Morgunblaðið - 03.09.1987, Síða 34

Morgunblaðið - 03.09.1987, Síða 34
34 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 3. SEPTEMBER 1987 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 3. SEPTEMBER 1987 35 fltovgiiiiÞlftfrife Lltgefandi Framkvæmdastjóri Ftitstjórar Aðstoöarritstjóri Fulitrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, simi 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 600 kr. á mánuði innanlands. I lausasölu 55 kr. eintakiö. • • Ogranir í hvalamáli Sjávarútvegsráðherra, Hall- dór Ásgrímsson, sá sérstaka ástæðu til þess á blaðamanna- fundi í fyrradag að gagnrýna Reykjavíkurbréf Morgunblaðsins síðastliðinn sunnudag vegna þess, sem þar segir um hvalamál- ið og ágreining vegna þess. Þá tók málgagn Framsóknarflokks- ins, Tíminn, roku af sama tilefni í gær, en þar segir, að Morgun- blaðið sé að „mæla bót hótunum ráðandi manna í Bandarílg'unum að beita íslendinga viðskipta- nauðung". Það sem helst fer fyrir bijóstið á framsóknarmönnum er, að í Reykjavíkurbréfinu stóð, að hvaladeilan sé um það „hvort við förum eftir samþykktum Al- þjóðahvalveiðiráðsins eða ekki“. Halldór Ásgrímsson segir, að innan Alþjóðahvalveiðiráðsins gildi stofnsamningur, samþykkt- ir og ályktanir. Stofnsamningur og samþykktir séu bindandi fyrir aðilana en ályktanimar ekki; við séum að ganga gegn ályktun ráðsins, sem sé óvíst að eigi sér stoð í samþykktum þess eða stofnsamningi. í Reykjavíkur- bréfínu var orðið „samþykktir" notað sem heildarheiti yfír ákvarðanir á þingum Alþjóða- hvalveiðiráðsins. Sé fjallað um bréfíð án orðhengilsháttar er nið- urstaðan sú, að deila okkar við Bandaríkjamenn og aðra vegna hvalveiða snýst um samþykktir Alþjóðahvalveiðiráðsins, hvaða nafirii svo sem þær nefnast. Ef við teljum ályktun ráðsins frá því í sumar, sem nú er beitt gegn okkur, ólögmæta, eigum við auð- vitað að beita okkur fyrir afnámi hennar eftir réttum og löglegum leiðum. Eins og kunnugt er felst það í ákvörðun ríkisstjómar íslands, sem kynnt var opinberlega í fyrradag, að veiða á 20 sand- reyðar í ár í stað 40, sem áður var talið nauðsynlegt vegna vísindalegra sjónarmiða. Þegar sjávarútvegsráðherra er spurður, hvers vegna 20 en ekki 40, svar- ar hann á þann veg, að veiðidýr- unum hafí verið fækkað af pólitískum ástæðum. Eru svör af þessu tagi til þess fallin að auka traust manna á því, að aðeins vísindaieg rök ráði að- gerðum íslendinga í þessu máli? Síðan segir ráðherrann hvað eft- ir annað, að íslendingar krefjist þess eða hins í þessu máli. Áttar hann sig ekki á því, að hann getur ekki talað í nafni allra ís- lendinga, þegar hann kynnir sjónarmið sín? Þeim íjölgar frek- ar en hitt hér á landi, sem sætta sig ekki við hvemig haldið er á hvalamálinu. Sjávarútvegsráð- herra getur talað í nafni íslenskra stjómvalda en ekki annarra í þessu máli. Morgunblaðið er alls ekki þeirrar skoðunar, að viðurkenna eigi einhvem rétt Bandaríkja- manna eða stjómvalda þar til að framfylgja ákvörðunum Alþjóða- hvalveiðiráðsins. Gegn öllu slíku á að standa og snúast til vamar með málafylgju á opinbemm vettvangi, þar