Morgunblaðið - 15.10.1997, Blaðsíða 29

Morgunblaðið - 15.10.1997, Blaðsíða 29
28 MIÐVIKUDAGUR 15. OKTÓBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. LOÐNAN OG SAMSKIPTIN VIÐ NOREG RÍKISSTJÓRNIN íhugar nú hvort segja beri upp samningi við Noreg og Grænland um skiptingu loðnustofnsins. Samið var um skiptingu stofnsins á þeim forsendum að hann gengi um lögsögu ríkjanna þriggja. Ýmislegt bendir til að loðna sé nú í minna mæli í norsku lögsögunni við Jan Mayen en áður hefur verið og það gætu auðvitað verið rök fyrir því að taka upp samninginn, teldu íslenzk stjórnvöld verulega hagsmuni í húfi. Jafnframt eru vísbendingar um að norsk skip hafi ýkt afla sinn á Jan Mayen-svæðinu en lækkað afla- tölur frá íslandsmiðum. Verði samningnum ekki sagt upp nú í mánuðinum endurnýjast hann sjálfkrafa í fjögur ár og segja má að fjögur ár séu langur tími, ekki sízt ef það er raunin að lítil eða engin loðna sé í norsku lögsögunni. Hins vegar er á það að líta að hér er ekki um veru- lega hagsmuni að ræða fyrir ísland. íslenzki loðnuflot- inn hefur undanfarin ár ekki náð að veiða allan loðnu- kvótann og t.d. ekki þurft að nýta þær loðnuveiðiheim- ildir í grænlenzku lögsögunni, sem ísland fékk frá Evr- ópusambandinu í skiptum fyrir karfakvóta. Það kemur því ekki niður á veiðum íslendinga þótt Norðmenn fái að veiða hluta af loðnukvóta sínum í íslenzku lögsögunni. Jafnframt er ómögulegt að segja til um hvernig loðn- an muni haga sér. Hún getur farið að ganga aftur inn í norsku lögsöguna eða þá grænlenzku og þá er það íslandi í hag að hafa samning, sem veitir íslenzkum skipum rétt til að veiða loðnu í lögsögu nágrannaríkj- anna. Réttilega hefur verið bent á að uppsögn loðnusamn- ingsins, á þeirri forsendu að loðnan gangi ekki um norsku Iögsöguna, geti haft óheppileg áhrif á samnings- stöðu íslands í viðræðum um skiptingu kvóta úr norsk- íslenzka síldarstofninum. Nágrannaríkj okkar, þar á meðal Noregur, hafa viðurkennt tilkall íslands til veru- legrar hlutdeildar í stofninum meðal annars vegna sögu- legra veiða íslendinga og þeirrar staðreyndar að síldin hefur gengið um lögsögu Islands og gæti gert það aft- ur, þótt hún geri það í litlum mæli nú. ísland á mun meiri hagsmuna að gæta vegna síldveiðanna en vegna loðnuveiða Norðmanna hér við land. Loks er ekki ástæða til að fjölga deilumálum íslands og Noregs á sviði fiskveiða, þvert á móti. Sjálfsagt er að bregðast við grunsemdum um að norskir skipstjórnar- menn gefi upp rangar aflatölur, en það má gera með samstarfi landhelgisgæzlu og fiskistofa landanna, þann- ig að allt sé á hreinu í samskiptunum. Á heildina litið mælir fleira gegn uppsögn loðnusamn- ingsins en með henni. Við eigum ekki að búa til ný vandamál, heldur reyna að leysa þau, sem fyrir eru. HINDRUM FLEIRI MISTÖK BROTALÖM er greinilega í samskiptum þeirra aðila, sem sinna leitar- og björgunarstörfum hér á landi. Einhverra hluta vegna fékk Slysavarnafélag íslands ekki að vita af því er eldur kom upp í togara út af Garðskaga á sunnudagskvöld. Þetta mál er ekki einsdæmi og stundum hafa aðrir björgunaraðilar ekki fengið vitneskju um slys, eins og Hafsteinn Hafsteinsson, forstjóri Landhelgisgæzlunnar, segir í Morgunblaðinu í gær. Það skiptir ekki öllu máli hverjum er um að kenna í þessu máli, heldur að nú verði gerð gangskör að því að koma í veg fyrir mistök og misskilning af þessu tagi í eitt skipti fyrir öll. Öryggi borgaranna er mjög undir því komið að þetta kerfi virki eins og það á að gera og að samstarf og samræming sé eins og bezt verður á