Morgunblaðið - 29.02.2000, Síða 44

Morgunblaðið - 29.02.2000, Síða 44
- 44 ÞRIÐJUDAGUR 29. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Er samningur ríkisins við sauðfjár- bændur landeyðingarsamningur? AÐ MÍNU mati fer það þannig með óbreyttri stefnu. Nú- verandi samningur er framleiðsluhvetjandi og verður ennþá verri hvað það varðar ef farið yrði að greiða út á alla framleiðslu, á vöru sem fæst mjög lítið verð fyr- * ir í útflutningi og neyslu á innanlandsmarkaði fer verulega minnk- andi. Markaðsspár gera ráð íyrir 15-16 kg neyslu á mann af dilka- kjöti eftir fimm ár, en núna er hún um 25 kg, en var 43 kg fyrir fimmtán árum, þegar fyrsti sauðfjársamningurinn var gerður. Af dilkakjötsframleiðsl- unni 1999 þarf að flytja út 25%, en fyrir það fæst tæplega 150 kr. pr. kg eða 33% af framleiðslukostnaðinum, en þessi útflutningur rýrir brúttó- tekjur sauðfjárbænda sem ekki eru í 70% reglunni um 23% og þar með eru - öll launin farin og aðeins eftir fyrir útlögðum framleiðslukostnaði. A hverju á sauðfjárbóndinn þá að hfa? Þessi framleiðsluhvetjandi stefna samfara tekjuleysinu kemur til með að stuðla að áframhaldandi fólks- flótta úr sveitum landsins. Við verðum að taka upp nýja byggðastefnu og nýta það fjármagn sem not- að er í sauðfjársamn- inginn á annan hátt til að styrkja sauðfjár- ræktina og aðra at- vinnustarfsemi í dreifð- um byggðum landsins. Eg vil setja hér fram hugmyndir að nýrri byggðastefnu og hvem- ig nýta ber þetta fjár- magn í framtíðinni. Samið verði til tveggja ára, á meðan verið er að þróa þessa nýju stefnu og hafa þann samning lítið breyttan frá núverandi samningi. Þó þarf að leggja fram auk- ið fjármagn til aðlögunar að framtíð- inni. í fyrsta lagi fá verðbætur á gamla samninginn. I öðru lagi fá viðbótar- fjármagn að upphæð ca 45 milljónir á ári sem notað yrði til að gera lokatil- raun í markaðsleit erlendis fyrir dilkalqöt og jafnframt greiða þeim bændum sem hafa greiðslumark og ekki eru í 70% reglunni markaðs- stuðning að upphæð 200 kr. pr. kg á útflutninginn. Þeir sem sömdu sig frá því að taka þátt í að markaðssetja kjötið erlendis með því að vera í 70% reglunni geti ekki snúið til baka á samningstíman- Sauðfjársamningur Hér er ég ekki að gera tillögur um aukið fjár- magn, segir Einar E. Gíslason, heldur um breytta áherslu á því hvernig fjármagninu verði varið til að styðja við byggð í dreifbýlinu. um. í þriðja lagi fá inn viðbótarfjár- magn til að kaupa þá bændur frá sauðfjárframleiðslunni sem vilja hætta. Það tilboð standi aðeins í eitt ár og greitt verði 25-30 þúsund krón- ur fyrir ærgildið. Þeir peningar sem sparast í fram- tíðinni vegna þessara uppkaupa verði nýttir til að greiða byggðastuðning- inn á jarðir með öðrum atvinnu- rekstri eins og fram kemur hér á eft- ir. Frjáls sala verði ekki leyfð enda samræmist hún ekki byggðastefn- unni né fjárhag sauðfjárbænda til uppkaupa á beingreiðslum sém ekk- ert gefa af sér á næstu árum. Jafn- framt verði tilkynnt að ekki.verði oft- ar samið á þessum forsendum, en í þess stað tekinn upp búsetustuðning- ur á allar jarðir sem nú stunda sauð- fjárrækt, óháð framleiðsluskyldu á sauðfjárafurðum. Þessi tvö ár verði notuð til að að- laga þetta nýja byggðaþróunarverk- efni og kanna til j'ulls