sem tekist er á við andmælendur hvalveiða í vísindatilgangi með rökum. Það vantar því miður mikið á, að íslensk stjómvöld hafí lagt sig fram um að sigra í því áróðurs- stríði. Þeim mun meira mál virðist fyrir þau að ná sigri í við- ureign við embættismannakerfíð í Washington. Margt bendir til þess, að fækkun sandreyðanna, sem veiddar verða í ár, og ban- nið við hrefnuveiðunum eigi rætur að rekja til samkomulags, sem þegar hefur verið gert við bandarísk stjómvöld á bak við tjöldin. Einmitt þess vegna liggur í loftinu, að ekki komi til við- skiptaþvingana af hálfu Banda- ríkjastjómar. Það fer þeim illa sem semja á bak við tjöldin en láta út á við eins og þeir séu að vinna stóra sigra með einhliða ákvörðunum að ráðast á Morg- unbiaðið fyrir undanlátssemi gagnvart Bandaríkjamönnum. Halldór Ásgrímsson segir, að nú sé verið að kanna, hvort ekki eigi að efna til sérstaks fundar hvalveiðiþjóða hér á landi í haust. Vilja Japanir ólmir að slíkur fundur sé haldinn hér og er ekki að efa að aðrar hvalveiðiþjóðir séa sömu skoðunar, ef þær á annað borð telja skynsamlegt að efna til slíks fundar, sem friðun- arsinnar myndu Ííta á sem sérstaka ögrun við sig. Er ástæða fyrir okkur íslendinga að ganga fram fyrir skjöldu á alþjóðavett- vangi með þessum hætti? Þjónar það best hagsmunum okkar í sjávarútvegsmálum almennt og hvalveiðum sérstaklega að beina athygli að landi okkar með þess- um hætti? í öllu þessu máli má alls ekki gleyma því, að það er hinn mikli fjöldi fólks, sem lætur sig náttúru- og umhverfísvemd skipta, er krefst vemdunar hvala. Þetta fólk þrýstir á stjóm- völd heimalanda sinna og lætur háar fjárhæðir renna til alls kon- ar samtaka. Ef við eigum í höggi við einhveija í hvalamálinu er það þetta fólk. Við verðum að gera allt, sem í okkar valdi stend- ur til að vinna það á okkar band. Ögranir duga skammt, þær gera illt verra út á við og valda trúnað- arbresti inn á við. Hvalamálið vinnst ekki með því að hreykja sér á kostnað annarra eða snúa út úr orðum þeirra. Fælingarkenning- in og geimvarnir eftir David Hart Flestir andstæðingar bandarísku geimvamaáætlunarinnar (SDI) telja hana vera eins konar draum- sýn um fyrirmyndarástand og afleiðingar hennar verið röskun á valdajafnvæginu. Sé því haldið fram að SDI valdi röskun felst í því sú staðhæfíng að núverandi ástand sé eftirsóknarvert. Svo er ekki. SDI-áætlunin er nothæf tilraun til að vemda heiminn fyrir þeirri martröð sem núverandi frumárás- argeta Sovétmanna veldur. Hér er ein útgáfa þeirrar martraðar. Klukkan er þijú að morgni í Washington. Reagan forseti er sof- andi. Hann er vakinn með tilkynn- ingu um að bandarísk viðvörunar- kerfí hafí orðið vör við sovéska flugskeytaárás. Hann hefur um 25 mínútur (flugtíma flugskeytanna) til að gera upp við sig hvort tölvum- ar hafí gefið réttar upplýsingar eða um sé að ræða stundarbijálæði í tölvukerfínu, hvort yfírmenn við- vömnarkerfanna séu orðnir gikkóð- ir, hvort flugskeytinu hafí verið skotið af slysni eða ásettu ráði, hvort hann eigi að láta skjota upp sínum eigin flugskeytum. Hann þarf að taka