kosið. Siðferði og sérhagsmunir í utanríkisstefnu Islands í framhaldi af íslandsheimsókn varaforseta Tævans rifjar Guðni Th. Jóhannesson upp afstöðu íslenskra stjómvalda til kúgaðra þjóða og hvemig viðskiptahagsmunir hafa mótað afstöðuna til samskipta við þær. OVENJUHÖRÐ viðbrögð kín- verskra ráðamanna við ís- landsför varaforseta Tæ- vans hafa vakið athygli. Valdhafar í Peking telja að íslensk stjórnvöld hafí hlutast til um kínversk innanríkismál og segja að það geti komið þeim í koll. Hótanirnar virðast þó ekki hafa haft áhrif. „Þetta er ekki aðeins spurning um viðskipti," sagði Davíð Oddsson forsætisráð- herra, „heldur grundvallaratriði, um það hver ákveði hveijir komi hingað til lands og hverjir ekki.“ Þessi viðbrögð eru athyglisverð og nokkrar spurningar hljóta að vakna vegna þeirra. Hvort á að ráða í utan- ríkisstefnu íslands, al- gildar siðferðisreglur eða einkahagsmunir? Hvor stefnan hefur að jafnaði verið við lýði á lýðveldis- tímanum? Og getur smá- ríki eins og ísland leyft sér að láta réttiætissjón- armið ráða ferðinni? í ljósi atburða síðustu daga er einmitt fróðlegt að rifja upp íslandsheim- sókn fyrir 40 árum sem olli svipuðum úlfaþyt. í júní 1957 kom August Rei, forsætisráðherra út- lagastjórnar Eistlands, til íslands. Rei ræddi við Guðmund í. Guðmunds- son utanrlkisráðherra og hitti forseta íslands, Ásgeir Ásgeirs- son, á Bessastöðum. Sovétmenn, sem höfðu innlimað Eystrasaltsríkin þijú með valdi árið 1940, mótmæltu þessu og sögðu að þeim væri sýnd „óvild". í svari utan- ríkisráðuneytisins til þeirra var hins vegar bent á að Rei hefði komið til íslands á eigin vegum og öllum íslend- ingum hefði verið fijálst að hitta hann, svipað og ráðamenn hafa verið að segja kínverskum embættismönnum að undanförnu vegna heimsóknar varaforseta Tævans. En höfðu íslensk stjómvöld þá sið- ferðissjónarmið ætíð að leiðarljósi þeg- ar þau þurftu að gera upp á milli stuðn- ings við undirokað fólk á borð við Eystrasaltsþjóðimar og þægðar gagn- vart stórveldi á borð við Sovétríkin? Rangt væri að halda því fram. Átta árum fyrir heimsókn Augusts Reis til íslands höfðu Sovétmenn krafist þess að Tómas Tómasson, sem hafði verið skipaður kjörræðismaður Eista á Is- landi á íjórða áratugnum, yrði strikað- ur af diplómatalista stjómvalda. Ráða- menn urðu við því þótt þeim væri það vissulega óljúft og árið 1958, ári eftir íslandsför Reis, gengu fulltrúar ís- lenskra stjórnvalda mjög langt á þann veg að viðurkenna yfirráð Sovétmanna við Eystrasalt. Sex þingmenn, með Emil Jónsson, forseta sam- ----------- einaðs Alþingis, fremstan í flokki, þágu þá boðsferð til Sovétríkjanna og komu meðal annars til Ríga í Lett- Iandi. Pétur J. Thorsteins- son, sendiherra íslands í Moskvu, var einnig með í för. Með heimsókninni var innlimun Eystrasaltslandanna í Sovétríkin vita- skuld viðurkennd í verki, de facto, en jafnvel einnig að lögum, de jure. Sendi- herra, þingforseti og þingmenn gátu vart verið einn daginn við Eystrasalt í boði sovéskra stjómvalda og sagt þann næsta að þeir viðurkenndu ekki lögsögu Sovétmanna þar. Sendiherra íslands í Moskvu fór að minnsta kosti einu sinni aftur í opin- bera embættisferð til Eystrasaltsland- Guðni Th. Jóhannesson Stjórnvöld viöurkenndu yfirráð Sovét- manna við Eystrasalt 11*. 