Morgunblaðið - 20.02.1988, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 20.02.1988, Qupperneq 26
26 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 20. FEBRÚAR 1988 ísland o g EB Ræða Jóns Baldvins Hannibalssonar á fundi leiðtoga jafnaðarmanna á Norðurlöndum Hér fer á eftir ræda, sem Jón Baldvin Hannibalsson, formaður Alþýðuflokksins, flutti á fundi formanna jafnaðarmannaflokka á Norðurlöndum, í Stokkhólmi i gær: „Innan fárra ára mun íslenska þjóðin standa frammi fyrir sögulegu vali: Annað hvort að gerast verstöð fyrir evrópskan fískiðnað — nýlenda sem flarstýrð yrði frá Brussel; eða gerast 51. fylki Bandaríkjanna. Þá yrði þá lendingarstaðurinn eftir 1000 áró siglingu Leifs heppna frá Noregsströndum til Vínlands hins góða.“ Þannig lýsir sérfræðingur í ut- anríkisviðskiptum í nýlegri tímarits- grein þeim kostum, sem íslendingar kunna að standa frammi fyrir innan fárra ára. Röksemdafærslan er eitthvað á þessa leið. Þróunin í átt til Bandaríkja Evr- ópu verður ekki stöðvuð úr þessu. Hvort sem ríkisstjómum EB tekst að standa við dagsetninguna 1992 fyrir „hindrunarlausan innri mark- að“ éða ekki — þá verður ekki aft- ur snúið. EPTA mun leysast upp. Noregur gengur í EB á næsta árótug. Hlut- lausu ríkin í EFTA fylgja á eftir. Hvenær það gerist ræðst af þróun alþjóðastjómmála, glasnost og per- estrojku, og árangri samninga um kjamorkuafvopnun Evrópu. Þá gæti svo farið að ísland yrði eina V-Evrópuríkið innan NATO sem stæði utan hins nýja stórveldis á meginlandi Evrópu. n. En hvers vegna getur ísland ekki slegist í hópinn? Getum við yfirleitt staðið fyrir utan, séretaklega eftir að Norðmenn væru komnir inn fyr- ir dymar? Þar með hefðum við glat- að bandamanni í samningum við EB um að tryggja fríverslun með fiskafurðir; auk þess stæðumst við eftir það ekki samkeppni á EB- markaðnum, þar sem ytri tollar á fiskafurðir yrðu of háir, eða þeim yrði beitt fyrirvaralítið til að' stýra framboði. Viðskiptahagsmunir íslendinga virðast í fljótu bragði mæla með inngöngu. Utanríkisverelun nemur um 50% af þjóðarframleiðslu íslend- inga. Um 75% útfiutnings er enn fiskafurðir. 1987 voru 55% af við- skiptum okkar við EB, bæði út- og innflutningur. Þessi viðskipti hafa farið hraðvaxandi á undanfömum ámm. Bæði vegna Qölgunar aðild- arríkja EB og vegna gengisþróun- ar. A sama tfma hafa vðskiptin við Bandaríkin dregist saman hlutfalls- lega: Útflutningurinn hefur minnk- að úr 30 í 20%, innflutningur úr 10 í 7%. Viðskipti íslendinga við Austur- Evrópu hafa líka dregist saman. Viðskipti okkar við aðrar Norður- landaþjóðir eru aðeins aðra leiðina: Við kaupum hlutfallslega mikið af ykkur (28%), þið kaupið lftið af okkur í staðinn (9%). Á því er eng- in breyting sýnileg. ra. Verða íslendingar þá ekki nauð- ugir viljugir að fylgja á hæla öðrum Evrópuþjóðum inn fyrir ytri toll- múra EB? Og borga það verð sem upþ er sett? Það er spuming. Vand- inn er sá að okkur finnst verðið of hátt. Hvað kostar aðgöngumiðinn? EB býður aðgang að stórum toll- fijálsum markaði með mikilli kaup- getu — í staðinn fyrir fiskveiðirétt- indi í íslenskri fiskveiðilögsögu. M.