Morgunblaðið - 11.05.1999, Side 56

Morgunblaðið - 11.05.1999, Side 56
56 ÞRIÐJUDAGUR 11. MAÍ 1999 ALDARMINNING MORGUNBLAÐIÐ . FRIÐRIK VON HAYEK FRIÐRIK von Hayek á fundi í Reykjavík 5. apríl 1980. TUTTUGASTA öldin er versta öld mannkynssög- unnar, og hún er besta öld mannkynssögunnar. Hún er öld vísindalegra og sið- ferðilegra afreka, en líka ótrúlegrar mannvonsku. Hún er öld frjálslyndra, upplýstra einstaklinga, sem skiptast á skoðunum og vörum heimshoma í milli, en ekki síður öld helfarar og heimsstríða. Hvað felst í þessari öld? Þegar við horf- um um öxl, verður okkur starsýnt á nokkra menn, sem eru svo sannarlega tímanna tákn, hver á sínum fjórðungi aldarinnar. Einn er Valdimar Lenín, sem stofnaði Ráðstjórnarríkin og skipulagði heimshreyf- ingu sameignarsinna. Ann- ar er Adolf Hitler, en hann sneri öllu við í Norðurálf- unni á öðrum fjórðungi ald- arinnar. Hinn þriðji er -* John Maynard Keynes, en segja má, að Vesturlöndum hafí verið stjómað í anda hans frá stríðslokum og til loka þriðja fjórðungs aldar- innar. Fjórði maðurinn er Friðrik Ágúst von Hayek, sem mótað hefur einhverja áhrifamestu stjómmála- hugmyndina á síðasta fjórðungi þessarar stórbrotnu, ægilegu aldar, frjálshyggjuna. 1. Friðrik Ágúst von Hayek fæddist í Vínarborg 8. maí 1899, kominn af austurrískum embættisaðli og vís- indamönnum. Austurríki var þá undir stjórn Habsborgarættarinn- ar, og Hayek barðist kornungur í fyrri heimsstyrjöld, en nam síðan lögfræði og hagfræði í Vínarháskóla og lauk doktorsprófí í báðum grein- um. Hann hafði í upphafi heldur óljósar hugmyndir um stjómmál og hreifst meðal annars af kenningum georgista, sem sögðu, að allt land ætti að vera í sameign og þeir, sem það nýttu, skyldu greiða ríkinu sér- stakt gjald fyrir. En á háskólaámn- um í Vín kynntist hann hagfræði- prófessornum Lúðvík von Mises, sem gaf árið 1922 út mikið rit um , sameignarskipulag. Hélt Mises því þar fram, að sameignarskipulag fengi ekki staðist, með því að erfitt væri eða ókleift að stilla þar saman ólíkar einingar og stærðir atvinnu- lífsins, framleiðslu og neyslu, fjár- festingu og spamað, innflutning og útflutning. Þetta væri hins vegar unnt á frjálsum markaði, þar sem verð gæti myndast á vöm og þjón- ustu og leiðbeint mönnum um hag- kvæma nýtingu framleiðslutækj- anna. Verður ekki um það efast nú í lok tuttugustu aldar, eftir hnignun og fall sameignarríkjanna í austri, að þetta var spámannlega mælt. Hayek, sem varð prófessor í Hag- fræðiskólanum í Lundúnum árið 1931, tók kenningu Misess og efldi að rökum. Samkvæmt því er einn meginkostur hins frjálsa markaðar, að þar nýtist sérþekking fólks. Samkeppni á markaði er aðallega aðferð til að komast að því, hvað hver maður á að gera, svo að fólk geti fullnægt þörfum sínum á sem hagkvæmastan hátt. Hún er leið til öflunar og miðlunar þekkingar. Fyrir þetta framlag fékk Hayek nóbelsverðlaunin í hagfræði árið 1974. Á meðan Hayek bjó í Bretlandi lét hann sér ekki nægja rannsóknir l BOURJOIS P A R I S / -> Kjrn nl nu ii nyj u yom- 0<s 31 iíjki íj11 rii_tjli liii ^ p " r% \ Snyrtifræðingur veitir J aglega ráðgjöf í dag, þriðjudag kl. 12-17 HAGKAUP, Kringlunni Miðvikudag kl. 13-18 Gallery Förðun, Keflavík Föstudag kl. 14-19 HAGKAUP, Smáratorgl Glæsilegur varalitapensill