11- }■«<( ttst anna. Sumarið 1978 fór Hannes Jóns- son til „Eystrasaltslýðvelda Sovétríkj- anna“ eins og hann komst að orði. Hann heimsótti utanríkisráðherra þeirra og aðra embættismenn sovét- valdsins, átti fundi með þeim, sat boð og fór í skoðunarferðir. Hannes efaðist ekki um að síðan „fasískum einræðisstjórnum" var steypt af stóli árið 1940 hefðu Eystra- saltslöndin tilheyrt Sovétríkjunum. ís- lendingar hefðu auk þess stofnað til stjómmálasambands við Sovétmenn á stríðsárunum „án takmarkana eða fyr- irvara um einstök lýðveldi Sovétríkja- sambandsins". Víst er að Kremlveijar kættust mjög þegar sendiherra frá aðildarríki Atlantshafs- bandalagsins fór til Eyst- rasaltslandanna. Banda- lagsríkin höfðu sam- mælst um að halda ekki þangað, enda vakti för Hannesar furðu meðal vestrænna sendimanna í Moskvu. í Reykjavík voru menn ekki heldur á eitt sáttir um hana þótt sendiherrann sjálfur full- yrti að ferðin hefði verið farin „samkvæmt heimiid utanríkisráðuneytisins og í samráði við það“. Með því að þiggja boð Sovétmanna um opinber- ar ferðir til Eystrasalts- landanna voru fulltrúar íslenskra stjómvalda að gera hinum þjáðu þjóðum þar óþarfa óleik. Eins mætti gagnrýna að viðskiptasamninga við Eystrasaltslöndin, sem voru gerðir á árunum milli stríða, var ekki getið í opinberum ritum um milliríkjasamn- inga íslendinga og á sjötta áratugnum var ítrekuðum óskum útlagastjóma Eystrasaltsþjóðanna um stuðning og viðurkenningu í engu svarað. Kurteis- leg svarbréf hefðu verið við hæfí. En að mörgu leyti var íslenskum stjórnvöldum auðvitað nauðugur einn kostur að viðurkenna_ yfírráð Sovét- manna við Eystrasalt. Islendingar áttu lengstum mikil viðskipti við þá. Ráða- menn í Reykjavík gátu ekki undirritað og endurnýjað verslunarsamninga við Sovétríkin og um leið krafist sjálfstæð- is fyrir Eystrasaltsþjóðirnar eða sýnt stöðugan stuðning við þær í verki. Hagsmunir Islendinga hlutu að vega þyngra. Hefðu yfírlýsingar frá Islandi nokk- uð skipt máli, hvort eð var? Hefðu ís- lendingar getað létt þjáningar hinna undirokuðu þjóða við Eystrasalt eða annarra sem bjuggu við kúgun, ef því var að skipta? Árið 1966 sendi útlag- inn Ferenc Nagy, síðasti forsætisráð- herra Ungveijalands áður en kommún- istar tóku sér alræðisvald í landinu, bréf til Bjarna Benediktssonar, starfs- bróður síns, og fór fram á að íslensk stjómvöld minnt- ust þess formlega að ára- tugur væri liðinn frá innrás Sovétmanna í Ungveija- land. Bjarni svaraði með því að segja að öll íslenska þjóð- in hefði mikla samúð með ungversku þjóðinni og atburðanna, sem hefðu verið „svívirðilegir og blóði drifnir“, yrði örugglega minnst á ís- landi. En ríkisstjórn landsins gæti þó ekki leyft sér það: „ísland er hins veg- ar lítið og máttvana land og hefur þess því ætíð verið gætt að íslenska stjórnin blandaði sér ekki í mál ann- arra með yfírlýsingum eða á annan veg sem ekki er unnt að fylgja eftir.“ Þótt mörgum íslenskum ráðamönn- um væri þvert um geð að sitja hjá Íufftssf XSei ÍorssBtisráHherra 'stlenáingra heimsótti Ssiand þvi á unffo aldri heiur honn xtaiii ti I sjóliticc&ixbaráttu þfó&ar sinner ;A USNM I »l«<Wi yf>r Ml r.r*, ohMiáu — u isbn" tiUr» tímttn rlt. Y.stm «4 fcntM ttk IP>nS*rJiJ- ktt wm Þ«tr k-tf* *•> u«d«cJuin(| M úí Vjr.h* RÚl. Sitt ttvr. '■T.t. Vjfr ♦(# tUmhuXI *>V. Vrxu |kíj rA Frjdlslyndi tlokkuriitn í Kanndn bíður óvænhm og mikinn ósignr ÍhaMsfiokkur Oiefcnbnkcrs cr nú stærsli flokkurinn cn hcfir ckki (lingmeiriblula CHtiu*. 11. JÓmÍ. Rfl'otktytl fci H*uw. AANNAN I hvHuMMud* Un> !>**> #4«ík<«alw*r 1 t-tfU ónriHls > (WiUtn t<A« oUU«f'*l»« n«U «r4o t>*« ccUurtliir tnlt r«JJ 14/04» OrkfcU*. r»«> wiiS htí- «r tlí vKS u=otlr > Ji I tí fcr. K*m t<f4k*a»l*C»m itlfht •( hrtut BÚ fnctii þkiftMU «* ||>Uukih, VrlHl Úrlrt «f fcfrrrl Lorwnol, forintf y*}pil>lxn«» tUUXs- U». W>t lofttí, iat *•»* «I»H rljMMÚIjolUkfcfcr Oxlur *fc krrinxo. *«kiM*t*. ro *UU«| r»l*l>l Utlá. K«u> <r ÍUM I krtflíU «r. I Jtolmne, tr. <r*U í Jotrn **tt kVrfcktum <•* O/irvyluiH o*** «.