Morgunblaðið - 20.02.1999, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 20.02.1999, Blaðsíða 44
44 LAUGARDAGUR 20. FEBRÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Fólkið og útgerðar- maðurinn Magnús FYRIR nokkru birt- ist í Morgunblaðinu grein eftir Magnús Kristinsson, útgerðar- mann í Vestmannaeyj- um þar sem hann lýsir skoðunum sínum á lög- unum sem sett voru í kjölfar Hæstaréttar- dómsins sem féll í des- ember á síðasta ári. Telur Magnús að þing- menn hafi notað jólafrí- ið til þess að elda jóla- graut og framreitt hann á tveimur borðum, við annað borðið á kostnað þeirra sem sátu við hitt borðið. Með öðrum orð- um að alþingismenn hafi tekið kvóta af útgerðarmönnum í aflamarkskerfinu, sem í daglegu tali nefnist kvótakerfið,og fært út- gerðarmönnum í krókakerfinu. Samdráttur í krókaveiðum í lögunum felast nokkur atriði sem fyrst og fremst breyta rekstrar- umhvei-fi smábáta og þrengja að út- gerð þeirra. Stærstur hluti smábáta í krókakei'finu rær skv. ákvæðum um þorskaflahámark. Hverjum bát er úthlutað ákveðnu magni af þorski sem veiða má en ótakmarkaðar eru veiðar í öðrum fisktegundum. Þessu er breytt og verður kvótasett í ýsu, ufsa og steinbít auk þorsks og kemur það til fi-amkvæmda 1. sept. árið 2000. Þessum bátaflota er ekkert fært heldur af honum tekinn veiði- réttur. Hluti báta í krókakerfmu hef- ur róið samkvæmt svonefndu daga- kerfi, þeim er heimilað að veiða ákveðinn fjölda daga á ári hveiju og fari heildarveiði þeirra umfram til- tekið magn fækkar dögunum sem þeir mega róa næsta ár. Þessum bát- um er úthlutað þetta ár og það næsta aðeins 23 dögum hvort ár, sem þýðir að veiði þeirra dregst saman um 1/3 frá veiði síðasta árs, úr 12000 tonnum af þorski í 8000 tonn verði aflabrögð á úthaldsdag svipuð og í fyrra. Veiði þessa hluta smábátaflotans mun dragast veru- lega saman. Þar er þeim heldur ekk- ert fært frá aflamarkskerfinu. Einföldun og samræmdar leikreglur Krókakerfið er einfaldað með nýju lögunum, það hefur skipst í 3 útgerð- arflokka en þeim fækkar í tvo. Leik- reglur verða samræmdar milli afla- markskerfisins og krókabátanna. Eft- ir að nýju lögin koma að fullu til fram- kvæmda lúta aflamarksbátar og meg- inþorri krókabáta sömu leikreglum um veiðar, en nokkur togstreita hefur verið uppi vegna geró- líkrar stjómunar. Það verða aðeins handfæra- bátar sem munu róa samkvæmt dagakerfi, veiðar annarra báta er stjómað með magntak- mörkunum. Þá er loks gerð grandvallarbreyt- ing á dagakerfinu, sam- kvæmt því verða aðeins stundaðar handfæra- veiðar frá 1. apríl til 30. september ár hvert. Dagakerfið hættir að vera fyrir heilsárs út- gerðir og möguleiki á Knstinn H. línuveiðum er felldur Gunnarsson brott. Með þessu er dagakerfinu mjög breytt frá því sem verið hefur undan- farin ár og sér hver maður að breyt- ingamar eru ekki dagabátum í hag. Enda hefur óánægjan með breyting- arnar fyrst og fremst komið úr röðum útgerðarmanna á dagabátum. Kvótinn aukinn við Húnaflóa? Dagabátunum innan krókakerfis- ins era ætlaðar 600 lestir af þorski til mótvægis við samdrátt í veiðunum. Um þessi 600 tonn var samið milli sjávarútvegsráðherra og landssam- bands smábátaeigenda og ég bendi Magnúsi á að snúa sér til sjávarút- vegsráðherra vilji hann fá frekari Kvótakerfi s Ibúar í byggðunum við Húnaflóa eiga að mati Kristins H. Gunnars- sonar, alltaf rétt til þess að nýta fískimið í flóanum og þeir eiga líka meiri rétt til þess en aðrir landsmenn. upplýsingar um þetta atriði. Þessi til- færsla frá