fylgir kaupum á tveimur hlutum í línunni. NOKKRIR áheyrendur á fimdi með Hayek 5. apríl 1980. Frá vinstri: Stefama Óskarsdóttir, Pálmi Jónsson í Hag- kaupi, Valdimar Kristinsson, Friðrik Sophusson, Geir Hallgrímsson, Þorsteinn Pálsson og Ingibjörg Rafnar. í hreinni hagfræði, heldur skrifaði talsvert um stjórnmál. Frægasta stjómmálarit hans var Leiðin til ánauðar, sem kom út árið 1944. Þar leiddi hann rök að því, að altækur áætlunarbúskapur, eins og flestir sameignarsinnar hugsuðu sér á þeirri tíð, krefðist kúgunar og lög- regluríkis. Þar eð þarfir einstak- linga væru margvíslegar og ólíkar, yrði verkefni stjómvalda aðeins við- ráðanlegt með því að fækka þessum þörfum og einfalda þær. Til þess að unnt væri að skipuleggja atvinnulíf- ið, yrði að skipuleggja mennina. Valdsmenn sameignarríkja gætu af þessum sökum ekki leyft þegnum sínum sjálfstæða hugsun, frjálsa rannsókn og rökræðu. Þetta rit Ha- yeks olli miklum deilum, því að margir góðviljaðir menn trúðu þá á áætlunarbúskap og tóku boðskap hans illa. Þessar deilur náðu jafnvel hingað til Islands. Ungur sjálfstæð- ismaður, Geir Hallgrímsson, rakst á útdrátt ritsins í bandaríska tímarit- inu Reader’s Digest og fékk Ólaf Bjömsson prófessor til að íslenska hann. Útdrátturinn var síðan birtur í nokkram hlutum í Morgunblaðinu sumarið 1945 við litla hrifningu Al- þýðublaðsins og Þjóðviljans, sem kallaði Ólaf Bjömsson landsviðund- ur og Hayek heimsviðundur í leið- ara. Hayek kenndi hagfræði og hugmyndasögu í Chicago-háskóla 1950-1963 og eftir það í mörg ár í Freiburg-háskóla í Þýskalandi. Á þriðja fjórðungi tuttugustu aldar má segja, að nokkuð hafi fymst yfir hugmyndir Hayeks, en þá töldu flestir, að Keynes lávarður hefði Góðir rekkar tryggja hámarksnýtingu á dýrmætu plássi. Bjóðum allskonar lager- og hillukerfi. Jafnt rúlfurekka sem innkeyrslurekka, jafnvel færanlega rekka. Mjög gott verð! Lyftitæki og trillur færðu einnig hjá okkur. Lagcrlausnir eru okkar sérgrein B^mecaluxU - gæði fyrir gott verð UMBOÐS- OG HEILDVERSLUN _ _ SGnaumisrehf Líklega finnst flestum hagfræðingum helst til um lýsingu hans á því, hvernig sérþekking einstaklinga skapast og nýtist í frjálsum sam- skiptum, segir Hannes Hólmsteinn Gissurar- son, er hann minnist Friðriks von Hayek og áhrifamestu stjórn- málahugmynda hans, frjálshyggjunnar. með hugmyndum um víðtæk ríkis- afskipti innan blandaðs hagkerfis varðað veginn fram á við. Þetta breyttist hins vegar upp úr 1975, sérstaklega eftir að þau Margrét Thatcher og Ronald Reagan náðu völdum í fjölmennustu löndum Eng- ilsaxa, en þau hrintu í framkvæmd mörgu því, sem Hayek hafði kennt þeim. 2. Friðrik von Hayek kom til Is- lands vorið 1980 og flutti hér tvo fyrirlestra, annan um skipulag pen- ingamála, hinn um miðju-moðið, sem hann nefndi svo. Með miðju- moði átti Hayek við þá algengu hug- mynd félagshyggjumanna, að ríkið gæti að skaðlausu rofið sambandið í milli sköpunar verðmætanna og skiptingar þeirra. Þetta er sú ein- kennilega hugmynd, að það hafi engin áhrif á kappsemi einstak- lingsins við kökubakstur, að stór hluti kökunnar sé jafnóðum hirtur af honum. Hér á landi hitti Hayek þrjá menn, sem rætt höfðu um stjórnmálakenningu hans sumarið 1945, annars vegar þá Geir Hall- grímsson og Ólaf Bjömsson, hins