%« *ií f«rioju»»> trt<f,uvwM tl» Yrrtt fít> vut httht> at litjó I riW1i«)li«i. iutj. *t«M« I niiV.li ir. Fr**nV. t t'H tfc SfcleHh kKnkMUI k*ÍJ> nji'* lyrrfci OhVáuiíhh t?> nt >63 f Xtl>rf*ssil*l-9íú Þy.*Piru>ys f OUfcWfc «C 5»< «hi*CÍ*» nsuiil. btuU. í k«*»iu*«f>nm *i Ufcf* rtJlH lTfcSJr sírio. *ot*>n U*nu. UulflínokkufUu*. uoílr Itt- y>*<á frA» C. »M*ttbt\*t*. w«» *fc«f UMl tl Ut*t ttult «• lr«í*M*4 I4nr*uio»iH.la ú»* <X hthtr mú XotAlðfcmMnn b*f» »4«** *kt» >d*í «**>M<» «4 VAju <4fc í*. ífaW VfOIK tWkklulna «*»*«* mc ivHt- »***mkMuti4 « t>*n«Hí>ifc«) tulfí ií Þhtgot*i *• Uml ei >1. ÞvV <f iHrfownt tti «4 je<ji »t> Frjfctilrmli Pokfcnitnn h»»vr k«4- )i ihiHi *IIh*3 i f>*M«m Uv>l*rtrr. X<m«r lúZ r'4n*m« iv{ 4 (A-*rt. FitíIuih Vcrv. Jxnlí lil «a ># hwn nzr-4* ttm *no> 0»r Efctdfc ^4*i w>MuU t3IK«k»*W *tcr*d(. lllnnti, hv»4 þl tíS br.hfi rrjv bí*» »vo rrdkifM* 4úr*t . Þvr «««s «»ct«vfi rtm flfVVv bchir mtiÁbUrta *c ífcffuúj l>:cr *> fcfcfx fýrt >\> yfí>. »*■ cnuul «I;M í.\Vj ý.Slt ísmmjivjp'. *«;4<I>. S«<uf Sl. lcAittti'. MI iUrx* viV u’I4 Kcfc <nb>»it<!-«r »tj*r** Þó it J<*4 «ft»»;>5 5 v«| Yrtzth. & 14». tb ihower iagðlst RttNOroN. tl. Jwl — rfUooAf-* »n9*f ó-fcrrtin ■tt <A ftéii !•**>« r*t i : t tcvltfc*«io-«, *4 rtxn- t Utti «IV»f *< *MW- «**. fiwmifto v «rfcn* »*r«tA*<l«*.dAt.J*Mrf B t(M>» W rtnwf t rfcflf- Hfcafcr r*r < 4»jc»« , plW tnVkffcr htU*. 9*d>r»r trnr* «4 *fck* 81 *f bmwwM tUt» tjU- Itíkn ntiokl fovclliLtiMiU iK-aixúttl C>«5m:it>3 í. Cu4- fiiHMttx.vf> Hl»o« tkÍMÓft'Cfl * «k' ycort*. ítlt-r/V, t.J V.?>L*4dif \<l« lUtt'Au rClfcp- *(f fnrM.-l.KtUi; »rTÚMí> *r». ft»S:»oi>í<jf l.íf i t«f-<> »>4 W( Lí»f> i nvUitt frrbir ll'. thnt'inU* </e írnrfur I t> (o. >. S,«(v»k;u(.l>ifc l'n V tl>lo<vnmj4úe <5>:>fcHil !«*»/> Mt r bJinnm- Ym ><>»« ‘ fvKpTdl imiiI 4«aiu*M W* Jsfraíx Þ>< >4 bcf.k iyf.it <*>.ií+n vit J>5 v.m»*j< I•■->»««. A ur^' ító tl- "t irr **» kidrt Flá t>v* * i*a*rh fcMrt txfuí ÍKfcn S t tomU Jofc » cjUI.Oct:*- Inflúenzan breiðist ört út. LON&OV, 11. Júxs, «— iMt>,44icZ<» vnra iúJt ttt iXt;* Intlúmr <cvfi.V«um:«-.fni»>iM I t.cindúmxn f/>r*Ví»fi*ium. t'kfwin-flui.'ífu tllVfXfor fcS ttk'uctrú nú >I«*I Uvlíxt C»l « um bclnún Fadtldk luccd m» <. <•> oJUcc hn gci* n« fcr.naí fctfti *>l •»« K*> 14lH«dnl, rr, <f fikvr'u r* ; fjC-.r.vxlct «|t, bv«ll (oS fiva Vvfc'mtr fchftjijíui býíövlrasc ltc-f « vm niiutt <■( iSut AJufcfc *« tcrttöoft*>**»>*fec h? *«0r. Síö d;>>::;;4»n vwíor vp vr«j* le? íafiftfiufc. Orcftjit xni.il Ubft vfclfclftft rr. tióo. it \*(. itKjjjafcttNt; — AstffctcVo b«» bri*SU>'íc(vJ<'í>n bl* icHil kvartwH Vry lufjn fun-.'xlði' Mttwfab I lUllkii»'.« «« e«f» * rr»nníiW» y.M 4 l«SÞc>f5i*in>:a. NÝ#A 7>CtlU - JtcújjU Ifcló lulr.g \<)ttt xkrSft »}{*> ttý liilii eMutBfclt! i Un wcif* <i> f.Sur 4 »tHum <4>(:<. A( Fiwsli, 4 M* Jt Bæit nra blnúnnstra Koreg yr^iMncinM, u. jftwt BA N n A tt 11* K t kMw»t<4rt>a.il'V*4»c*tfcA»H Km*»l*»* *uf»r *«>m.