ö.o. þeir heimta aðgang að þeirri einu auðlind sem íslenska þjóðin lif- ir af og telur ekki til skiptanna. Það er ekki langt sfðan að íslend- ingar háðu þijú þorekastríð við tvö Evrópustórveldi: Bretland og Þýskaland — til að öðlast yfirráð yfir þessari auðlind. Við unnutp. En til hvers var að vinna þau stríð ef við töpum því aftur — við samn- ingaborðið í Bmssel? Norðmenn geta borgað það verð sem EB setur upp. Þeir lifa fremur á olíu en fiski. EB vantar olíu. Og niðurgreiðir fiskveiðar og hefur byggðasjóði til að halda uppi út- kjálkum. Hins vegar er hætt við að íslend- ingar hafi ekki efni á að borga aðgöngumiðaverðið. Hættan er sú að við yrðum aftur hráefnisaflendur fyrir fiskiðnaðinn í Bretlandi og Norður-Evróðu eins og á fyretu áratugum aldarínnar. Hlutskipti þriðjaheims nýlendu er lítt aðlað- andi, eftir 700 ára sjáifstæðisbar- áttu. Við þetta bætast kvaðir um frjálsan flutning fólks og fjármagns innan hins útvfkkaða Evrópubanda- lags. Þannig gæti erlent fjármagn eignast fslenskan sjávarútveg gegn- um bakdymar. Það óttast margir. Og fyret Norðmenn, sem em a.m.k. 20 sinnum fleiri en við, óttuðust inngöngu í EB 1972, þá er ótti ís- lendinga þeim mun skiljanlegri. IV. En er þessi mynd ekki dregin upp í óþarflega svart/hvítum litum? Geta Norðmenn og íslendingar ekki snúið bökum saman og tiyggt hindmnarlausa fríverslun með fisk- afurðir innan EFTA? Og náð því næst fram sams konar samningum við inngönguna í EB — án skilyrða um gagnkvæm fiskveiðiréttindi? Nú virðist afstaða Svía einna tefla fyrsta skrefið, þ.e. fríverelun með fisk innan EFTA. Hafa íslendingar ekki þegar náð frfverelunareamningi við EB, sem kom til framkvæmda ’76 að loknum þorekastríðum, og tekur til flestra fiskafurða? Að vísu. En það em tímabundn- ir samningar og takmarkaðir. Að nokkm leyti byggjast þeir á kvót- um. Og hækkun ytri tolla hefur verið beitt, bæði fyrr og síðar, eftir því sem framboð og eftirepum á fiskmörkuðum EB hefur sagt til um. Fram hjá þvf verður ekki gengið að EB hefur samræmda fiskveiði- stefnu þar sem gagnkvæmni um aðgang að auðlindum er skilyrði fyrir aðgangi að markaði. Og við vitum að EB er sjálft stórveldi í fiskveiðum og vinnslu. í löndum EB em gerð út 77 þús. fiskiskip, mönnuð 270 þús. fiskimönnum. Þeir em fleiri en allir íslendingar. Yfir 1 milljón manna byggir afkomu sfna á þessum fiskveiðum. 270 þús- und fískimenn EB veiða 5 milljón tonn á ári í samanbuiði við 5 þús. fískimenn á íslandi, sem veiða 1,5 milljón tonn á ári. Fiskneysla innan EB nemur nú 6—7 milljónum tonna, sem að hluta til fer ekki til manneld- is, og skilar þá lágum veiðum. Öll er þessi útgerð og vinnsla stórlega niðurgreidd og rflkisstyrkt, rétt eins og landbúnaður innan EB, sem er við það að setja það verð- andi stórveldi á hausinn. Við þenn- an ríkisstyrkta sjávarútveg keppum við íslendingar. Það hefur gengið bærilega hingað til. En það gengur ekki lengur ef við þurfum að borga háan ytri toll í kaupbæti. V. Hver er þá samningsstaða íslend- inga, sérstaklega eftir að Norðmenn em gengnir til liðs við bandalagið? Hún er ekki alltof góð — ef við höfum ekki efni á að borga uppsett vetð fyrír aðgöngumiðann: Aðgang- inn að auðlindinni. Að þessu leyti emm við, fámenn þjóð með einhæft atvinnulff, f annarri og verri stöðu en meginlandsþjóðir Evrópu, þ.m.t. önnur Norðurlönd. Eigum við einhverra annarra kosta völ? Ef til vill. Hugsanlega gætum Blönduós: Grímuball í grunnskólanum Blðoduóu. HINN ÁRLEGI