vegar Jónas H. Haralz, sem þá hafði ungur hagfræðingur gagnrýnt hana harðlega í Þjóðviljanum, en var nú orðinn eindreginn frjáls- hyggjumaður. Verður mörgum ógleymanlegt hóf á heimili Geirs Hallgrímssonar, þar sem þetta var allt rifjað upp, horft um öxl, en líka fram á við. Sagði Hayek þar margar -/elina Fegurðin kemur innan frá sögur af sjálfum sér og öðram, til dæmis Keynes lávarði, Winston Churchill, Thatcher og Reagan. Jafnframt ræddi Hayek í Islands- ferðinni við fjölda ungra manna, sem orðið höfðu fyrir miklum áhrif- um af því að lesa rit hans og fengu nú langþráð tækifæri til að skiptast á skoðunum við hann. Síðar átti ég oft eftir að hitta Hayek, á málstof- um í Oxford-háskóla, þar sem ég var einn nokkurra námsmanna, sem vora þá að skrifa doktorsritgerðir um hugmyndir hans, og á fundum svonefndra Mont Pelerin-samtaka, sem Hayek hafði ásamt nokkram öðram frjálslyndum menntamönn- um stofnað til skrafs og ráðagerða árið 1947. Hann var þá sem fyrr sama ljúfmennið, hávaxinn og höfð- inglegur, aðalsmaður í ríki andans og sá lengra og víðar en flestir aðr- ir, en keppti aldrei að stundarvin- sældum, heldur sannleikanum ein- um. Hayek lést í Freiburg 23. mars 1992. Hann var tvíkvæntur og tveggja bama faðir. En hvert er merkasta framlag Hayeks til félagsvísinda og stjóm- mála á tuttugustu öld? Líklega finnst flestum hagfræðingum helst til um lýsingu hans á því, hvernig sérþekking einstaklinga skapast og nýtist í frjálsum samskiptum. Heimspekingar, stjórnmálamenn og allur almenningur hljóta á hinn bóg- inn að festa sjónir á því alþjóðlega skipulagi, sem rís upp úr slíkum samskiptum og Hayek gerir skil- merkilega grein fyrir í stjómmála- ritum sínum, en það kallar hann „hið rúmgóða skipulag“ (e. the extended order). Það hvílir á al- mennum og óhlutbundnum reglum, ekki nánum kynnum, og þar hittast menn sem viðsemjendur fremur en vinir. Mannkynið hefur að sögn Ha- yeks farið út úr hinu þrönga ná- grenni fjölskyldu og vina og inn í skipulag, þar sem einstaklingar verða að standa á eigin fótum og eiga samskipti við miklu fleiri menn en þeir þekkja af eigin raun. Frjáls- hyggja Hayeks er umfram allt til- raun til að skilja og skýra það um- hverfi, sem við köllum oft einu nafni „nútímann". Að sama skapi er hóp- eða félagshyggja eftir kenningu hans tilraun til að halda aftur inn í hina lífrænu, fámennu heild fyrri tíðar, þar sem krafíst er samstöðu, en lítt skeytt um frelsið. Alræðisstefnur tuttugustu aldar, nasismi og kommúnismi, voru þannig í raun afturhaldsstefnur, og mannskæð strið tuttugustu aldar verða best skilin sem feiknaleg fjör- brot hvers kyns hóphyggju. Hug- myndir Keyness lávarðar um for- ræði upplýstra menntamanna, sem beindu markaðsöflum á hagkvæmar brautir, hvfldu líka að sögn Hayeks á oftrú á einstökum mönnum og vantrú á sköpunarmætti og aðlög: unarhæfni frjálsrar þróunar. í kenningu Hayeks er frelsi innan marka laganna aðalatriði, en það er ekki aðeins frelsi til að velja og hafna öðram að skaðlausu, heldur líka frelsi til að róa á ókunn mið, feta ótroðnar slóðir, - í fæstum orð- um frelsi til að skapa. V SUNDABORG í • SlMI 568-3300 Laugavegi 4, sími 551 4473 Höfundur er prófessor í stjórmmílnfræöi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.