Morgunblaðið - 13.06.1996, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 13.06.1996, Blaðsíða 44
44 FIMMTUDAGUR 13. JÚNÍ 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREIIMAR Sérkennslan í hönd- um sveitarfélaga VIÐ flutning grunn- skólans frá ríki til sveitarfélaga eru mörg mál sem þarf að skoða gaumgæfilega. Eitt þeirra er sérkennslan og hvemig tryggja má fjárhagslegan grund- völl hennar hjá nýjum »úsbændum og sjá þar með öllum grunnskóla- nemendum hvar sem þeir búa á landinu fyr- ir jafnri þjónustu. í nýlegu tölublaði tímaritsins Glæður, sem er fagtímarit Fé- lags íslenskra sér- kennara og ijallar um uppeldis og skólamál (1. tbl. 6. árg. 1996), er Björn Bjarnason menntamálaráðherra spurður um hvort auka eigi fjárframlög til sér- kennslu við yfirfærsluna. Svar ráðherrans á þessa leið „Eins og ég hef skilið það þá er verið að bæta við fjármunum. Faglega hliðin á flutningi grunn- skóians til sveitarfélaganna, þar á meðal sérkennslan, var eitt það fyrsta sem unnið var í ráðuneytinu eftir að ég kom þar til starfa síðast- liðið vor. Þá voru menn settir í þau verkefni að semja reglugerðir og skoða þessa faglegu þætti því við vildum að þeir lægju alveg ljósir fyrir áður en teknar væru ákvarð- anir um kostnaðinn. Þetta gekk eftir, kostnaðarmat var lagt á reglugerðir sem lutu að þessum málum og á grundvelli þess mats var samið um flutning fjármuna. Þessi leið var ein af forsendunum til að skapa ró um flutninginn því eins og margir vita voru margir kvíðnir um það hvað yrði um sér- skóla, hvernig sérkennslunni reiddi af, nú hafa fjárframlög til þessara mála verið hækkuð og öryggisleys- ið er úr sögunni að minnsta kosti hvað peningahliðina varðar.“ Lítum svolítið nánar á hvernig sérkennslu er háttað innan grunn- skólakerfisins. Sérkennsla í almennum grunnskólum Sérkennsla í grunn- skólum hefur verið skipulögð með tvenn- um hætti á undanföm- um árum. Ber þar fyrst að nefna sérkennslu sem fer fram í almenn- um grunnskólum og er tekin af sér- kennslukvóta sem reiknaður hefur verið á hvert fræðsluum- dæmi eftir fjölda nem- enda í umdæminu. Er miðað við að fyrir fyrstu 1.700 nemendur í umdæmi komi 0,25 vikustundir á nemanda en 0,23 vikustundir á hvern nem- anda umfram 1700. í nýrri reglugerð um sérkennslu er ráð fyrir því gert að viðmiðunar- tala fyrir hvert sveitarfélag (áður var viðmiðunin heilt fræðslum- dæmi) verði 0,25 vikustundir á fyrstu 1700 nemendur í sveitarfé- lagi og 0,23 á hvern nemanda umfram 1700. Það þýðir að skóli með 100 nemendur fær því sem næst 25 kennslustundir á viku til sérkennslu. Fram til þessa hefur þessi kvóti verið óháður því hvort í skólunum séu mikið fatlaðir nem- endur sem þurfa jafnvel mann með sér eða hvort nemendur skólans þurfi aðeins á lítilsháttar stuðningi við námið að halda. Með nýju reglu- gerðinni hækkar sérkennslukvóti almennu skólanna lítillega eða um 2,5% að meðaltali yfir landið og virðist þessi hækkun minnst í fá- mennustu fræðsluumdæmunum, t.d. er hækkunin aðeins 0,5% á Norðurlandi vestra. Láta mun nærri að um 15-20% af nemendum í almennum grunn- skóla njóti kennslu af þessum kvóta. Sum börn eru tímabundið með „stuðningskennslu" sem oft er frekari þjálfun í