(IÍ «w»Þt*J Róoon trrít Þc4>« h*« *í Nmtw»fc*>!) ♦«4ft MoOi««i rikfc r*r» «4 R4í**f i •< gtrt l’nytctjn. fc*«vi »4 bt«ila««o rCti. tUlur t«U«a Jw**t «Ur»ii*U *U>>fti S |Ut4*rHIwwi) «c vifnr nro luva. A fcíc.SI, IWIlrx bjti nvfc rar kui ihh 3l>t 4 HIU«ftm*t. »*** *v*w«j -• fco® tr fcorftdbst «4 íclfcj *fcr *4 tj<lr*klja ftufcJfcJHti VJófc ***** Wtt ftijufcJ* UftdVAHrft jta*, w* fcipyjftlrxu OJUJUjrt, ft« <<-(• *♦» tjlklMu*. >1*4 b*» f *tHf v«rtt »5 mtt.lt twrlU tiilml rllf tofc*. FORSÍÐA Morgunblaðsins 12. júní 1957, þar sem sagt var frá heim- sókn August Rei, forsætisráðherra eistnesku útlagastjórnarinnar. AIDE - K&OIKE On Junc the I2~th 1967 the newopapor "JdorgunbloGiö" pub- lltthod a nollce about the autlience gÍTen by eorae higlt oí'Ficiels of Icclond to A.Rey, cethonian refu^ec, n/u»ed by the paper "pritte- tr.inistcr of Sothonla", nnð to icelanfier t6itob Tóiwiooon, who illeKolly «etB hitroelf up for "the coneul of r.othonia ln Ice- XRnd". They w#re underotood to hare bren received ae rrprenen- totiree of Sethonio.. Tho Ifjnbaeoy of the USJ3R would llke to brin« to the Uinietry b attention unfriendly character of euch actione a* regarde the 30TÍot Unlon - gÍTÍng offlciiiLl audlencee to varlouú Ltnppotord frorn the eathonlan emigrant clroXee.hoetllo to the Kethonian Goriot Bocialiot Republlci . It would be Rppreciated lf the Hlnietry would gire an explanation concernine the notice putoliehcd in the ntoove- mentioned pmper* MYND af mótmælabréfi sovézka sendiherrans í Reykjavík vegna heimsóknar Rei. Það var afhent 12. júlí 1957. og koma þeim, sem börðust við ofur- efli, ekki til hjálpar gátu þeir vissu- lega réttlætt það með þessum hætti. Orð þeirra eða aðgerðir væru til lítils ein og sér - og það mátti örugglega til sanns vegar færa. Þar með er alls ekki sagt að íslend- ingar hafi aldrei sýnt samúð með undirokuðum þjóðum. Á vettvangi Sameinuðu þjóðanna hafa fulltrúar íslands einatt stutt þá sem bjuggu við nýlendukúgun eða afleiðingar hennar. Síðast mun hafa verið tekið eftir þessu í fyrra þegar íslendingar greiddu atkvæði með ályktun til stuðnings sjálfstæðisbaráttunni á Austur-Tímor, ásamt þremur öðrum Evrópuþjóðum. „Með breytni sinni hefur Island sýnt að heiðarleiki og siðgæðisvitund getur viðgengist í al- þjóðasamskiptum," sagði José Ramos- Horta, formælandi íbúa á Austur- Tímor og friðarverðlaunahafi Nóbels. „Sama hversu smátt eitthvert land er þá getur það staðið fast á því að ákveðin gildi séu virt.“ Árin 1990 og 1991 minnti Vytautas Landsbergis, leiðtogi Litháa, íslenska ráðamenn líka gjarnan á þetta. Þeir nytu „hins einstaka frelsis smáþjóð- anna“, sagði hann og fagnaði frum- kvæði þeirra sem vissulega var lofs- vert og að mörgu leyti ein- ------- stakt því aðrir valdhafar á Vesturlöndum voru mun varkárari. Staða íslands var þó ekki jafneinföld og skýr og Landsbergis og Horta vildu vera láta. Þrátt fyrir hlýhug til kúgaðra þjóða vógu önnur sjónar: mið stundum þyngra á metum. „í sumum tilvikum virðast viðskipta- hagsmunir hafa ýtt til hliðar hefð- bundnum stuðningi íslands við sjálfsá- kvörðunarrétt og baráttu undirokaðra þjóða fyrir sjálfstæði," skrifaði Valdi- mar Unnar Valdimarsson sagnfræð- ingur í riti sínu um afstöðu íslands irman Sameinuðu þjóðanna. Einkum kom þetta í ljós þegar nýlendur Port- úgals voru til umræðu en íslendingar áttu mikilvæga fískmarkaði í landinu. Hér hefur jafnframt verið bent á að íslendingar gátu lengstum ekki leyft sér að stefna viðskiptum við Sovétríkin í voða með því að lýsa yfir stuðningi við sjálfstæðisvæntingar Eystrasalts- þjóðanna. Þess varð meira að segja vart árin 1990 og 1991. í byijun febr- úar seinna árið kvörtuðu Kremlveijar harðlega yfir því að stefna íslendinga „samrýmdist ekki eðlilegum og fram til nýlega vinsamlegum samskiptum íslands og Sovétríkjanna“. Þá væri þeim „erfítt að skilja af hveiju rödd Islands hljómaði hærra en annarra“. Hvernig átti að bregðast við mót- mælum