aflamarkskerfi til króka- kerfis er um 0,2% af kvóta aflamarks- báta. En ekki er öll sagan sögð. Veiði krókabáta mun minnka um 4000 tonn af þorski á ári, þar af er ráðstafað 1500 tonnum til byggðakvóta og þá era eftir um 2500 tonn sem heildar- veiðin mun minnka að óbreyttu. Fáa þekki ég sem telja að nauðsynlegt sé um þessar mundir að minnka veiði á þorski og það er í höndum sjávarút- vegsráðherra að auka aflamarkið um þessi 2500 tonn. Geri ráðherra það þá fá aflamarksbátar fjórum sinnum meira í aukningu en nemur 600 tonna tilfærslunni til dagabátanna. Eg verð hins vegar að viðurkenna að ég er þeirrar skoðunar að eðlilegra væri að ráðstafa þessum kvóta til byggðar- laga sem eru nú í sérstökum vanda vegna samdráttar í rækjuveiðum og bendi þar á byggðarlögin við Húnaflóa. Það myndi gerbreyta horf- um þar í atvinnumálum, ef bátar sem gerðir era þaðan út fengju að veiða 2500 tonn af þorski í ár og ef til vill næsta ár einnig. Fólkið og Magnúsamir Hinn vaski útgerðarmaður úr Vestmannaeyjum er hins vegar á þeirri skoðun að hann hafi keypt kvótann og því eigi Húnvetningar og Strandamenn að kaupa af honum réttinn til þess að veiða þorskinn í Húnaflóanum. Því er ég algerlega ósammála. íbúar í byggðunum við Húnaflóa eiga að mínu mati alltaf rétt til þess að nýta fiskimið í flóan- um og þeir eiga líka meiri rétt til þess en aðrir landsmenn. Þann rétt öðlast þeir við það að búa við Húnaflóann. Það er fráleitt að hafa kerfi sem færir útgerðarmönnum það í hendur að geta selt þennan rétt hvenær sem er, hvert sem er og skil- ið eftir íbúana réttlausa, atvinnulausa og jafnvel eignalausa. Magnús Krist- insson segir að hann eigi kvótann og hafi keypt hann af öðram útgerðar- manni, tekið til þess lán og sé enn að borga af þvi. Gott og vel, en íbúamir í byggðarlaginu sem kvótalaust er orðið vegna þess að útgerðarmaður- inn seldi hann burt era líka að borga af sínum lánum sem þeir tóku til þess að kaupa sér íbúð. Þeir hafa misst vinnuna og hafa því engar tekjur, eignin hefur fallið í verði og selst sennilega ekki, en íbúarnir þurfa samt að borga af lánunum. Ætli þeir að fá vinnu aftur heima hjá sér þurfa þeir að kaupa kvóta af Magnúsi fyrir morð fjár og það er borin von að nokkur útgerð geti borið sig með þeim mikla stofnkostnaði. ísfirðingar eiga ekki peninga til þess að kaupa aftur Guðbjörgina og kvótann hennai- af akureyrskum Magnúsum. Bolvík- ingar eiga ekki peninga til þess að kaupa aftur kvótann af Suðumesja- magnúsum. Barðstrendingar eiga ekki peninga til þess að kaupa aftur kvótann af Vestmannaeyjamagnús- um. Og hvað þá? Jú, þá skal fólkið flytja til Magnúsar. Og víst er að fólkið flytur. Þetta er óásættanlegt kerfi og því verður að breyta. Kvót- inn er fyrir fólkið en ekki fólkið fyrir kvótann. Flóknara er það ekki. Höfundur er alþingisnmður. Opið bréf til mennta- málaráðherra HÆSTVIRTUR menntamálaráðherra, Bjöm Bjamason. Ár hvert, í upphafi þorra, útdeilir sjóður er kennir sig við kvik- myndir og land, summ- um sínum og dreifir á útvalda sem teljast verðugir og líklegastir til landvinninga með frambærilegum afurð- um heima og heiman. Þeir sem til þekkja telja framlög þessa sjóðs skipta sköpum um framgang verkefna sinna og í raun for- senda svo í þau sé ráð- ist. Með þetta að leiðarljósi sendi ég ásamt félaga mínum kvikmynda- handrit í auglýsta samkeppni sjóðs- ins 1997. Þegar við ári seinna áttum eitt af þremur útvöldum handritum sótt- um við um framleiðslustyrk en fengum ekki. Hin handritin tvö fengu hinsvegar bæði brautargengi (sem út af fyrir sig er hið bezta mál). Auðvitað var okkur kunnugt um takmarkað úthlutunarfé sjóðsins og ákváðum að halda áfram ótrauðir, kannski gengi betur næst. Undir- búningurinn gekk vonum framar og Styrkir Hvers vegna erum við sniðgengnir? spyr Lýð- ur Arnason. Hvað ger- um við vitlaust? fólki fannst eftirsóknarvert að vera með þótt fjárhagslegir ávinningar væru ekki í boði. Að lokum stóðum við uppi með þekkt fagfólk úr „bransanum“, at- vinnuleikara, þ.