þessar ákvarð- anir á meðan hann er að vakna, um leið og hann klæðir sig, meðan hann er í skyndingu fluttur um borð í flugvél eða í lfotvamabyrgi. Hugsanlegt er að ekki náist í marga af nánustu ráðgjöfum hans, ekki einu sinni í síma. Eyða þarf mörgum dýrmætum mínútum í að ná síma- sambandi við leiðtoga Sovétríkj- anna. Hrinda þarf í framkvæmd stjómunaraðgerðum og öryggisvið- búnaði. Það verður alls enginn tími til rólegrar íhugunar. Hvaða bandarískur forseti myndi gefa skipun um að skjóta upp bandarískum flugskeytum við slíkar aðstæður? Þar með er martröðinni ekki lok- ið. Hugsum okkur að Sovétmenn gerðu árás að fyrra bragði og að bandaríski forsetinn gæfí ekki nægilega snemma skipun um að skjota upp flugskeytunum til að forða þeim frá eyðileggingu. Öll bandarísk kjamavopn á landi og margar stjómstöðvar yrðu eyði- lagðar. Milli fímm og tíu milljónir 1 Bandaríkjamanna væm annaðhvort látnar eða í dauðateygjunum. í slíku tilviki hefði forsetinn að- eins um tvo kosti að velja, að gefast upp eða skipa þeim sprengjuþotum sem eftir væm og eldflaugakaf- bátum að gera gagnárás á óvopn- aða sovéska borgara, vitandi að Sovétmenn myndu gera hefndar- árás á óvopnaða bandaríska borgara. Hvemig hefur þetta ör- yggisleysi orðið til? Rætur öryggisleysis Er Kúpudeilan varð 1962 áttu Bandaríkin um 4000 kjarnavopn, Sovétríkin um 100. Þetta, ásamt ákveðnum veikleikum í hefðbundn- um vopnabúnaði Sovétmanna, útskýrir hvers vegna Kruschev lét undan. Niðurlagið á Kúpu olli djúp- um sálfræðilegum og pólitískum benjum í Sovétríkjunum á sama hátt og Víetnam-ósigurinn í Banda- ríkjunum. Svar Sovétmanna var að koma á laggimar vopnabúnaði, bæði kjamavopnum og hefðbundnum, sem gerði þá ónæma fyrir þving- unaraðgerðum á borð við þær sem Kennedy forseti beitti gegn Krusc- hev. Nú eiga Sovétmenn mun fleiri markvissar, langdrægar landeld- flaugar en Bandaríkjamenn. Þetta veitir þeim fmmárásargetu. Þeir sem halda því fram að Sovét- menn muni aldrei gera árás að fyrra bragði hafa alls ekki áttað sig á kjama málsins. Sovétmenn þurfa ekki að gera slíka árás. í deilu eins og Kúbudeilunni geta þeir snúið Bandaríkjamenn niður einfaldlega með því að ráða yfir árásargetunni. Þegar Reagan forseti tók við völdum varð hann að ákveða hvort stefna skyldi að fmmárásargetu sem hlyti að raska valdajafnvæginu eða velja aðra leið. Uppmnalega markmiðið með SDI var mun hag- nýtara og takmarkaðra en flestir gagnrýnendur áætlunarinnar vilja viðurkenna. Það er að eyða fmm- árásargetu Sovétmanna og koma þar með að vissu marki valdajafn- vægi á fót að nýju. SDI-rannsóknimar hafa fyrst og fremst beinst að því að búa til vopnakerfí sem geta eyðilagt flug- skeyti skömmu eftir flugtak, á „fyrsta þrepinu". Menn sjá nú fyrir sér að fyrstaþreps-vamarkerfí verði gerð af gervihnöttum er sendi að- varanir og leiti upp flugskeyti, leysigeislatæki á jörðu niðri, miðun- arkerfí, t.d. spegla úti í geimnum, og stjómtölvur til að samhæfa störf hinna ólíku hluta búnaðarins. Eldflaugaskot verður greint, leysitækin munu beina óhemju sterkum hitageisla á spegil á fastri