Sovétmanna? Átti rödd íslands áfram að hljóma hærra þegar hún var farin að skera í eyru valdhafa í Moskvu? Var tilganginum þá kannski náð eða var komið að hættumörkum og ráð að lækka róminn? Steingrímur Hermannsson forsætis- ráðherra var greinilega uggandi og sagði að forðast yrði „í lengstu lög að spilla - samskiptum Sovétríkjanna og íslands“. Nokkrir aðrir ráðherrar og ýmsir embættismenn utanríkisráðu- neytisins töldu sömuleiðis að í ljós væri að koma að utanríkisráðherra hefði farið allt of geyst í Eystrasalts- málum. Austurviðskiptin, sem voru mikilvæg fyrir þjóðarhag, væru greini- lega í uppnámi. Og á fundi utanríkis- málanefndar Alþingis viðurkenndi Jón Baldvin sjálfur að þótt hann vildi þá gæti hann ekki kært sig kollóttan um það hvernig Sovétmenn tækju frekari skrefum íslendinga til stuðnings Lit- háum og hinum Eystrasaltsþjóðunum. Hann yrði að bera ábyrgð á afleiðing- unum því þær gætu komið illa við Ijölda fólks á jslandi. Svo fór að íslendingar héldu áfram að styðja Eystrasaltsþjóðirnar með ráðum og dáð en komu ekki strax á stjómmálasambandi við Litháa þótt það væri efst á óskalista þeirra. Hags- munir íslendinga og hótanir Sovét- manna réðu miklu um það. Einnig var mikilvægt að íslenskir ráðamenn töldu til einskis að þeir stigju þetta skref aleinir. „Stjórnmálasamband við Lithá- en gagnast ekki Litháum nema aðrar þjóðir fylgi eftir og geri slíkt hið sama,“ sagði Jón Baldvin Hannibalsson. „Þess vegna er mikilvægt að við gerum þetta á hárréttan hátt og verðum ekki að- hlátursefni annarra þjóða, heldur geti þær fylgt fordæmi okkar á öruggan hátt.“ Það vakti aldrei fyrir ráðherran- um að veita Eystrasaltsþjóðunum að- eins siðferðislegan stuðning; hann vildi líka ýta við öðrum ríkjum á Vesturlönd- um. í ljósi þess, sem hér hefur verið rakið um siðferði og sérhagsmuni í utanríkisstefnu íslendinga, verður fróðlegt að sjá hvernig samskiptum íslendinga, Kínveija og Tævana vind- ur fram á næstunni. Ætli íslensk stjórnvöld sér aðeins að hafa mann- réttindi og siðferðissjónarmið að leið- arljósi munu þau væntanlega tala máli Tævana á alþjóðavettvangi og Kínveijar eiga þá tæpast annarra kosta völ en standa við stóru orðin. Þá mætti á hinn bóginn spyija hvort ekki væri rétt að styðja Tíbeta líka. Þeir búa við mun meiri kúgun vald- hafa í Peking og því sjálfsagt að sýna þeim að minnsta kosti sama stuðning og Tævönum. Sé það algilt grundvall- aratriði að íslendingar ákveði hveijir komi til landsins og hveijir ekki virð- ist til dæmis rangt að vera á móti því að hinn útlægi leiðtogi Tíbeta, Dalai Lama, komi til Islands og hitti vald- hafa að máli. Á móti mætti segja, vegna smæðar íslendinga og þeirrar tilhneigingar, sem hefur gætt á lýðveldistímanum, að tefla viðskiptum ekki í tvisýnu að óþörfu eða skerast í leikinn „með yfír- lýsingum eða á annan veg sem ekki er unnt að fylgja eftir“, að íslensk stjómvöld geti hvorki né eigi að reyna að frelsa heiminn. Líklegast verður að telj- ast að stjómvöld fari bil _________ beggja, styðji til dæmis Tævana að ákveðnu marki en Tíbeta minna. „Allt til endaloka sögunnar verða stjórnmál eins og völl- ur þar sem samviska og vald mæt- ast,“ sagði bandaríski hugsuðurinn Reinhold Niebuhr um miðja þessa öld, „þar sem siðferði og raunsæi takast á í huga mannanna þannig að tíma- bundnar og óeðlilegar málamiðlanir nást.