Morgunblaðið - 22.12.1989, Side 40

Morgunblaðið - 22.12.1989, Side 40
40 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. DESEMBER 1989 Dómsdagnr og helgir menn á Hólum Lokakafli úr bók Harðar Agústssonar um athuganir hans á Bjarnastaðahlíðar- ogFlatatungufjölum ÚT ER komin hjá Hinu islenska "~vi>ókmenntafélagi bókin Dóms- dagur og helgir menn eftir Hörð Agústsson, þar sem höfundur kemur fram með nýjar hugmynd- ir um Bjarnastaðahlíðar- og Flat- atungufjalir. Yfirlit og niðurstöður Myndbrot Bjarnastaðahlíðarfjala voru mönnum lengi ráðgáta uns Selma Jónsdóttir leiddi rök að því árið 1959 að þau væru hluti af stórri býsanskri dómsdagsmynd. Á þau rök hafa fræðimenn fallist skil- yrðislaust. Selma taldi ennfremur að myndin hefði upprunalega verið á þverþili í skála í Flatatungu og 'lyrirmyndin að henni borist með e'rmskum flökkubiskupum til ís- lands á seinasta þriðjungi 11. aldar. Um þá skoðun hennar hefur aftur á móti ekki ríkt sami einhugur. Kristján Eldjárn sýndi fyrstur manna fram á hve hæpið væri að ætla svo stórri mynd stað í skála og varpaði um leið fram þeirri hug- mynd að eðlilegra væri að skipa henni sess í kirkju og þá dómkirkj- unni á Holum í Hjaltadal. Hann benti ennfremur á að skýring Selmu » á ferli fyrirmyndarinnar gæti ekki verið einhlít, heldur aðeins ein af mörgum, sem til greina kæmu. Selma taldi sig hafa rökstuddan grun um að Bjarnastaðahlíðarfjalir hefðu áður verið í Tungu. Á þau rök átti Kristján aftur á móti erfitt með að fallast og setti fram þá hugmynd að e.t.v. hefði verið önnur dóms- dagsmynd í Flatatungu. Á þessa skoðun féllst Ellen Marie Mageroy, þriðji aðalþátttakandinn í umræðun- um um fjalahópana tvo. Kristján Eldjárn gat sýnt fram á hvar 13. fjölin hefði verið, en henni hafði Selma Jónsdóttir ekki treyst sér til að skipa til sætis með hinum 12. Bók Selmu Jónsdóttur, „Byzönsk dómsdagsmynd í Flatatungu", og sú umræða er af henn hlaust vakti óskipta athygli höfundar þessa rits og örvaði hann til þátttöku í henni. í fyrstu hafði hann einungis hug á að kanna húsagerðarlega stöðu fjal- anna. Fljótlega varð honum þó ljóst að framhjá myndlist þeirra varð ekki gengið,og seinna að hinar eig- inlegu Flatatungufjalir yrðu að fylgja með. Þær komu fyrst áþreif- anlega í leitirnar árið 1952. Árið eftir tók Kristján Eldjárn þær til rækilegrar rannsóknar og sýndi fram á að skrautverk þeirra var af ætt Hringaríkisstíls en mannamynd- irnar neðan þess helgir menn, ef til vill Kristur og postularnir. Stílsögu- legar hliðstæður þeirra fann hann ekki erlendis yngri en frá ofan- verðri 7. öld. Að öllú samanlögðu taldi hann fjalirnar úr Flatatunguskála komn- ar í upphafi, enda þótt hann útilok- aði ekki kirkju í því sambandi. í erlendum fræðiritum hefur fyrri skilningur verið ráðandi. Ellen Marie Mageroy tók mannamynda- stíl fjalanna til endurskoðunar og reyndi að brúa hið mikla bil milli erlends samanburðarefnis og mynda Tungufjala. Hér að framan eru niðurstöður þessara fræðimanna teknar til end- urmats. Rannsókninni er skipt í tvo höfuðþætti, hinn fyrri um Bjarna- staðahlíðarfjalir, hinn seinni um Flatatungufjalir. Álitamál getur verið, hvort þáttaskipan hefði átt að vera öfugt farið. Bæði eru Tungufjalir eldri og fyrr var um þær ritað. Hinsvegar urðu Hlíðarfjalir kveikja verksins og lengi vel var einungis um þær fjallað. í upphafi var því tekið mið af þeirri tilhögun. Hver þáttur má og heita það sjálf- stæður að þetta komi ekki að sök. í fyrri hluta bókarinnar hefst rannsóknin á fjölunum sjálfum. Sýnt er fram á að þær hafi verið endumotaðar aftur og aftur eftir að þær gegndu upprunalegu hlut- verki sínu, ef til vill í timburkirkju í einhvern tíma. Þetta er gagnstætt þeirri ætlun Selmu Jónsdóttur að myndin hafi haldist óbreytt fram á 19. öld. Rann- sökuð eru og naglagötin á fjölunum og niðurstöður notaðar til að skipa myndbrotunum öðruvísi saman en áður var gert. Bent er og á ýmis smáatriði er ekki var tekið eftir áður en eru mikilvæg til endursköp- unar myndinni. En það er einmitt það sem höfundur tekur sér fyrir hendur meðal annars til þess að rannsóknin verði ítarlegri. Niður- staðan