Morgunblaðið - 20.05.1993, Page 17

Morgunblaðið - 20.05.1993, Page 17
MOJKGUNBLAÐIÐ FIMMTUDACUR; 2Q. MAÍ 1993 • 1 ?! Afangakerfi í skólum- hrundar skýjaborgir? eftirHrafn Sveinbjarnarson Áfangakerfi var tekið upp í til- raunaskyni í Menntaskólanum við Hamrahlíð fyrir tveimur áratugum og nær nú til flestra framhaldsskóla landsins. Um leið hafa orðið mjög miklar breytingar á framhaldsskóla- námi hér á landi og eru flestir sam- mála um að ástandið sé slæmt. „Helstu kostir áfangakerfisins" Ingvar Ásmundsson skólameistari Iðnskólans, einn þeirra sem vann að áfangakerfinu í upphafi, ritar grein í DV 22. mars sl. þar sem hann tel- ur upp helstu markmið þess: „1. Námshraði sé við hæfi hvers nem- anda. 2. Námsefni hvers nemanda sé í sem bestu samræmi við kunn- áttu hans í hverri námsgrein. 3. Komist verði hjá ónauðsynlegri end- urtekningu á fyrra námi.“ Skoðum þetta nánar: 1. Nemandi ræður að vissu marki námshraða, hve marga áfanga hann sækir á hverri önn. Um kosti þess eru ekki allir sammála, en kjami málsins er að allir nemendur í sama áfanga hafa þar sama námshraða þótt þeir séu æði misjafnlega á vegi staddir. 2. Námsefni á að vera við hæfí hvers nemanda. í áfangakerfi hafa allir nemendur í sama áfanga sama námsefni og síst meira tillit er tekið til mismunandi kunnáttu þeirra held- ur en í bekkjakerfi. Þó verður að taka tillit til nemandans sem er verst undirbúinn og styst kominn í námi, og þess gjalda hinir. Hér virðist horft með. velþóknun á kerfi sem kann að hafa litið vel út á rúðustrikuðum pappír, en það gleymist að námið í hveijum áfanga fer reyndar fram í tímum þar sem lent geta saman góðir nemendur á 4. ári sem eru að fara í háskóla og lakir á 1. ári, nýkomnir úr grunn- skóla. 3. Undirritaður hefur kynnst ónauðsynlegri endurtekningu á fyrra námi býsna vel í áfangakerfi MH. Sumar eitt var hann skikkaður til að læra dálítið í íslensku hjá móður sinni sem blöskraði kunnáttuleysið. Af rykföllnum skruddum úr gömlum kassa nam undirritaður m.a. það sem vita þurfti um núliðna tíð. Um haustið tók við nám í MH. Það hófst á skylduáfanga í málfræði þar sem kennd var núliðin tíð (og meira að segja munurinn á nafnorði og sagnorði). I dönskuáfanga sama haust var kennd núliðin tíð, í latínuá- fanga næsta haust, í þýskuáfanga þá um vorið og í grísku haustið eft- ir. Það var í fimmta sinn í MH. Allt- af fannst nemandi sem ekki kunni núliðna tíð og kennari taldi sér skylt að útskýra það. Svona dæmi verða æði mörg í áfangakerfi vegna þess hve kerfið er í eðli sínu ómarkvisst. Ingvar Ásmundsson segjr í grein sinni: „Helstu kostir kerfisins liggja í þessum markmiðum þess.“ Ef það er rétt hljóta kostir áfangakerfis að vera fáir því að þar verður þessum markmiðum ekki náð. Dyggðir áfangakerfisins Mönnum hefur orðið tíðrætt um félagsleg áhrif áfangakerfis og bekkjakerfis. Sumir hafa sagt að það sé þroskandi að vera alltaf að um- gangast nýtt fólk meðan aðrir telja vænlegra að kynnast vel nokkrum hópi félaga og hitta aðra í félagslíf- inu. Þau skyndikynni sem takast í tímum í áfangakerfi eru sjaldnast til frambúðar. Klíkur myndast um þröng áhugamál, en að öðru leyti eru samskipti nemenda lítil og jafnan hætta á að einhver sé týndur í fjöld- anum. Eyður í stundatöflu, sem óhjá- kvæmilegar eru í áfangakerfi, fara í að kjafta og slæpast. Fæstir nota eyðurnar til náms. §umir eru sagðir mæta oftar í klíkuna sína en í tíma. Nemandinn kemst að meðfæddum hæfíleika sínum til að byggja upp nám í menntaskóla og stýra, ekki bara sínu námi heldur líka annarra - þeirra sem eru að reyna að safna lágmarksfjölda í áfanga til að hann verði kenndur. Honum er talin trú um að það sé frelsi og lýðræði. Þetta elur á hroka og virðingarleysi fyrir náminu í skólanum. Rótleysi, skortur á sjálfsaga og agaleysi verður al- mennt og afleiðinganna gætir mjög í félagslífí nemenda. Innihald náms- ins skiptir ekki mestu máli heldur einingamar. I Morgunblaðinu var á dögunum haft eftir latínuáhuga- manni í MH: Studiosus sine studio sus est (námsmaður án námsáhuga er svín). Efast um ágæti áfangakerfis í Nýjum menntamálum 4. tbl. 1992 er greinin „Er bekkjaskóli betri en áfangaskóli?