“ Fulltrúar stjórnvalda gerðu þjáðum þjóðum óþarfa óleik Höfundur er sagnfræðingur og stundakennnri við Háskóla íslands. MIÐVIKUDAGUR 15. OKTÓBER 1997 29 Fjárskortur skerðir meðferðarstarfsemi Krýsuvíkursamtakanna Starfsfólk á margra mánaða laun ógreidd Morgunblaðið/Ásdís DÓRA Stefánsdóttir, framkvæmdastjóri Krýsuvíkursamtakanna, Ingimundur Valur Hilmarsson, vistmaður í Krýsuvíkurskóla, og hundurinn Trína. Starfsemi Krýsuvíkur- samtakanna hefur verið með minnsta móti undanfarna mánuði vegna fjárhagsörðug- leika samtakanna. Pétur Gunnarsson kynnti sér stöðu málsins og ræddi við framkvæmdastjóra samtakanna. ISTAÐ 25 vistmanna í Krýsuvík- urskóla, sem voru þar sl. vetur eru nú þar 5 vistmenn, að sögn Dóru Stefánsdóttur, fram- kvæmdastjóra samtakanna. Starfs- menn eru einnig mun færri en í vetur og eiga þeir inni laun, sumir fyrir fimm mánuði, eða jafnvel lengri tíma. Á það bæði við um þá sem enn starfa og hina sem látið hafa af störfum. Hlynur Þorsteinsson, læknir Krýsu- víkursamtakanna, staðfesti við Morg- unblaðið að hann myndi láta af störf- um á vegum samtakanna um næstu mánaðamót. Þótt tvísýnt virðist um framtíð starfseminnar miðað við þessa stöðu segir Dóra Stefánsdóttir að samtökin haldi ótrauð áfram með- ferðinni og forsvarsmenn þeirra séu sannfærðir um að þau muni komast fyrir vind á næstu vikum enda sé þetta úrræði það ódýrasta sem í boði sé fyrir þann hóp sem þau veita með- ferð. Krýsuvíkursamtökin reka Krýsu- víkurskóla þar sem veitt er langtíma- meðferð fyrir langt leidda vímuefna- neytendur. Vistmenn hafa allir verið áratugum saman í mikilli neyslu áfengis og annarra vímuefna. Flestir þeirra hafa verið heimilislausir úti- gangsmenn og allir eiga fjölmargar hefðbundnar vímuefnameðferðir að baki. „Þegar skjólstæðingar okkar eru á götunni sjá þeir sér farborða á þrennan hátt,“ segir Dóra. „Með pen- ingum frá Tryggingastofnun eða Fé- lagsmálastofnun, með afbrotum eða með fíkniefnasölu. Við eigum engan samkeppnisaðila í meðferð fyrir þessa menn. Okkar eini samkeppnisaðili er dauðinn.“ Hlynur Þorsteinsson læknir, sem var við störf á staðnum tvo daga í viku þegar nýting á staðnum var mikil, en mun minna undanfama mánuði, sagði í samtali við Morgun- blaðið að árangur meðferðar í Krýsu- víkurskóla hefði verið svipaður og á öðrum meðferðarstofnunum. Um þriðjungur hætti áfengis- og vímu- efnaneyslu varanlega, um þriðjungur hætti um tíma en leiti aftur meðferð- ar en um þriðjungur svari ekki með- ferð. Dóra Stefánsdóttir segir að sá hluti, sem hættir neyslu eftir með- ferð, haldi áfram tengslum við Krýsu- víkurskóla enda sé oft framundan erfið félagsleg aðlögun að samfélag- inu eftir áratuga óreglu. Margir komi einnig tvisvar, þrisvar eða oftar áður en meðferð skili árangri. Verkalýðsfélög með vangoldin laun til innheimtu Morgunblaðið hefur upplýsingar um að a.m.k. tvö verkalýðsfélög hafi fengið til meðferðar mál vegna inn- heimtu vangoldinna launa samtaka starfsmannanna. Dóra Stefánsdóttir segir að nokkrir starfsmenn muni hefja aftur störf þegar fé fæst til að greiða laun þeirra, en samtökin hafa m.a. átt í viðræðum við heil- brigðisráðherra um aðgerðir í málum samtakanna og hún segist bjartsýn á lausn. „Við erum sannfærð um að meðferð okkar sé ódýrasta og besta lausnin fyrir þjóðfélagið í málefnum skjólstæðinga okkar,“ segir Dóra. Vistmenn ekki teknir inn í vor vegna fjárskorts Dóra segir að 25 vistmanna rými hússins hafi verið nær fullnýtt sl. vetur. Fjárhagsstaða samtakanna gerði það að verkum að nýir vist- menn voru ekki teknir inn í þeirra stað sem útskrifuðust fyrri hluta ársins. í fyrradag voru fimm vistmenn i um það bil 2.000 fermetra húsinu, þar af þrír sem dvalið hafa á staðn- um um mjög langan tíma og sá sjötti var væntanlegur. Meðferðarstjóri