braut úti í geimnum. Þessi spegill ’ mun senda geislann áfram á annan spegil á braut yfír Sovétríkjunum en sá mun beina geislanum að flauginni sem er á leiðinni upp og eyða henni. Öllu verður þessu stjómað af tölvustjómstöðinni. Deilt um aöferðir Mun þetta heppnast? Þrátt fyrir yfirlýsingar ýmissa vísindamann bæði hér í Bretlandi og í Banda- ríkjunum um að ekki verði hægt að fínna upp nauðsynlega tækni til þessara hluta (svipaðar yfírlýsingar komu frá álíka virtum vísindamönn- um áður en kjamasprengjan var fundin upp) þá hafa SDI-rannsókn- imar skilað ótrúlegum árangri. Mikilvægar tilraunir hafa heppnast, þ.á m. hafa leysigeislar verið send- ir um andrúmsloftið án þess að glata í nokkm ljósfræðilegum eigin- leikum sínum, tilraunir með hönnun og smíði stórra og lítilla spegla, tækni til að leita uppi flugskeyti í mikilli fjarlægð var reynd fyrir skömmu og einnig hefur náðst árangur varðandi leit að flugskeyt- um rétt eftir flugtak, en hún krefst mikillar nákvæmni. Sumir andstæðingar SDI segja að enda þótt mönnum tækist að fá tækin til að virka þá yrðu tækin úti í geimnum, t.d. speglamir, ber- skjaldaðir gagnvart fyrirbyggjandi árás af hendi Sovétmanna. Þeir benda á að Sovétmenn hafi þegar sínt getu sína hvað snertir árásar- vopn í geimnum. Yel upplýstir SDI-áhangendur svara því til að rannsóknir hafí sýnt að kostnaður-, inn við að eyða speglunum yrði svo miklu meiri en kostnaðurinn við að koma þeim fyrir að Bandaríkja- menn gætu gert árásimar mark- lausar með því að koma fyrir aragrúa spegla. Aðrir andstæðingar, einkum þeir embættismenn sem ekki vilja varpa fyrir róða hugmyndinni um fælingu með árásarvopnum, segja að hvað sem líði ágæti þess að granda flug- skeytum fljótlega eftir flugtak þá hafí ekki enn verið færðar sönnur á að þetta sé hægt. Fmmárásar- getu Sovétríkjanna megi svara með einfaldari hætti, með tæknibúnaði sem sé fyrir hendi. Nota megi vopn sem eyði flaugum með kjamaodda rétt áður en flaugamar hæfi skot- mörk sín, á svokölluðum „loka- legg“. Jafnvel þótt menn láti sig engu skipta hriklegan kostnaðinn við slík gagnflaugakerfí á jörðu niðri, hann er svo mikill að Bandaríkjamenn Reagan og Gorbachev ganga niður tröppur Höfða. Sovétmenn gerðu það að skilyrði fyrir samkomulagi um eyðingu kjarnavopna að Banda- ríkjamenn féllu frá geimvarnaáætlunum sinum. flaugar hans, breyta árásar-fælingu í vamar-fælingu. Ef það tekst að þróa nothæf vamarvopn með SDI-áætluninni mun Sovétmönnum eðlilega fínnast að búið sé að nokkm leyti að af- vopna þá. Þegar öllu er á botninn hvolft er það einmitt markmiðið. Þeir, sem segja að þetta gæti feng- ið Sovétmenn til að bregðast við með ófyrirsjáanlegum og varasöm- um hætti og vilja því fara hefð- bundnari leiðir við takmörkun vígbúnaðar, eiga rétt á svari. Til er svar við þessu, djúpt hugs- uð og mjög óvænt hugmynd, sem hefur verið rædd í hópi nánustu ráðgjafa Reagans, þeirra, sem styðja af mestum ákafa langtíma- stefnu hans og hugsýn. í mörgum opinberum yfírlýsingum í Genf og Reykjavik bauðst Reagan til að „deila" afrakstri SDI-áætlunarinn- ar með Sovétmönnum. í