grimudansleikur grunnskóla Blönuóss var haldinn f félagsheimilinu þriðjudaginn 16. febrúar sl. Fjölmenni var og höfðu ungir sem aldnir af hina bestu skemmtun. Fjölbreytni var mikil í klæðaburði og var greinilegt að töluverð vinna hafði verið lögð f gerð búninga. Verðlaun vom veitt fyrir sérkenni- lega grímubúninga og skiluðu allir verðlaunahafar sér á pall utan einn sem var í gervi geðills gamalmenn- is og hefur ekkert til hans spuret síðan. Á þessum dansleik mátti sjá gangandi skákborð, hunangsflugur, póstkassa og jafnvel hin velþekkta Madonna var á staðnum. -Jón Sig. Morgunblaðið/Jón Sigurðeson Fjölbreytni f klæðaburði var mikil á grímuballinu f grunnskólanum á Blðnduósi. Jón Baldvin Hannibalsson „Sennilega eru íslend ingar þeir einu, sem vegna landfræðilegrar legu sinnar og sérstöðu, þurfa að spyrja sjálfa sig annars konar spurn- inga: Munum við verða tilneyddir að velja milli austurs eða vesturs? Munum við leita sam- starfs annað hvort við gamla heiminn, þaðan sem við komum, eða nýja heiminn, sem við fundum — en týndum aftur? Endanlegt svar við þeirri spumingu ræðst meðal annars af því, hvaða svör við fáum við okkar spurn- ingum. í Norðurlanda- ráði, þjá EFTA og að lokum hjá mandarínun- um í Brussel. En síðasta orðið á fólkið sjálft.“ við farið að dæmi Kanada og náð fríverslunareamningum við Banda- ríkin, án óaðgengilegra skilyrða. „Nasser" hefði kallað þetta að spila út NATO-trompinu. Allt frá árum seinni heimsstyijaldar hafa Banda- ríkin axlað ábyrgðina af öryggi V-Evrópu — og borgað reikninginn að stæretum hluta. Það hefur kom- ið í þeirra hlut að tryggja líflínuna milli gamla og nýja heimsins. sem liggur um Atiantsála. Þar er Island í skurðpunktinum. Svo lengi sem vamareamstarf V-Evrópu og Bandarfkjanna helst mun ísland gegna þar mikilvægu hlutverki — fyrir bseði stórveldin, hið gamia og hið nýja. Jósep Luns, fyrrv. framkvæmda- stjóri NATO, iíkti íslandi einhvem tfma við fljótandi flugvélamóður- skip og birgðastöð. Flugvélamóður- skip og fylgifloti era dýr f rekstri. Það kostar reyndar margfalda þjóð- arframleiðslu íslendinga. Tollfijáls aðgangur að fiskmörk- uðum sýnist vera lágt verð fyrir svo ómetanlega aðstöðu, sem skiptir sköpum fyrir vamareamstarf og öryggi bæði Bandaríkjanna og Norður-Evrópu. Hver er þá samningsstaða íslend- inga? Islendingar þurfa tollfijálsan að- gang að mörkuðum stórveldanna beggja vegna Atlantshafsins, fyrir fiskafurðir. Hvað hafa þeir að bjóða í staðinn, annað en aðgang stór- velda að auðlindinni sem þeir lifa á? Svarið er Samstarf í öryggis- og vamarmáium. VI. Hið nýja EB er ekki bara um niðurgreiddan fisk og landbúnað eða egg og beikon. Það er líka um pðlitík. Og pólitík er líka um sam- starf á sviði öryggis- og vamar- mála. Stórveldi þurfa að sjá lengra en nef þeirra ná. Þarf hið nýja EB, með Skandinavíu innanborðs, ekki að fylgjast með gangi mála á Atl- antshafinu? Þá þarf það að tala við Norðmenn og okkur — um annað en fisk. Samningar um fækkun kjama- vopna á meginlandi Evrópu kallar á aukið pólitískt samstarf Evrópu- ríkja um vamar- og öryggismál. Sennilega kallar það líka á breytta vamarstefnu NATO. EB og NATO verða nánast eitt og hið sama. Bandaríkin munu draga úr nærvera sinni í Evrópu. Þau hafa öðrum hnöppum að hneppa á Kyrrahafs- svæðinu