markaðsstöð- una erlendis. Ástæða þess að landbúnaður er styrktur í öllum hin- um vestræna heimi er að bæta kjör launafólks og halda niðri vísitölunni, en þó er það aðeins hálfur sannleikur- inn, því allar þjóðir vilja halda landi sínu í byggð. Norðmenn greiða t.d. byggðastyrki í ýmsu formi til hinna dreifðu byggða sinna, til að halda landinu í byggð og að lífskjörin hald- ist þar svipuð og í þéttbýli. Ef sam- svarandi stefna yrði tekin upp hér yrði það val hvers og eins sem býr á lögbýli hvaða atvinnugrein hann stundar. Fara yrði yfir allar jarðir sem eru í ábúð og með annan at- vinnurekstur en sauðfjárrækt og bæta þeim inn í kerfi svo framarlega að 70-430% af árstekjum bóndans séu af atvinnustarfsemi sem stunduð er á viðkomandi býli. í framtíðinn þarf ekki nema um sex hundruð bændur til að framleiða sauðfjárafurðir fyrir þjóðina. En núna eru um 1600 sauð- fjárbú í landinu svo stórt skarð myndaðist í byggðir landsins ef þeir hyrfu á brott, því set ég fram þessar Einar E. Gíslason tillögui-. Yæri ekki nær að hætta framleiðsluþvingun á þessari vöru sem svo erfitt er að afsetja, en leyfa hinu frjálsa framtaki til atvinnusköp- unar að þróast með byggðastuðningi. Þar kemur margt til greina t.d. loð- dýrarækt, ferðaþjónusta þar sem heimaunnar vörur eru á boðstólnum, hrossarækt og tamningar, fiskeldi, skógrækt, handverk og m.fl. Allir þessir atvinnuvegir eru atvinnu- og gjaldeyrisskapandi og þurfa á svip- uðum stuðningi að halda og viðgengst í samkeppnislöndum okkai-. Slíkar grænar greiðslur sem stuðla að áframhaldandi búsetu á landsbyggð- inni, samræmast vel kröfum ESB. Stærsti hluti þjóðarinnar vill við- halda byggð á öllu landinu, því ekki að söðla um og hvetja dugmikla bændur til dáða með byggðastuðn- ing, þannig að þeir hafi möguleika á að skapa sér önnur atvinnutækifæri þegar svo mikill samdráttur er í sauð- fjárræktinni. Þessi stuðningur fylgi jörðinni og búsetunni og verði ekki seljanlegur af henni og því aðeins greiddur að bú- seta og starfsemi sé þar allt árið. Hér er ég ekki að gera tillögur um aukið fjármagn heldur um breytta áherslu á því hvemig fjármangninu verði var- ið til að styðja við byggð í dreifbýlinu. Höfundur er bóndi í Syðra- Skörðugili f Skagafirði. Um samgöngur á sunnanverðum Austfjörðum ENN einu sinni er sú staða upp komin hjá okkur, sem höfðum hugs- að okkur að eiga heima í byggðarlög- um við syðstu firði í S- Múlasýslu, að nokkur hluti íbúanna er svipt- ur þeim sjálfsögðu mannréttindum að geta á sæmilega að- gengilegan hátt brugð- * ið sér af bæ, skroppið í næstu byggðarlög eða jafnvel til Reykjavíkur. Allt sem kalla má við- unandi samgöngur fyr- ir almenning, hefur með einu pennastriki verið þurrkað burt. Þarna á ég fyrst og fremst við ferðir áætl- unarbíla á hringvegin- um. Þennan sam- gönguvalkost höfum við haft í meira en 30 ár og margir þurfa á honum að halda, ekki síst ungt fólk vegna skólasóknar o.fl. Algengt er líka að fólk þurfi að leita sér iækninga út fyrir fjórðung- f inn og margt tekjulágt eldra fólk er ákaflega illa sett. Nöturleg stað- reynd að nýloknu ári aldraðra. Þá má og benda á að nokkur til- flutningur er á verkafólki, iðnaðar- mönnum og sjómönnum. Mál hafa skipast þannig að fólk sækir í tölu- verðum mæli