grundvallaratr- iðum í lestri, stafsetningu eða stærðfræði. Önnur börn þurfa sér- Nú er það í höndum sveitarstj órnamanna, segir Guðmundur Ingi Leifsson, að bæta aðstöðu til sérkennslu nemenda. kenslu alla sína skólagöngu oft vegna einhvers konar fötlunar eða sértækra námsörðugleika. Sérkennsla í sérskólum og sérdeildum Sérkennsla fer einnig fram í sér- skólum og sérdeildum ríkisins, samtals tíu að tölu, og eru níu þeirra á Reykjavíkursvæðinu og einn sérskóli á Akureyri. Með nýj- um grunnskólalögum sem nú hafa tekið gildi er rekstur þessara sér- skóla ekki lengur á vegum ríkisins og er ráð fyrir því gert að þau sveitarfélög, sem þessar stofnanir eru í, taki við rekstri þeirra að fullu og öllu. En samt eru uppi hugmynd- ir um að þessi sveitarfélög eigi ekki að fjármagna þennan rekstur fyrir eigið fé heldur úr sameiginleg- um sjóði sveitarfélaganna í landinu. Þróun undanfarinna ára hefur verið sú að þeim nemendum hefur fækkað sem fengið hafa kennslu í þessum sérskólastofnunum. Sér- kennsla nemenda í almennu skólun-. um hefur aukist til muna og hefur færst í vöxt að nemendur með al- varlegar fatlanir, bæði líkamlegar og andlegar, hafa fengið alla sína kennslu í heimaskólum sínum. Á þetta sérstaklega við hvað varðar nemendur á landsbyggðinni. Er nú svo komið að nemendur á grunnskólaaldri í sérskólum ríkis- ins eru á yfirstandandi skólaári aðeins 163 talsins og athygli vekur að í 1.-3. bekk er aðeins 21 nem- andi samtals í sérskólum. Nemend- ur utan af landi, sem sækja sérskól- ana í Reykjavík, eru innan við 5% Guðmundur Ingi Leifsson af nemendafjöldanum og þeir sem vistaðir eru í Reykjavík vegna skólagöngu í sérskóla eru teljandi á fmgrurn annarrar handar. Það er staðreynd að skólar út um allt land eru að sinna nemendum, sem eru mikið fatlaðir og þurfa á mikl- um stuðningi og sérkennslu að halda, oft við mjög erfiðar aðstæð- ur. Skólum utan þeirra sveitarfé- laga, sem hýsa sérskóla ríkisins, hefur hingað til aðeins staðið tii boða úthlutun af sérkennslukvóta fræðsluumdæmanna til að sinna þessum nemendum. Víða hafa sveitarfélög lagt fram meira en þeim bar til að þetta yrði gerlegt, einkum ef miðað er við að þessir nemendur „áttu rétt á“ þjónustu frá sérskólum eða sérdeildum ríkis- ins, þ.e. um nemendur er að ræða sem lifa við sambærilegar fatlanir og þeir sem fá kennslu í sérskólum ríkisins. Kostnaður við sérkennslu Kostnaður við sérkennslu á grunnskólastigi, sem greiddur hef- ur verið úr ríkissjóði á skólaárinu 1995-1996, er um einn milljarður. Rúmur helmingur þeirrar upphæð- ar hefur staðið undir sérkennsluk- vóta fræðsluumdæmanna, sem var nefndur hér að framan, og er skipt milli skóla eftir mati sérfræðinga á fræðsluskrifstofum á þörf fyrir sérkennslu í hvetjum skóla. Eins og oft vill verða er minna til skipt- anna en æskilegt væri og verður að viðurkennast að harðnað hefur á dalnum undanfarin ár. Algengara hefur orðið (m.a. að kröfu foreldra) að sinna mikið fötluðum nemendum í heimaskólum þeirra en sér- kennslukvóti fræðslumdæmanna ekki aukinn að sama skapi og hef- ur nánast staðið í stað frá því hon- um var komið á. Sérskólar og sérdeildir ríkisins hafa að öllu leyti verið kostaðir af ríkisfé. Á það við