þar sem stórveldi næstu aldar era að vakna til vitundar um mátt sinn og megin. Evrópa verður að beina sjónum sínum í auknum mæli að hafinu, sem tengir stórveld- in saman. Þar eram við. Fækkun kjamavopna á megin- landi Evrópu kann að leiða til auk- ins vígbúnaðar f hafinu. Ör upp- bygging og vaxandi umsvif sovéska norðurflotan8 er sameiginlegt áhyggjuefni lýðræðisríkjanna beggja vegna Atlantshafsins. Ekkert bendir til þess að Sov- étríkin muni draga úr hemaðaram- svifum sínum á Atlantshafi, þótt til lengri tíma sé litið. Bandaríkin stefna að þvf að auka nærvera eig- in flota á svæðinu og efla æfíngar til vamar þeim ríkjum, sem eiga strendur að Noregshafí. Það er nauðsynlegt hvort tveggja í senn til að sýna fram á trúverðugleik vamanna og til að koma f veg fyr- ir að Norðurhöf séu einungis vett- vangur sovéskra flotaumsvifa; eins konar „mare sovjeticum". Sú þróun sem á sér stað ber þess jafnframt merki að vígbúnaðarkapphlaupið á svæðinu er að færast í aukana. Má þar m.a. nefna þróun á sviði lang- drægra stýriflauga, sem beina má gegn landi, og vakið hefur athygli undanfarið vegna þess að Yankee- kafbátar Sovétmanna hafa verið útbúnir slíkum flaugum. Þessi þró- un getur hæglega leitt til þess að höfin fái enn aukið mikilvægi í vfgbúnaði — og afvopnunarmálum. Frá sjónarhóli íslendinga og Norðmanna er það augljóst hags- munamál að ekki komi til aukinnar sperinu og vígvæðingar í Norður- höfum. Leiðir til að efla traust og takmörkun vfgbúnaðar á höfnunum hefur ekki verið tilefni afvopnunar- viðræðna enn sem komið er nema að mjög takmörkuðu leyti, þótt sag- ari geymi mörg dæmi um það. Til- töiulega nýlegt dæmi um leiðir til að efla traust á höfunum, sem bor- ið hefur góðan árangur, er sam- komulag Sovétríkjanna og Banda- ríkjanna um aðferðir til að koma í veg fyrir slys á höfunum frá 1972. Spuming er hvort ekki væri hugs- anlegt að gera séretakan Qölþjóð- legan samning á sömu nótum, sem Bandaríkin, Sovétríkin og EB ættu aðild að? íslendingar hafa vaiið aðild að NATO og tvíhliða varnarsamning við Bandaríkin sem leið til að tryggja öryggi sitt. Sú spuming hlýtur að vakna, hvort ekki sé tfma- bært að rfki Vestur-Evrópu, sem hafa vaxandi hlutverki að gegna innan NATO, telji sér ekki nauðsyn- legt að auka þátttöku sfna f þessu vamareamstarfi og þar með nær- vera sfna á norðurelóðum. Um það má ræða ekkert sfður en tollfijálsan aðgang að mörkuðum fyrir auð- lindanýtingu. Okkur skilst að umræðuefriið á Norðurlöndum sé „að komast með í sem mest og hafa áhrif á sem flest — án þess að gerast aðili að EB, a.m.k. í bráð“. Samt skilst manni að allar leiðir liggi til Brassel, þrátt fyrir umferðaröngþveiti og umferð- armengun. Sennilega era Islending- ar þeir einu, sem vegna landfræði- legrar legu sinnar og séretöðu, þurfa að spyija sjálfa sig annare konar spuminga: Munum við verða tilneyddir að velja milli austure eða vesture? Munum við leita samstarfs annað hvort við gamla heiminn, þaðan sem við komum, eða nýja heiminn, sem við fundum — en týndum aftur? Endanlegt svar við þeirri spumingu ræðst meðal ann- are af því, hvaða svör við fáum við okkar spumingum. í Norðurlanda- ráði, hjá EFTA og að lokum hjá mandarínunum í Brassel. En sfðasta orðið á fólkið sjálft.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.