er að störfum, að sögn Dóru, og einnig staðarhaldari og ráðgjafi. A skrif- stofu samtakanna í Reykjavík eru starfandi framkvæmdastjóri, bók- haldari og félagsráðgjafi. Allt þetta fólk á laun ógreidd hjá samtökunum. Launaskuldirnar eru allt að fimm mánaða gamlar, segir Dóra, en heim- ildir Morgunblaðsins herma að ein- stakir starfsmenn telji sig eiga inni laun í allt að níu mánuði. Meðaldvöl á staðnum 219 dagar í fyrra voru vistaðir 33 einstakl- ingar í Krýsuvík í 36 innlögnum. Meðferðardagar voru 7.232 talsins og því dvaldi hver vistmaður á staðn- um í að meðaltali 219 daga. Dóra segir að árið 1996 hafi með- ferðarkostnaðurinn á hvern sjúkling verið 4.472 krónur á dag. Ef kostn- aður við rekstur skrifstofu samtak- anna, félagsráðgjöf í Reykjavík og slíkt sé tekið inn í myndina kosti hver skjólstæðingur Krýsuvíkursam- takanna 5.633 krónur á dag. Þar af var beint framlag ríkisins ríflega 2.000 krónur á dag en 1996 var ríkisframlag til Krýsuvíkursam- takanna 14,5 m.kr. og meðferðar- dagarnir 7.232 talsins. Bilið er brúað með árgjöldum um 8.000 félaga í Krýsuvíkursamtökunum, sem eru 1.700 krónur á félaga. Auk þess greiðir hver íslenskur vistmaður 25 þúsund krónur á mánuði. Það fé kemur nær alltaf af örorkubótum eða framfærslufé sveitarfélaga. Með erlendum vistmönnum, Svíum og Færeyingum, eru greidd dag- gjöld. Að sögn Dóru er talsverður hagnaður af meðferð útlendinganna. Ekki hefur hins vegar verið hægt að taka við útlendingum til meðferð- ar frá þvi að rekstrarféð þraut í vor. Skulda 60 miHjónir Dóra segir að kostnaður við eina gistinótt í fangageymslum lögregl- unnar sé 7.500 krónur. Meðferð í Krýsuvík kosti hið opinbera því minna en að hafa skjólstæðingana á göt- unni, því auk tíðra vistana í fanga- geymslu komi þá til kostnaður heil- brigðis- og félagsmálakerfisins, að ógleymdum kostnaði vegna afbrota sem þeir mundu fremja og vistunar í fangelsum um lengri eða skemmri tíma. Um 5,5, m.kr. tap varð á rekstrin- um á síðasta ári, sem er um 10% afr veltu. Mikið af tapinu á, að sögn " Dóru, rætur að rekja til fjármagns- kostnaðar. Skuldir samtakanna eru um 60 m.kr. Stór hluti skulda hefur verið skammtímaskuldir. Dóra segir að undanfarna mánuði hafi um 25 m.kr. skammtímaskuldum við banka verið breytt í langtímalán. Unnið sé að frekari skuldbreytingum við banka og samningum við lánardrottna. Hitaveitan biluð Ástand skóiahússins í Krýsuvík er slæmt. Viðhaldi er augljóslega ábóta- vant. Innandyra er hiti lítill. Hitaveita sem gerð var á staðnum með söfnun- arfé almennings er nær óvirk vegna bilunar í vatnslögnum innanhúss ogv, lögnum frá borholu inn í hús: Dóra segir að bráðabirgðaviðgerð á lögnum innanhúss verði gerð á næstu vikum. Kostnaður af því verður greiddur með gjafafé frá Oddfellow-reglunni. Þá er símstöð hússins biluð og ástand þaks og glugga virðist lélegt. Auk meðferðar þeirrar sem veitt er á staðnum og byggð er á grunni þeirrar 12-spora áfengis- og vímu- efnameðferða sem skilað hefur best- um árangri hérlendis, er vistmönnum veitt kennsla tvisvar í viku á vegum Menntaskólans í Kópavogi. Þá annast vistmenn sjálfir þrif hússins, eldhús- störf og ýmis tilfallandi verkefni. Skylda er að sækja nám og stunda störf en Dóra segir að nám og starf sé mikill þáttur í meðferð þessara manna. Þótt meðalaldur vistmanna á síðasta ári hafi verið 36 ár hafi marg- ir þeirra aldrei á ævi sinni áður verið allsgáðir og fullvinnandi borgarar í samfélaginu. * ' (~l|* .,:'ll<r>«l?tÍ[*'Lriti4f§ÍWI
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.