vinnu fjarri heimilum sínum og á þá oft rétt á samnings- bundnum fríum til að heimsækja fjölskyldm- og vini. Er þá oft nær- tækast að hoppa upp í áætlunarbíl til að komast á flugvöll. Ekki má vanmeta það mikla átak sem gert hefur verið af hálfu stjóm- valda með lagningu bundins slitlags, jarðgangagerð o.fl. Þær framkvæmdir hafa kostað milljarð af peningum skattborgar- anna. Þeim fjármunum er vissulega vel varið og þær framkvæmdir gagnast landsmönnum öllum og þeim fjölda erlendra ferðamanna sem kjósa að sækja okkur heim. Það skort- ir bara á að nokkur hluti íslendinga geti nýtt sér þessar sam- göngubætur að fullu og sérstaklega eru vetrar- mánuðir mörgum erfið- ir. Margir vilja notfæra sér örugga og góða þjónustu ís- lenskra flugfélaga en sumar byggðir eru illa tengdar við flugvelli og er nauðsynlegt að gerðar verði úrbæt- ur á því. Þetta gildir m.a. um sunn- anverða Austfirði. Við höfum haft dugmikla bílstjóra sem ekið hafa á áætlunarleiðum í þessum lands- hluta, bæði frá Breiðdalsvík og Djúpavogi. Með vanhugsuðum stjómvaldsaðgerðum hefur þessum mönnum verið gert erfitt fyrir að sinna þessu starfi. Mér virðist fólk þó almennt sammála um að þessar áætlunarferðir séu einar af forsend- um fyrir því að byggð haldist í þess- um landshluta. Hjörtur Ásgeirsson á Djúpavogi, sem annast hefur þessa þjónustu í um 20 ár með miklum ágætum, hef- ur gefist upp á að halda áfram rekstri á þessari leið við þær aðstæð- ur sem gilt hafa síðustu árin. Um leið og Hirti eru þökkuð góð og örugg störf vil ég láta þess getið að marga hef ég heyrt lýsa áhyggjum sínum yfir því ástandi sem er að skapast í samgöngumálum í okkar heima- byggð, Djúpavogi og nágrenni. Allar líkur eru á því að Hjörtur og fjölskylda hans hverfi burt úr byggðarlaginu. Þá gætum við líka misst ágæta verslun með fjölbreytt vöruúrval sem kona hans hefur rek- ið. Mig grunar að mörgum íbúanna, og þá sérstaklega konum, bregði við og telji ófýsilegra að eiga þarna heima að þessum breytingum áorðn- um. Það er slæmt þegar margháttaðri þjónustu af þessu tagi er kippt burtu Byggðamál Að missa eina dugmikla barnafjölskyldu á besta aldri er meira tjón, segír Ingimar Sveinsson, fyr- ir lítið sveitarfélag en í tölum verði talið. í einu vetfangi. Að missa eina dug- mikla barnafjölskyldu á besta aldri er meira tjón fyrir lítið sveitarfélag en í tölum verði talið. Miklum fjármunum er varið til samgöngumála í landinu og er illt til þess að vita ef ekki er hægt að leysa smámál eins og þetta. Þetta er ekki aðeins hagsmunamál fólksins í byggðarlaginu, heldur líka ferða- manna, bæði útlendra og innlendra. Bættar almennar samgöngur geta líka dregið úr þeirri slysahættu sem óneitanlega er fyrir hendi í vetrar- akstri eins og dæmin sanna þegar fólk ferðast af illri nauðsyn á mis- jafnlega vel búnum bflum. Byggðirnar á Austfjörðum hafa á síðustu misserum misst alltof margt af góðu fólki. Það verður að treysta því að þeir, sem einhverju ráða í landinu, leiti þeirra kosta sem eru fyrir hendi til að styrkja hina dreifðu byggð. Hætt er við að álver á Reyð- arfirði eitt og sér nægi ekki til að snúa þessari óheillaþróun við. Höfundur er fyrrverandi skólastjóri. „r Fjárfestar athugið! Öll almenn verðbréfaviðskipti með skráð og óskráð