á.m. landsþekkta, 200 tonna fiskiskip og heilt þorp að auki. Allir tilbúnir til að leggja sitt af mörkum svo myndin kæmist á skrið. Vendipunkturinn var svo til- koma virts fyrirtækis í kvikmynda- geiranum sem fannst handritið áhugavert og vildi gerast meðfram- leiðandi. í augum okkar félaganna vai- framgangurinn því tryggður kæmi til framlag úr Kvikmyndasjóði Is- lands, allt hitt stóð heima. Við byrj- uðum svo á fyrstu tökum um nýárið og sannreyndum að verkefnið hefði alla burði. En allt kom fyrir ekki, við vorum sniðgengnir og það þótt úthlutunarfé sjóðsins hefði stórauk- ist frá fyrra ári. Þessi niðurstaða út- hlutunamefndar er mér óskiljanleg og haldi einhver mig svekktan er Lýður Arnason Álflaldið er fallið STJÓRN Norsk Hydro hefur ný- verið tekið sínar ákvarðanir um íjár- festingar og niðurskurð hjá fyrirtæk- inu. Norskum fjölmiðlum ber saman um að hugsanleg fjái-festing í ál- bræðslu á Islandi sé hulin móðu og ekki á dagskrá fyrst um sinn. Hið sama endurspegla ummæli talsmanna fyrirtækisins eftir stjómarfundinn 15. febrúar síðastliðinn. Þeir era eðlilega varfæmir þegar á þá er gengið og vilja ekki styggja íslensk stjómvöld meira en nauðsyn krefur. Auðvitað ætlar Norsk Hydro að ljúka því „við- ræðuferli" sem fyrirtækið hafði skuld- bundið sig tíl, enda langt komið. Rit- stjóm Morgunblaðsins les rétt í málið í leiðara 17. febrúar með því að setja spumingarmerki við hvort nokkur al- vara sé í áformum Norsk Hydro. Stóriðja Það er kominn tími til að Austfírðingar sem aðrír horfí raunsætt til framtíðar, segir Hjör- leifur Guttormsson, og láti ekki skammsýna ráðamenn villa sér sýn. Viðbrögðin hjá íslenskum ráða- mönnum eru af allt öðrum toga. Ráðuneytisstjóri iðnaðarráðuneytis- ins er trúr yfirboðara sínum og læt- ur sem ekkert sé. „Ákvarðanir Sem Norsk Hydro kynnti í gær snerta okkur ekki,“ segir hann í blaðaviðtöl- um. Þannig á að freista þess að viðhalda blekk- ingarleiknum fram á mitt sumar, í öllu falli fram yfir kosningar. Þetta er hins vegar orð- ið vonlítið verk. Áltjald framsóknarforystunnar er fallið og leiksýning- unni sem hófst fyrir tæpum tveimur áram verður ekki haldið áfram nema íyrir þröngan hóp sanntrú- aðra. Stóriðjuleikurinn bitnar harðast á Austfirðingum, þótt hann varði landsmenn alla. Ýmsir í röðum sveit- arstjórnarmanna virðast ekki sjá í gegnum vefinn og halda dauðahaldi í tálsýnina. Komi Norsk Hydro ekki siglandi með álbræðslu inn á Reyð- arfjörð sé hins næsta að bíða. Sögu- sagnir um afar áhugasamt þýskt álfyrirtæki era hentar á lofti, þótt þeir þýsku svari ekki einu sinni bréfum! Þessi langavitleysa hefur V Hjörleifur Guttormsson lamandi áhrif á viðleitni til atvinnuþróunar á Austurlandi. Margt góðra hugmynda um nýsköpun í atvinnulífi hafa fæðst þar undan- farin ár og sumar þeima leitt til nýrra fyrirtækja og þróunar hjá þeim sem fyrir eru. Stuðningur við þróun- arstarf er hins vegar alls ónógur og hug- myndin um stóra vinn- inginn drepur margt í dróma. Það er kominn tími til að Austfii-ðingar