð og hvem höfuðstað, metinn (sem fylkisjafnoka) út af fyrir sig, hlyti að mæla með að dreifbýli vort allt, handan Hvalfjarðar og Kámba- brúnar, renni nú saman í eitt amt, sem veijist því betur en Reykjavík að verða heimkynni „anonýma" massamúgsins, sem spekingar kúlt- urs áfellast eða aumka. Rökleiðum sem fæst um slíka tilfínning og „tvíþjóð" í smálandi eins og vom. Hitt vitum við að „f]órðungar“ ís- lands samþykkja aldrei að gera eitt amt úr sér. Spuming er hvort áráttan að skapa fylki styðjist við magngrein- ing, til að vama því að hið ofvaxna spillist sakir stærðar (sem skortir á íslandi), eða styðjist við eiginleik- ana landlægu (við hið kvalitatífa), sem margir vona að í framtíð sér- kenni amtið (fylkið). Hið síðar- nefnda eðli réð lengi öllu um sjálf- stjómarviljann hér og í öðmm lend- um Danakonunga handan hafs. Það gerði einnig í Eystrasalti Gotland og Áland að sérstökum lénum þrátt fyrir fámenni, sem bera má saman við Qórðunga hér nema hinn fá- mennasta, Austurland. Fellum í bili niður ályktanir af því. Hitt segir landafræði mér að evrópsk fylkja- tíska er farin, líklega leynt, að ýta undir fylkjatillögur hér. Reiði móti háttum þingræðis mótaði ritgerðina Þingræðið á glapstigum, í tímaritinu Vöku 1927. Þar stóð snemmborin spá um nálæg hamskipti á lýðræði, t.d. í kosningum. Þar segir m.a.: „Engin stjómartilhögun, sem ennþá hefír verið reynd manna á meðal, hefír gefíst vel nema um sinn. Viðleitni manna til að ráða fram úr hinu mikla vandamáli um rétt og skyldur einstaklingsins gagnvart þjóðfélaginu og þjóðfé- lagsins gagnvart einstaklingum er ennþá á tilraunastigi. . . Vér Islend- ingar megum minnast þess hvílíkan fögnuð endurreisn Alþingis vakti hér á landi. .. En þó er sannast að segja að nú er sami óðurinn þulinn, þulinn um þvera og endilanga álf- una, að þingræðið sé komið að gjaldþrotum, að það sé dauðadæmt, nema ef takast kynni að kveða niður hinar mörgu og skaðvænlegu óheillafylgjur þess. .. tala sakar- giftanna er legio... að þingin séu afar illa fallin til fjárforráða... Stjómmálamennimir láta sér allt. að vopni verða. Við kjósendur sína beita þeir ógeðslegum fagurgala, andstæðinga sína ofsækja þeir og hundelta á alla lund en lygar og mútur ráða oft úrslitum mála, bæði innan þings og utan... Þá telja og flestir vitrir menn hinn mesta ófagnað að hinni hóflausu lagasmíð þinganna... unga út nýjum lögum, sem færri em þörf en óþörf og hafa vitanlega margvíslegan til- kostnað og vafstur í för með sér, bæði beinlínis og óbeinlínis... Þing- in virðast og alls staðar hafa ríka tilhneigingu til að seilast út fyrir verksvið sitt. Þau sletta sér fram í umboðsstjómina, skipta sér af embættisveitingum o.s.frv. og tmfla á þann hátt allt heilbrigt stjómarfar. Það þykir einnig víðast við brenna að þingsætin séu ekki skipuð úrvalsmönnum. Lítils háttar menn, sem að öllu leyti em meðal- verð allra meðaiverða, búa oft yfír taumlausri metorðagimd... þingin riðlast í marga flokka, stærri og smærri, en enginn einn þeirra ræður yfír meirihlua atkvæða. Afleiðing- amar af þessu ástandi em hræði- legar... Flokkatvístringin hefír í raun og vem kippt fótunum undan þingræðinu og stofnað því í tví- sýnu.“ — Á útþynntu blandi þeirrar mælsku frá 1927 smökkum við í Bandalagi jafnaðarmanna og Flokki mannsins. Þessi mynd af glapstigum þing- ræðis er reyndar eftir þjóðrækna íhaldsmanninn Áma Pálsson, sem hér var söguprófessor 1931—43 og nefndi alloft með Ágústínusi kirkju- föður að ríkinu beri hvorki máttur- inn né dýrðin. Nútímalegra fram- hald á ófrægingu þingræðis varð á kjörtímabilinu 1983—87 hjálplegra annarri stjómarandstöðu en Banda- lagi jafnaðarmanna. Hjá því gætti að vísu amerískari hugsanagangs en í gmnnkröfu Áma prófessors um háleitt en einfalt landsvald, er gætti sóma síns. Ámi naut breið- ari undirstöðu í Evrópu, sem þó var á fasískri