fyrstu virðist hugmyndin svo hlægileg að flestir vísuðu henni á bug sem pólitískri brellu. Gorbachev tók hana ekki alvarlega. í sjón- varpsræðu sinni til þjóða Sovétríkj- anna eftir Reykjavíkurfundinn spurði hann hvers vegna Banda- ríkjamenn væntu þess að hann legði trúnað á tilboð þeirra um að deila SDI-afrakstrinum þegar Banda- ríkjamenn vildu ekki einu sinni deila mun ómerkilegri tækniþekkingu og hefðu meira að segja eitt sinn neit- hafa ekki byggt nein slík og Sovét- menn aðeins tvö, enda þótt gagn- flaugasamningurinn frá 1972 leyfi hvorum aðila að reisa tvö kerfí af þessu tagi, þá myndi ákvörðun um byggingu slíks kerfis grafa undan þeim mikilvægu siðferðislegu grundvallaratriðum og stefnumörk- un sem SDI-áætlunin byggir á. Skipti á leyndarmálum? Kjaminn í hugmyndum Reagans er að virkja yfirburða tæknikunn- áttu Bandaríkjanna til þess að búa til að vamarvopnakerfi sem geti eytt sífellt fleiri sovéskum flug- skeytum skömmu eftir flugtak. Ef hægt væri í fyrsta áfanga að treysta því að vopnin eyddu t.d. aðeins 32% af flugskeytunum sem skotið yrði á loft þá væri búið að lama frum- árásargetu Sovétríkjanna þar sem útilokað yrði að segja með vissu fyrir um velgengni árásarinnar og hún yrði því ekki lengur trúverðug hemaðarógn. Smám saman gætu vamarvopnin orðið svo fullkomin að þau gætu með vissu eytt t.d. 70% af árásar- flaugunum. Þar með yrðu allar stærri eldflaugar, sem em mesti óvissuþátturinn í vopnabúrum stór- veldanna vegna þess hve flugtími þeirra er stuttur, of óáreiðanlegur til að það svaraði kostnaði að ráða yfir miklum fjölda slfkra flauga. Á þennan hátt vill Reagan breyta stefnunni um fælingu með hótun um eyðingu andstæðingsins í þá átt að hótað verði að eyðileggja eld- Öreinda- geislavopn Leysistöð á jörðu Kjarnaknúinn röntgen-leysir Rafeinda- segulbyssa Árás langdrægra kjarnaflauga Á myndinni sjást hugmyndir teiknara nm nokkra þætti geimvarnaáætl- unarinnar. Ýmsar Evrópuþjóðir taka nú þátt í rannsóknum í sambandi við áætlunina. Bandarískir embættismenn segja að enn séu áratugir þar til fundnar verði upp öruggar varnir gegn langdrægum kjama- flaugum. að að selja Sovétmönnum kom af umframbirgðum sfnum. Þessi við- brögð koma ekki á óvart þar sem fáir embættismenn hafa enn velt hugmyndinni fyrir sér. Ráðgjafar Reagans hafa hugað að leiðum sem myndu valda gagn- gerum breytingum á skipan heims- mála ef samkomulag næðist um þær. Talsmenn hugmyndanna um „deilingu afrakstursins" hafa velt því fyrir sér að bjóða Sovétmönnum þátttöku í gerð „sáttmála um sam- eiginlega vamarstefnu" sem myndi koma í stað gagnflaugasamningsins frá 1972 og gæti, með áframhald- andi tækniþróun, gert kleift að koma á laggimar sameiginlegum vamarbúnaði. Sameiginlegt öryggi Þeim sameiginlega búnaði yrði stjómað af sjálfstæðri yfírstjóm undir eftirliti beggja aðila og sam- eiginlegum tölvubúnaði. Hann yrði forritaður í sameiningu svo að báð- ir aðilar myndu treysta getu búnaðarins. Tölvubúnaðurinn myndi stjóma takmörkuðum hluta af vopnabúnaði hvors aðila. Forritið myndi gera hvorum aðila, sem yrði fyrír árás, fært