verðbréf. yiVerðbréfamiðlunin a mAnnarhf-Verðbréf Löggilt óháð fyrirtæki í verðbréfaþjónustu • Aðili að Verðbréfaþingi íslands • Suðurlandsbraut 46 • Sími: 568 10 20 Ingimar Sveinsson Slysagildrur í þínu boði SLYS í heimahúsum eru algeng hér á landi og samkvæmt nýjum tölum frá slysa- og bráðamóttöku Sjúkra- húss Reykjavíkur fer þeim fjölgandi. í tengslum við Hollráð Landlæknisembættis- ins í febrúar voru birt- ar nýjar tölur um tíðni heimaslysa. Þegar litið er tilvika sem skráð hafa verið á Sjúkrahúsi Reykjavíkur frá árun- um 1998 og 19991 kem- ur margt athyglisvert í ljós. Fjölgun þeirra sem koma á slysa- og bráðamóttöku Sjúkrahúss Reykja- víkur er 17% milli þessara ára. Þetta jafngildir þvi að árið 1998 komu að meðaltali 21 á hverjum degi eftir að hafa slasast heima en árið 1999 voru þeir 24. Slysin gera stundum boð á undan sér og oftar en ekki hafa íbúar talið sig hafa lært að búa með sumum slysagildrunum og vara sig á þeim. Slysagildrurnar vilja gleymast þeg- ar við erum þreytt, að flýta okkur eða þegar lýsingu er ábótavant. Gestir þekkja sysagildrurnar okkar ekki og geta því síður varað sig á þeim, það á sérstaklega við um börn og eldra fólk. Ýmislegt er hægt að gera til þess að draga úr slysum í heimahúsum en það er alltaf háð aðgerðum okkar sjálfra. Fyrst þarf að átta sig á því hvar hætturnar eru. Það má taka hvern stað á heimilinu fyrir sig og reyna að finna út hvar hafa orðið slys og hvar hefur legið við slysum. Það er mikilvægt að taka alvarlega þegar slys hafa nærri orðið, því að oft er það fyrirboði verra atviks. Þegar farið hefur verið í gegnum alla staði heimilisins er gott að raða hlutunum í forgangsröð með tilliti til þess hve alvarleg slys geta orðið. Ég mæli með því að þetta sé gert í sam- vinnu sem flestra á heimilinu og mikilvægt er að börn séu einnig frædd um slysahættur heimilisins og séu fengin með í að taka ákvarð- anirnar. í þessu sambandi vil ég benda á að ýmis öryggistæki eru fáanleg hér á landi en notkun þeirra hefur kannski ekki verið mjög útbreidd. Það er hins vegar ljóst að þessi tæki hafa sannað gildi sitt og því hvet ég til notkunar á þeim. Öryggisbúnaður fyrir heimilið getur bæði auðveldað okkur dag- legar athafnir og dreg- ið úr slysahættu. Vanda skal valið á þessum búnaði og miða val á honum frekar við persónulegar þarfir og notagildi en útlitið. Það ætti kannski ekki að þurfa að taka það fram en ég minni á að því fyrr sem hann er tekin í notkun því betra. Hafa skal í huga þegar örygg- Oryggi Öryggisbúnaður fyrir heimilið, segir Aðalheiður Sigur- sveinsdóttir, getur bæði auðveldað okkur dag- legar athafnir og dregið úr slysahættu. isbúnaður er valinn að það dýrasta er ekki alltaf best, mestu máli skipt- ir að hann þjóni tilgangi sínum. Mundu að þú skalt aldrei treysta al- gjörlega á öryggisbúnaðinn, að- gæsla og eftirlit með börnum er samt sem áður nauðsynlegt. Á vef landlæknisembættisins, www.landlaeknir.is (undir kaflanum Hollráð), er að finna lista yfir örygg- isbúnað og hvar hann fæst. Ég hvet þig lesandi góður til að taka málin í þínar hendur. Þannig getum við fækkað slysum í heima- húsum. Höfundur er framkvæmdastjóri Slysavamaráðs. Aðalheiður Sigursveinsdóttir

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.