er meðal annars sú að dóms- dagsmyndin breikkar bæði og hækkar. Að vísu var Kristján Eld- járn búinn að sýna fram á að hún hlyti að vera breiðari en Selma Jóns- dóttir taldi. Niðurstöður Kristjáns og höfundar eru mjög svipaðar í þeim efnum. Að sjálfsögðu eru mörg vafaatriði í endursköpun verksins. Höfundur var þó svo heppinn að gögn í málinu hafa fundist, eftir að Selma og Kristján gerðu sínar at- huganir, frumstæðar teikningar, sem fundust fyrir nokkrum árum af týndum fjölum. Um líkt leyti kom það og í ljós að Bjarnastaðahlíðar- fjalir voru úr Tungu komnar, reynd- ar ekki fyrr en 1874. Áður en að endurgerð dómsdagsmyndarinnar kemur er leitað nýrra leiða að fyrir- myndum, austur á Gotlandi og í Garðaríki. Töluverðu máli er og eytt í það að sýna fram á hve litlar líkur eru til þess að mynd, sem krefst tæplega 9 metra breiðs rým- is og ekki minna en 2,2 m hæðar ofan dyra, geti rúmast í skála. Reynt er og að gera stutta grein fyrir þró- un skálans í gegnum tíðina og sýnt fram á hve mikla bjartsýni þarf til þess að halda að mynd í slíku torf- húsi geti varðveist óbreytt í aldarað- ir. Til þess að fylgja eftir þeirri hug- mynd að dómsdagsmyndin hafi upp- haflega verið í dómkirkjunni á Hól- um er saga hennar rannsökuð. Sú rannsókn er árangur margra ára athugana, sem rýmisins vegna er ekki hægt að birta néma í ágrips- kenndu formi. Höfundur þykist færa sterk rök fyrir því að miðaldakirkj- urnar þrjár, Jónskirkja, Jörundar- kirkja og Péturskirkja, hafi allar verið svipaðar að stærð og lögun. Til eru, að hluta til, mál af Péturs- og Jörundarkirkjum. Með þeim er reynt að endurgera snið þeirra í stórum dráttum og talið að sama gildi um Jónskirkju. Með því móti kemur frám stærð miðskips, sem virðist vera mjög svipuð áætlaðri breidd dómsdagsmyndarinnar. Lögð er áhersla á ð fjalirnar frá Hlíð séu myndgrunnur og hann hafi þó af einhvetjum ástæðum náð inn í hlið- arskip kirkjunnar. Auðu fletirnir á fjölum 2, 8 og 9 eru skýrðir með þeim hætti. Með engu móti verður komið auga á annað hús á Norður- landi en Hóladómkirkju sem rúmað gæti svo stóra mynd á miðöldum. Því næst veltir höfundur fyrir sér með hvaða hætti fjalirnar hafi bor- ist í Flatatungu og hvenær. Höfund- ur telur að fjalirnar hafi verið notað- ar aftur bæði við endurbyggingu Jörundar- og Péturskirkna en gætu hafa borist í Tungu eftir að Péturs- kirkja féll árið 1625 og ný og minni kirkja var reist. Hinsvegar telur hann að nýfundnar altarissúluleifar í Flatatungu séu úr Halldórukirkju sem rifin var 1757 og sýni þar með að hinar frægu fjalir hafi ekki kom- ið þangað fyrr en eftir þann tíma. Úr eftirhreytum gömlu dómkirkj- unnar hefur svo verið m.a. byggður skáli í Tungu, sem á þeim tíma er enn svefnhús á öllum meiriháttar bæjum á íslandi, og ef til vill fleiri hús. Þegar umfangsmiklar híbýla- háttabreytingar verða svo í lok 18. og í upphafi 19. aldar hefur skálinn verið tekinn niður og viðir hans endurnotaðir við uppbyggingu hinna ólíklegustu húsa. Seinast.var vitað um við þennan að hann var notaður í girðingarstaura um miðja þessa öld. Að byggingarsögulegri rannsókn lokinni er athyglinni beint að mynd- list fjalanna og tengslum hennar við erlendar fyrirmyndir. Vegna þeirra raka er öll hníga í þá átt að dómsdagsmyndin íslenska sé ekki gerð fyrr en í upphafi 12. aldar er kenningu Selmu Jónsdóttur um hina ermsku biskupa hafnað. Bent er á aðrar leiðir, til dæmis þá að Jón Ögmundsson sjálfur kunni að hafa borið hina íkónógraflsku fyrirmynd með sér til Islands úr vígsluförinni. Jón helgi er talinn samkvæmt sögu hans hafa komið við í nýstofnsettu erkibiskupssetri í Lundi tvívegis, í Róm og í Noregi. Hver þeska staða er kannaður og tengsl hans við býs- anska list. Á þeim tíma er Jón á að hafa komið til Rómaborgar voru mjög náin tengsl milli staðarins og klaustursins á Cassínófjalli en það var sannanlega á þeim tíma einn aðaltengiliður milli býsanskrar og vesturevrópskrar listar. Austan við Lund, á Gotlandi, sjást enn merki um býsanskar dómsdagsmyndir. Bent er og á að náin tengsl voru 4 I

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.