að láta búnaðinn fyrirskipa notkun þess vopnabúnað- ar sem heppilegastur væri til að veijast flugskeytaárásinni, án tillits til þess hvar og hvers lenskur sá vopnabúnaður væri. Sameiginlegi öryggisbúnaðurinn myndi ekki þurfa að leiða til minni vamarbúnaðar hjá hvomm aðila samkomulagsins fyrir sig. Nægilegt væri að í öiyggisbúnaðinum væra nógu margar langdrægar vamar- eldflaugar til að eyða árásarflug- skeytum gagnaðilans í hveiju tilviki. Hvor ríkisstjóm gæti sett upp fleiri vamarkerfí til að fylla upp { allar hugsanlegar glufur hjá sér ef hún óskaði þess. Formælendur hugmyndarinnar halda því fram að vamarkerfi þurfí ekki að vera alfullkomið til að koma að gagni eða geta notast í slíkum sameiginlegum vömum. Hægt væri að koma fyrir takmörkuðu kerfí sem myndi hindra hvom aðilann sem væri í að öðlast nokkum mögu- leika á að gera áhrifaríka framárás. Þeir benda á að Sovétmenn hafí komið sér upp framárásargetu án þess að bijóta að neinu veralegu leyti í bága við gildandi samninga um takmörkun vígbúnaðar, en Sov- étríkin hafa reyndar brotið gegn samningunum þótt Moskvustjómin neiti því að sjálfsögðu. Þeir segja að „sáttmálinn" myndi ekki aðeins stuðla að jafnvægi með því að hindra risaveldin í að þróa hjá sér framárásargetu. Kanna mætti reglulega hæfni búnaðarins og sannreyna mætti opinberlega hvort samningsaðilar hlíttu skilmál- unum. Hvor aðili gæti hvenær sem væri gangsett kerfíð og síðan skot- ið á braut óvopnuðum flugskeytum sem hermdu eftir hugsanlegri árás frá gagnaðilanum. Kerfí af þessu tagi myndi hafa fleira jákvætt í för með sér. Til era embættismenn í Washington sem álíta að eldflaugavömum Sovét- manna sé varla nægilega vel stjóm- að. Einræði risaveldanna? Óstaðfestar fregnir hafa borist um að kjamaflaugum hafí verið skotið upp á æfíngum og síðan ver- ið grandað á flugi. Eftir Chemobyl- slysið er lagður meiri trúnaður á þessar fregnir en áður. Hjá Banda- ríkjamönnum hefur einnig stundum legið við slysi. Með „sáttmálanum" yrði hægt að fást við slík hættutil- vik og að mestu hægt að fjarlægja hættuna á að kjamorkustyijöld brjótist út fyrir slysni. Bæði innan og utan við núver- andi Bandaríkjastjóm era margir sem myndu halda því fram að Sov- étmenn yrðu aldrei aðilar að síkum „sáttmala". En eftir því sem tækn- inni fleygir fram munu risaveldin að lokum neyðast til að gera samn- ing um takmörkun vígbúnaðar, Bandaríkin vegna þrýstings frá al- menningi, Sovétríkin vegna fjár- hagsvandræða sinna. Þá gætu kostimir við sáttmála byggðan á SDI-tækninni rejmst ómótstæðileg- ir fyrir bæði ríkin. Fýrir Bandarílqa- menn vegna þess að þeir sæju f honum tryggingu fyrir öryggi og stöðugleika; fyrir Sovétmenn vegna þess að þetta væri eina leiðin sem þeir gætu farið til að tryggja áfram risaveldisstöðu sína. Hugmyndin um „sáttmálann" f ær fólk til að varpa fram grandvall- arspumingum varðandi skipan heimsmála og hefur mikilvægar afleiðingar fyrir öll önnur ríki, sér- staklega fyrir hin kjamorkuveldin. Ef vamarbúnaður „sáttmálans" verður fær um að eyða banda- rískum og sovéskum eldflaugum þá mætti