sem aðrir horfi raunsætt til framtíðar og láti ekki skammsýna ráðamenn villa sér sýn. Við þurfum að koma fótum undir sjálfbæra atvinnuþróun sem víðast og nýta takmarkaðar orkulindir af framsýni og varáð. Hugmyndimar um vetni sem framtíðarorkugjafa vísa í aðra og skynsamlegri átt en sú stefna að binda orkuna í málm- bræðslum. Við gerum ekki hvort- tveggja. Höfundur er alþingismaður. það ekki rétt, ég er æf- ur. Ástæða þess skal nú tíunduð. Á nýafstaðinni út- hlutun Kvikmynda- sjóðs hunsar dómnefnd handrit sem Kvik- myndasjóður sjálfur ásamt norræna kvik- mynda- og sjónvarps- sjóðnum valdi sem eitt af þremur bestu í handritasamkeppni 1997. Ég spyr: Til hvers er sjóðurinn að veita handritastyrki ef ætlunin er að láta þau svo deyja drottni sín- um? Þeim peningum er betur varið í annað. Þetta á þó ekki við um alla því eins og að ofan greinir fengu hin handritin tvö úr samkeppninni 1997 úthlutun fyrir ári og aftur aukna nú. Enn er mér spurn: Hvers vegna er þessum aðilum veittur aukastyrkur meðan við komumst ekki á blað? Að ekki sé talað um augljósa ósanngirni læðist að manni sá grunur að maður sé ekki réttur maður á réttum stað. Ég hef bara verið svo óheppinn að þurfa að sinna minni vinnu sem fjarri er öllum kaffihúsum og ekki náð að kynnast neinum. Við þetta má svo bæta að útvalið handrit úr handritasamkeppni Kvikmyndasjóðs 1998 fær framlag í nýafstaðinni úthlutun. Þá spyr ég aftur: Hvað erum við að gera vit- laust? Hvers vegna er verðlauna- handrit ásamt fyrirliggjandi fjár- mögnun sniðgengið fyrir verkefm miklu skemur á veg komin? Spyr sá sem ekki veit og sannast hið forn- kveðna að betra sé að sitja á fati en standa á gati. Sé litið yfir úthlutanir síðustu ára eru aðilar sem fengið hafa framlög sem venjulegur launþegi yrði mannsaldra að nurla fyrir. Þetta er óheillaþróun og ámælis- verð enda ættu ríkisreknir sjóðir aldrei að falla í þá gryfju að koma sér upp föstu úthlutunarþýi því ekkert listform er svo mikilvægt að það réttlæti að gera fólk að þurfalingum. Að lokum vil ég taka fram að of- angreindar aðfmnslur eiga ein- göngu við um vinnubrögð Kvik- myndasjóðs sem að mínum dómi eru einskorðuð og einkennast af ósanngirni og ójöfnuði. Hvað styrk- þega varðar óska ég þeim öllum vel- farnaðar með verkefni sín og vona þau verði viðkomandi til sóma. En ráðamenn verður að spyrja: Hvers vegna erum við sniðgengnir? Hvað gemm við vitlaust? Er Kvik- myndasjóður orðinn að óumbreyt- anlegu nátttrölli, farvegur örfárra sem með útþöndum kostnaðaráætl- unum tryggja sér meginhluta þess fjár sem sjóðurinn hefur til ráðstöf- unar? Er það kannski óopinber stefna Kvikmyndasjóðs að veita þeim aðeins framlag sem eru kvik- myndaskólagengnir eða hafa það að atvinnu? Sé svo, gerið okkur áhuga- mönnum þá kurteisi að opinbera þessa tilhögun svo við getum nýtt tíma okkar í annað en fyrirfram líf- vana umsóknir. Alla vega, á mig eru famar að renna tvær grímur hvort ég teljist þegn í lýðræðisríki en hitt veit ég að skattborgari er ég áreiðanlega og sem slíkur fer ég fram á við hæst- virtan menntamálaráðherra að hann hafi gætur á því sem til hans heyrir og láti augljósa mismunun og ranglæti hvergi viðgangast. Hvoru- tveggja hefur viðgengist í Kvik- myndasjóði íslands, bæði of mikið og of lengi. Von mín er sú að hæstvirtur menntamálaráðherra sjái hvílíkt þjóðþrifamál sé hér á ferð og finni sig knúinn til að gera skurk í þessu nú þegar. Höfundur er ábugamaður um kvik- myndagerð.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.