leið til ófara. Hvorki þá eða nú gat brotnað niður þingræði íslendinga. En sé ísland í svipinn nauðbeygt til dýrra þjóðskipulags- tilrauna koma fylki mjög til greina. Ekki fyrirbyggir miðstýring úr stjómarráði klofnun „stórborgar- svæðis" frá landsbyggð. Heldur kann ný þingræðistýpa innan amts að vera sú endumýjunartilraun og valdskipting, sem best kemur sér um 2000. Benda mætti á að hin einsleita (homogena) borgvæðing ætti að magna samlyndi og fram- tak sitt ef ábyrgðin er flutt frá upphöfnu ríkisstjóminni niður til borgarráðs og amtsráðs og lýðræð- isnefnda á þeirra vegum. Þar, í nærsýn borgaranna, hlýtur líka að takast að hefta óheillafylgjur, sem Á.P. vildi trúa að meira tengist þingræði en öðru stjómarfari. En það gerist ýmist. Óháð þeim göllum þarf að glæða í fylkjum landkosta- trú, sögudýpt og hlutverksmetnað. Næst skal það efni rætt. III. Forystufylki þarf aukna landsdýpt og þingstaðarmetnaðinn Ölfusvatn, Bláskógar, Bláfjöll, Tröllháls upp af Sandkluftum, fjall- ið Skjaldbreiður og Skriðan, Reyð- arbarmur — þama standa landverð- ir Ingólfs og hinna frumbyggjanna, sem völdu sér höfn við Sundin blá. „Landslag væri lítils virði ef það héti ekki neitt," yrkja Grafn- ingsmenn. Og í fyllingu tímans mun ekki aðeins eignarhald heldur og lögsagnarumdæmi Ingólfsborgar teygjast jafnlangt austur og óðal Grímkels goða í Bláskógum náði. Hann sat þar jörðina Ölfusvatn. Frá þeim bæ teygðist Bláskóga- sveit fomrita vorra norður kring Þingvallavatn (fyrst nefnt Ölfus- vatn) og að Tröllhálsi. En frá honum og norður með Hallbjarnarvörðum og borgfírskri Uxahryggjarleið hét Bláskógaheiði, Skjaldbreiður, suð- austan hennar, lokar þar sýn til Skriðunnar og Hlöðufells, þó þau tvö gnæfi í 1000 og tæpra 1200 m hæð. Grasrýrt og fábyggt var í allri vídd Bláskóga og eins Bláfjalla ofan núverandi Heiðmerkur. En sumar- blámi hefur oft einstæður sést því allt var það kjarri vaxið nema vatnið og háfyöll og loftraki gat þar verið margfalt meiri í hlýindum en yfír gróðurleysu. Flest em þau fom, þessi ömefni í sjónhring Ingólfs og þingstaðahöfunda, sem hann skilaði ættarhlutverki sfnu til, þar á meðal til Bláskógagoðans. Nöfnin árið 930 vom nauðsynleg allri hönnun eyktamarka frá þingstað og hveij- um bæ og jafnframt til landa- merkjasetningar. Reykjavík og Innesjamenn, en ekki láglendingar austan fjalls, hafa ráðið nafnaval- inu, þeim einum miklaðist tilsýndar bláminn um fjall og þann skóg, sem án nafns væri „lítils virði". Saga án litar lifír ekki. Auðvitað em litlausa þekkingin og fomleifa- fræðin okkur mjög brýnar og rann- sóknir þurfa að aukast. Við umber- um vel þó þreifískyn sanni í ein- feldni að blámi frægðar og skógar er lygi eða a.m.k. ýmist frystur í grátt hrím eða fokinn fyrir veðmm. Svona er feðranna frægð fallin í gleymsku og dá. Fyrirheit lifna þó. Víkjandi blána þíns fyrirheits foldir, Qallbláar, hátt yfir allar moldir. Og fagnandi lýð gegnum lífið og striðið þú leiðir undir hinn græna svörð. Við skuldum þessu innblásna kvæði, Frelsi (íslands) eilífa leit og að fínna landsbletti, þar sem „foldir fyrirheits" þíns hafa, ofan úr hillingum, tyllt sér niður á fræga sögustaði. Upphaf eggjandi ríkis- fyrirheits felst í reisn Alþingis frá byijun þess og svo í ritmenningu vorri á hámiðöldum, sem klaustur fóstruðu. Sú Viðey, sem býr í fortilveru höðfuðstaðar við Sundin, var leidd í þrennu lagi undir svörðinn græna. Hann hylur veggjaundir- stöður klausturs, sem hófst til frægðar fyrir 760 ámm. Frá yngra skeiði, sokknu og vallgrónu, fær nú borgin í hendur elsta hús sitt, Viðeyjarstofu rammgerða, verk Skúla fógeta. Innendi Viðeyjar bar nýlega, þ.e. snemma á ævi minni, flölsótta útgerðarstöð, sem gras og eyðing hafa dregið hjúp sinn yfír en sagan þó veit, jafnt og hún veit og metur eldri tímabilin tvö, sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.