einnig nota hann til að granda breskum, frönskum, kínverskum eldflaugum eða eld- flaugum annarra ríkja sem era að ná valdi á kjamorkutækninni. Þetta myndi gefa aðilum sáttmálans síka yfírburðaaðstöðu á alþjóðavett- vangi að önnur ríki hefðu enga möguleika til mótspymu. Ef risa- veldin yrðu einu aðilar sáttmálans myndi það auka enn á gapið milli risaveldanna annars vegar og ann- arra ríkja hins vegar. Skoðanir fólks á því hvort sátt- máli af því tagi sem hér hefur verið lýst verði nokkum tíma að veraleika fara að nokkra leyti eftir því hvort viðkomandi er bjartsýnismaður eða svartsýnismaður. Enginn vafí er á því að framsókn tækninnar mun gera mögulegt að koma fyrir slíku kerfi, vafalaust fyrr en flestir búast við. Það er kominn tími til að SDI- umræðan fari að snúast um þá möguleika á alþjóðlegum stöðug- leika sem þessi einstæða áætlun gefur færi á. Höfundur rítaði þessa grein i The Times. Framhald hvalveiða: Óvíst um viðbrögð Bandaríkjamanna — fulltrúar Þjóðaröryggisráðsins taka þátt í samráðsfundum bandarískra ráðuneyta Frá Jóni Áígeiri Sigurðssyni, fréttaritara Morgunblaðsins í Bandarilgunum. ráðuneytinu og hindra staðfest- ingarkæru. í Washington ríkir nú mikil spenna vegna ákvörðunar íslenskra stjórnvalda um að halda á föstudaginn áfram hval- veiðum í vísindaskyni. Annars- vegar eru þeir sem te(ja einhlítt að bandarfsk stjórnvöld muni leggja staðfestingarkæru fyrir Ronald Reagan Bandaríkjafor-. seta, strax og fregnir berast um að sandreyðar hafi veiðst á ís- landsmiðum. Hinsvegar eru þeir sem vonast til að utanrfkisráðu- neyti George Shultz takist að hemja hvalavinina í viðskipta- Svo sem kunnugt er, hét banda- ríski viðskiptaráðherrann því að fresta ákvörðunum sem gætu leitt til þess að Bandaríkin lýsi viðskipta- banni gegn íslandi vegna hvalveiða, þegar Halldór Ásgrímsson sjávarút- vegsráðherra og Dr. Anthony Calio starfsbróðir hans þinguðu í Wash- ington íjúlí. fslenska viðræðunefnd- in hét því á hinn bóginn að framlengja hlé það á veiðum í vísindaskyni er hófst 19. júlí síðast- liðinn, þar til viðræðunum yrði lokið. íslendingar tóku sér frest til að ákveða hvert framhaldið yrði og núna hefur ríkisstjómin lýst því yfír að í viðbót við 80 langreyðar sem vora veiddar fyrr I sumar, bætist við 20 sandreyðar sem verða veiddar frá og með morgundegin- um. íslensk stjómvöld telja sig hafa teygt sig svo langt sem mögulegt er í samkomulagsátt og nú er beðið eftir viðbrögðum Bandaríkjamanna. Áreiðanlegar heimildir í Washing- ton telja að ekki hafí verið gert samkomulag að tjaldabaki og engin fullvissa sé um að Bandaríkin hverfí frá staðfestingarkæra vegna hval- veiða íslands. Bandaríska viðskiptaráðuneytinu ber lögum samkvæmt að fylgjast grannt með hvalveiðum og leggja staðfestingarkæra fyrir forsetann ef eitthvert ríki þykir brotlegt við alþjóða samþykktir. En afstaða bandarískra stjómvalda mótast af fleiram en viðskiptaráðuneytinu. í viðræðunum við Halldór Ásgríms- son og félaga í sumar tóku þátt fulltrúar frá dómsmálaráðuneytinu, utanríkisráðuneytinu, vamarmála- ráðuneytinu og öryggisráði Hvíta