um kennaralaun og til viðbótar hefur ríkið greitt allan annan rekstur, húsnæðis- kostnað, viðhald, gæslu, mötuneyti o.fl. sem sveitarfélög hafa greitt i almennum grunnskólum. Lætur nærri að kostnaðurinn sé um 400 milljónir fyrir þessar tíu skólastofn- anir. Varlega áætlað þurfa um 2% grunnskólanema eða 800 börn á landinu það sem kalla mætti mikla THE GENUINÉ-Afnm£; Hafnarfjörður sérkennslu. Tæplega 200 þessara barna hafa, eins og áður sagði, fengið alla þjónustu í sérskólum eða sérdeildum ríkisins. Hinum 7-800 hefur verið sinnt í heima- skólum og kennsla þeirra verið greidd af sérkennslukvóta viðkom- andi fræðslumdæmis en annar kostnaður komið á sveitarfélagið sem í hlut á. Nú þegar sveitarfélögin hafa þennan málaflokk alfarið í sínum höndum hlýtur að koma til meiri jöfnunar á þessum kennslukostn- aði. Það er óhjákvæmilegt að Akur- eyri, Kópavogur og Reykjavík, sem ein sveitarfélaga hafa haft sérskóla eða sérdeildir ríkisins, sitji við sama borð og önnur sveitarfélög en fái ekki þesar 400 milljónir sem farið hafa til sérdeilda og sérskóla ríkis- ins „í forgjöf". Sveitarfélög eru samkvæmt nýju grunnskólalögun- um ábyrg fyrir sérkennslu í þeim skólum sem þau reka og telji þau sig ekki geta sinnt nemendum nægilega vel faglega í heimaskóla verða þau að greiða námsvistar- gjöld með þeim í þá skóla sem áður voru sérskólar ríkisins og munu reknir áfram af þeim sveitarfélög- um sem þeir eru í. Að mínu mati er ekki réttlætanlegt að þessir skól- ar fái áfram fé í forgjöf úr Jöfn- unarsjóði sveitarfélaga, eins og heyrst hefur að tiilögur séu uppi um. Sveitarfélögin, sem þá munu reka, eru nægilega öflug til að standa undir þeim rekstri og eiga einnig sjálf yfirgnæfandi meiri- hluta nemenda í þessum skólum. Sérkennslan framundan Nú þegar grunnskólarnir standa á tímamótum gefst sveitarfélögum tækifæri til að bæta og jafna að- stöðu þeirra nemenda sem þurfa á mikilli sérkennslu að halda. Ef stefnan um einn skóla fyrir alla á að gilda í landinu verða að gilda sömu reglur um aðgang að fjármagni til að framkvæma þá stefnu alls staðar á landinu. Samkvæmt orðum menntamála- ráðherra hér að framan sömdu sveitarfélögin um aukið fé sem ætlað er til sérkennslumála og ætti því að vera meira til skiptanna hjá sveitarfélögum í þessum mála- flokki en verið hefur. Sérstaklega ber að tryggja hag þeirra nemenda sem þurfa á mik- illi sérkennslu að halda í sínum heimaskólum. Það getur aldrei ver- ið réttlátt að börn, sem þurfa á þessari þjónustu að halda, sitji ekki við sama borð. Sum munu fá þessa þjónustu áfram í sérskólum eða sérdeildum en önnur í heimaskóla. Því er mikilvægt að sveitarfélögum verði ekki gert fjárhagslega erfið- ara að þjónusta þessi börn heima en sú hefur verið raunin undanfar- in ár. Sveitarstjórnarmenn, nú er það i ykkar höndum að jafna og bæta aðstöðu til sérkennslu nem- enda óháð búsetu. Höfundur er fræðslustjóri Norðurlandsumdæmis vestra. BRETTALYFTUR ÓTRÚLEGT VERÐ! CML brettalyftur eru úrvalsvara á fínu verði. Þær eru á einföldum eða tvöföldum mjúkum hjólum, sem ekki skaða gólf. Verð m/vsk frá kr. 35.990 stgr. Hringás ehf. Langholtsvegi 84, Rvk. S. 533 1330
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.