“ eftir Atla Harðar- son kennara við Fjölbrautaskóla Vesturlands sem er áfangaskóli. Hann hefur kannað hvernig dæmi- gert stúdentspróf úr áfangakerfi er samsett. Niðurstaðan er sú að um 5% prófsins sé leikfimi, um 60% Hrafn Sveinbjarnarson Er ekki orðið tímabært að svipta hulunni af því hvernig þessi tilraun fór og leggja raunsætt mat á áfangakerfið? Er kannski hugsanlegt að tilraunin hafi mistek- ist? fýrsta árs áfangar, um 30% annars árs áfangar og bara um 5% þriðja og fjórða árs áfangar. Atli bendir á að hátt hlutfall byijunaráfanga úti- loki eðlilega stígandi í námi. í bekkja- kerfi sé námið betur skipulagt sem heild, og þar sitji nemendur á fjórða ári aldrei í fyrsta árs námi sem mið- ast við nemendur nýkomna úr grunn- skóla. Hér má bæta við að í MH geta nemendur fengið jafnmargar eining- ar fyrir það eitt að mæta í skólann á námstímanum og fyrir leikfimiá- fangana, þ.e. um 5% af 140 eininga stúdentsprófinu. I bæklingi frá HÍ um undirbúning háskólanáms er lögð áhersla á nauð- syn þess að námið risti sæmilega djúpt í einhveijum greinum og ekki nægi að fást eingöngu við inngangs- atriði. Staðreyndimar eru greinilega aðrar í stúdentsprófi úr áfangakerfi. Tilraun án niðurstöðu, nám án markmiðs I áfangaskýrslu Nefndar um mót- un menntastefnu, sem kom út í jan- úar sl. og er um margt mjög skyn- samleg, er ýjað að stefnuleysi í fram- haldsskólum. Lagt er til að komið verði á „samræmdum stúdentspróf- um í tilteknum greinum". í áfanga- skólum er námsefni liðinna ára ekki lesið upp til stúdentsprófs. Upprifjun af því tagi er lærdómsrík og því slæmt að áfangaskólar skuli ekki treysta sér til þess að ieggja slík próf fyrir stúdentsefni sín. I fyrmefndri skýrslu er einnig lagt til „að allt nám á framhaldsskólastigi verði skipulagt þannig að það taki mið af lokamarkmiðum námsins fýrst og fremst, en það verði ekki ráðandi um námsinnihald að einstak- ir áfangar nýtist í alls óskyldu námi“. Áfangakerfið í MH tekur ekki mið af neinu lokamarkmiði, nema því að safna 140 einingum í stúdentspróf sem hefur vafasamt gildi, enda ekki ráð fyrir því gert að nema lítill hluti “stúdenta" fari í háskóla. Kerfið tryggir ekki hámarksafköst skólanna og er auk þess dýrara en bekkjakerfi. Um niðurstöðu þessarar tveggja áratuga löngu tilraunar með áfanga- kerfi er hins vegar allt á huldu, þótt markmið a.m.k. sumra áfangaskóla hafi á þessum tíma týnst. Er ekki orðið tímabært að svipta hulunni af því hvernig þessi tilraun fór og leggja raunsætt mat á áfangakerfið? Er kannski hugsanlegt að tilraunin hafi mistekist? HSfundur hefur verið nenmndi á fornmálnbraut MH í fjögur ár? Matseðill Heitur aspas með estragon-sinnepssósu 850 Bláskelsúpa með saffranþráðum 790 Salat með heitum humar og cous-cous 920 Ofnbökuð laxasneið með engjasúrusósu 940 Tagliatelli með reyktum laxi og graslauk 980 Steiktur skötuselur með kremaðri steinselju 1590 Ferskasti flskur dagsins Grilluð sinnepsmarineruð kjúklingabringa með hrísgrjónum 1390 Steinseljusteiktur lambahryggur með basilikumtertu 1690 Grilluð nautalund með morella og svepparagout 2590 Pálmasalur — opinn oll kvöld Risahumar frá Maine 3800 Heit eplaskifa með vanilluis 510 Súkkulaðimousse með kardimommusósu 470 Creme Brulé með ferskum berjum 490 Heitar fikjur með hungagsrjóma og hnetum 510 Smjördeig með hunangsis og ávaxtasósu 430 Vínkjallari — fyrir einkasamkvæmi Sími 11440 JBorcfLd cí BorgLnni — JBiiuf cí BorgLnnL Njóticf líf<tin<t cí Borginni sAf^/ Velkomin á Hótel Borg 'a’ÍJytóí Árni og Sæmundur sjá um mat og þjónustu

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.