hússins, sem Frank Carlucci veitir nú forstöðu. Þjóðaröryggisráðið hefur afskipti af öllum málum sem varða önnur ríki og þykja komin í ógöngur, í því skyni meðal annars að fyrir- byggja röskun á öðram samskiptum við það ríki sem deilt er við. Fulltrú- ar ráðsins höfðu afskipti af deilum Bandaríkjanna og Japan árið 1984, þegar allt var komið í óefni þar. Hvalveiðideilan stendur með öðr- um orðum ekki einungis milli íslands og Bandaríkjanna, heldur deila einnig ráðuneytin í Washing- ton sín í milli. íslendingar telja sig hafa sterka stöðu gagnvart banda- ríska viðskiptaráðuneytinu og gera sér vonir um að því verði leitt fyrir sjónir að staðfestingarkæra eigi ekki rétt á sér. Menn benda á að ísland hafí algjöra sérstöðu sem fískveiðiþjóð með þjóðarhag bund- inn varðveislu sjávardýrastofna. Hvalveiðar íslands séu óviðkomandi fyrirætlunum Japana og ekki hægt að láta viðbrögð Bandaríkjanna við veiðum á 20 sandreyðum verka sem fordæmi fyrir viðbrögðum við áformum Japana um hvalveiðar í vísindaskyni seinna í vetur. Óvíst er hvort Bandaríkjastjóm lætur álit sitt á sandreyðaveiðunum í ljósi við íslensk stjómvöld fyrir helgina. Hvalavinir í Bandaríkjun- um telja fullvíst að staðfestingar- kæra verði gefin út strax og fregnir berast um fyrstu sandreyðina sem veiðist. Þó gæti farið svo að beðið verði eftir því að öldungadeild Bandaríkjaþings afgreiði skipun Williams Verity f embætti viðskipta- ráðherra. Það er viðskiptanefnd öldungadeildarinnar sem tekur til- nefningu Verity til umfjöllunar 10. september næstkomandi. Demókrataflokkurinn hefur meirihluta í nefndinni og for- mennsku gegnir Emest Hollings frá Suður-Carolina-fylki, sem ver mikl- um hluta tíma síns í nefndarstörfin. Hollings er hlynntur hvalavemd, og á hann einarðan skoðanabróður þar sem er repúblikaninn Bob Pack- wood, sem á einnig sæti I viðskipta- nefndinni. Fullvíst má telja að William Verity verði knúinn til að gefa ótvíræðar yfírlýsingar um af- stöðu sína til hvalveiða og hvaia- vemdar 10. september næstkom- andi. Á blaðamannafundi World Wild- life Fund í fyrradag sagði formaður samtakanna, William Reilly, að þau hefðu í góðri trú ekki átt aðild að málsókn ýmissa hvalavinasamtaka gegn Japönum vegna hvalveiða. Reilly sagði að samtökin hefðu árið 1984 treyst því að Japanir mundu standa við fyrirheit um að hætta hvalveiðum. „En við höfðum því miður greiniiega á röngu að standa," sagði formaður World Wildlife Fund. Heimildir í Washington herma að nú séu fjölmörg hvalavinasamtök reiðubúin að að hefja málshöfðun að nýju gegn Japönum, til að knýja fram staðfestingarkæra viðskipta- ráðherra. Sömu samtök róa nú öllum árum að því að staðfestingar- kæra, sem fer á undan hugsanleg- um viðskiptaþvingunum, verði gefín út gegn Islandi þegar sandreyða- veiðar hefjast. Staðfestingarkæra mundi sjálfgert koma í veg fyrir útflutning á íslensku hvalkjöti til Japan, þar eð sú verslun teldist bijóta í bága við bandarísk lög og samkomulag Japans og Banda- ríkjanna viðvíkjandi milliríkjaversl- un með hvalkjöt.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.